Yên Mô tích cực hoàn thiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 106
Năm 2024, với mục tiêu hoàn thành xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện Yên Mô đã có nhiều nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tiêu chí y tế là 1 trong 3 tiêu chí năm 2023 chưa hoàn thành đã được huyện quan tâm thực hiện hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ.
Yên Mô tích cực hoàn thiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Trạm Y tế xã Khánh Dương mới được đầu tư xây dựng khu điều trị tích cực với 4 phòng chức năng.

Tại Trạm Y tế xã Yên Hòa, những năm qua cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh được ngành Y tế và chính quyền địa phương quan tâm sát sao. Y sĩ Đỗ Thị Mai, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Hòa cho biết: Hiện nay, việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 và thực hiện các tiêu chí y tế trong duy trì xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 đã được xã Yên Hòa hoàn thiện, phục vụ thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của 7.794 nhân khẩu trong xã. 

Từ năm 2020, xã Yên Hòa được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, việc duy trì Bộ tiêu chí về y tế được đưa vào Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và tổ chức thực hiện hàng năm. Đến nay, các tiêu chí tiếp tục được duy trì, giữ vững. Do đó đã góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với 7 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 bác sỹ, 13 phòng chức năng, Trạm Y tế xã đã thực hiện hiệu quả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã như: khám, chữa bệnh kết hợp ứng dụng y học cổ truyền, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, quản lý sức khỏe cộng đồng…

Trạm Y tế xã có khả năng chuyên môn để thực hiện thường xuyên 116/140 các kỹ thuật trong quy định phân tuyến và danh mục kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành, bảo đảm thực hiện sơ, cấp cứu thông thường theo đúng quy định.

Hàng năm, tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại đạt 40,6%; quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, tiểu đường, viêm phổi tắc nghẽn; tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe đạt 95,26%; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt 90,87%; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa đạt 40,59%... Nhiều năm liền, Trạm Y tế xã Yên Hòa không để xảy ra tai biến trong công tác khám, chữa bệnh tại Trạm. 

Người dân địa phương cũng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc làm tốt công tác vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước, sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Thường xuyên đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Yên Hòa, bà Phạm Thị Cúc ở thôn Lạc Hiền chia sẻ: Xây dựng nông thôn mới đã đem lại nhiều đổi thay và tiện ích cho cuộc sống của người dân. Việc khám, chữa bệnh của người dân chúng tôi hiện nay rất thuận tiện bởi cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám bệnh ban đầu, khám dự phòng các bệnh nên hầu như các bệnh thông thường hay một số bệnh không lây nhiễm đã được quản lý tại Trạm, người dân không phải lên tuyến trên…

Yên Mô tích cực hoàn thiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Yên Hòa.

Đối với huyện Yên Mô, việc thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, có nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo để từng bước hoàn thiện các tiêu chí theo đúng tiến độ. Phòng Y tế đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã tăng cường thực hiện tiêu chí Y tế thuộc Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Có các giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện Quyết định số 1300/QĐ-BYT ngày 9/3/2023 của Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác y tế để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Huyện đã quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế từ huyện đến các xã trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Trong đó quan tâm chỉ đạo việc thực hiện các chương trình, đề án và các nhiệm vụ liên quan đến nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương. Thực hiện quản lý sức khỏe hộ gia đình trên hồ sơ điện tử. Huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống y tế, tích cực thu hút đầu tư phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập, đề xuất Sở Y tế quan tâm, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để Trung tâm Y tế huyện duy trì đạt chuẩn. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. 

Đồng chí An Đôn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Yên Mô cho biết: Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024, huyện Yên Mô đã tập trung thực hiện các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc triển khai các giải pháp, tích cực tuyên truyền, phổ biến về chính sách, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH, BHYT để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Yên Mô đã luôn quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, góp phần tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024. 

Tính đến hết tháng 5/2024, toàn huyện đã có 118.427 người tham gia BHYT, chiếm 95,40% dân số. Kết quả này khẳng định chính sách BHXH, BHYT đã lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn, tính ưu việt, đã góp phần ổn định đời sống người lao động và nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế và đạt các tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Mô đến nay đã đạt những kết quả tích cực: 100% Trạm Y tế xã, thị trấn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp về cơ sở vật chất; đầy đủ về trang thiết bị, tủ sách chuyên môn, đội ngũ nhân lực đủ cơ cấu, phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn; 100% bà mẹ mang thai trên địa bàn huyện được quản lý, tỷ lệ phụ nữ được khám thai 3 lần trong 3 thời kỳ đạt 100%; số bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế đạt 100%; 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A, 95% bà mẹ sau khi đẻ được uống Vitamin A; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ dưới 5 tuổi đạt 9,5%; 100% cán bộ y tế và nhân viên y tế thôn được bồi dưỡng kiến thức và có kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe. 100% Trạm đã ứng dụng phần mềm trong quản lý tiêm chủng, quản lý bệnh không lây nhiễm, thanh quyết toán khám, chữa bệnh BHYT, hồ sơ sức khỏe cá nhân…

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH