Ninh Bình: Triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 50
Để sẵn sàng tích hợp dữ liệu thông tin ADN hài cốt liệt sĩ và thân nhân với cơ sở dữ liệu căn cước; ngày 11/9/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND về việc triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
anh tin bai

Ảnh sưu tầm

Việc triển khai Kế hoạch nhằm rà soát, xây dựng dữ liệu thông tin liệt sĩ và nhân thân liệt sĩ đầy đủ, chính xác. Thực hiện thu mẫu, vận chuyển, phân tích thông tin ADN cho toàn bộ các liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân, cập nhật thông tin ADN vào Cơ sở dữ liệu Căn cước. Xây dựng Cơ sở dữ liệu Căn cước có thể tích hợp, chia sẻ đầy đủ thông tin ADN hài cốt liệt sĩ (kèm theo thân nhân) đồng bộ có thể thực hiện tích hợp, đối sánh, truy nguyên thông tin nhân thân của các liệt sĩ chưa xác định được thông tin.

Đối tượng là Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ chưa xác định thông tin trên địa bàn toàn tỉnh.

Các công tác sẽ được triển khai bao gồm: Rà soát các văn bản pháp luật và kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu để bảo đảm cơ sở pháp lý cho quá trình triển khai thực hiện. Lập danh sách thông tin các liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt và thân nhân gia đình. Xác định hiện trạng hạ tầng, công nghệ thông tin và đề xuất nâng cấp đảm bảo kết nối, đồng bộ dữ liệu đảm bảo an ninh an toàn. Thực hiện quy trình thu nhận với ADN của thân nhân liệt sĩ.

Công tác tuyên truyền: Tuyên truyền, vận động, khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia đồng hành thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong thực hiện chính sách tìm kiếm, xác định liệt sĩ chưa xác định thông tin để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin liên quan đến thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính tham gia vì các mục tiêu tốt đẹp thực hiện và các tiện ích mang lại.

Công tác thu nhận mẫu ADN thân nhân các gia đình liệt sĩ: Đánh giá phân loại thân nhân gia đình có liệt sĩ chưa xác định thông tin hài cốt có thể thu mẫu đối sánh, trong đó xác định các gia đình có người thân ở mức độ ưu tiên có khả năng đối sánh cao (Từ mức 1 đến mức 6); các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo… để ưu tiên thực hiện trước, các thân nhân còn lại thực hiện sau. Thực hiện thu mẫu, lưu mẫu ADN thân nhân tại các phòng thí nghiệm/phòng xét nghiệm; Việc thu mẫu và lưu mẫu được thực hiện, điều chỉnh theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Để triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được thông tin trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương quán triệt đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xác định được lộ trình triển khai, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp xây dựng hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, đồng bộ, tránh lãng phí. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu về tiến độ; chất lượng bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và thực hiện đúng các quy trình bảo mật. Xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin sinh trắc ADN của liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân đảm bảo kết nối, tích hợp với các cơ sở dữ liệu liên quan. Đảm bảo kinh phí thực hiện, trong đó khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin.

Chi tiết xem tại Kế hoạch số 169/KH-UBND của UBND tỉnh.

Minh Huế
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH