Bắc Bộ nắng lên, lũ trên các sông tiếp tục xuống
Lượt xem: 54
Hôm nay (13/9), thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa, lũ; về chiều tối vài nơi có mưa rào rải rác. Nam Bộ mưa to đến rất to. Ngoài ra, lũ trên các sông tiếp tục xuống, lũ trên sông Hồng dưới báo động 2
 Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Lũ trên các sông tiếp tục xuống, lũ trên sông Hồng dưới báo động 2

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 20h ngày 12/9, lũ trên sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh) đã đạt đỉnh ở mức 7,79m (trên báo động 3 là 1,49m), dưới mức lũ lịch sử năm 1971 (7,84m) 0,05m và đang xuống chậm.

Lũ trên sông Thái Bình (thành phố Hải Dương) đang xuống chậm. Lũ trên sông Hoàng Long (tỉnh Ninh Bình) tại Bến Đế đã đạt đỉnh ở mức 4,93m (trên báo động 3 là 0,93m) lúc 19h ngày 12/9 và đang xuống chậm. Lũ trên sông Thương (tỉnh Bắc Giang) đang xuống chậm. Lũ trên sông Hồng (thành phố Hà Nội) đang xuống.

Lũ trên sông Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đang xuống chậm.

Mực nước lúc 1h ngày 13/9, trên các sông như sau: trên sông Cầu tại Đáp Cầu là 7,74m, trên báo động 3: 1,48m; dưới mức nước lũ lịch sử năm 1971 (7,84m): 0,06m.

Trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương là 7,06m, trên báo động 3: 0,76m; trên sông Lục Nam tại Lục Nam là 6,32m, trên báo động 3: 0,02m; trên sông Hoàng Long tại Bến Đế là 4,88m, trên báo động 3: 0,88m; trên sông Thái Bình tại Phả Lại 6,17m, trên báo động 3: 0,17m; trên sông Hồng tại Hà Nội 10,50m, ở mức báo động 2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống dưới mức báo động 2; trên sông Lục Nam xuống dưới mức báo động 3; trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Lục Nam tại Lục Nam, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức báo động 3.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Cầu, sông Thương và sông Hoàng Long tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức báo động 3; sông Lục Nam và sông Thái Bình tiếp tục xuống nhưng vẫn trên mức báo động 2; sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống dưới mức báo động 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo trong 24 giờ tới, mực nước nhiều trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình có xu thế biến đổi chậm, phổ biến ở mức cao từ báo động 2-báo động 3, có nơi trên mức báo động 3.

Quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng có khả năng diễn ra chậm nên tình trạng ngập còn diễn ra nhiều ngày tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương.

Mực nước lũ lên cao kéo dài nhiều ngày có thể gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Bắc  Bộ nắng lên, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Cơ quan khí tượng cũng cho biết, chiều 13/9 đến ngày 14/9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Các chuyên gia cảnh báo, trong đêm 14 và ngày 15/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 80mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 13/9: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, sau có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Nam Bộ tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, sau có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C./.

 

Theo dangcongsan.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH