Tổ chức Lễ hội Hoa Lư trang trọng, tiết kiệm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc
Lượt xem: 113
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tháng 3 âm lịch hàng năm, Lễ hội Hoa Lư-lễ hội truyền thống của người dân Cố đô lại diễn ra. Với vị thế là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội Hoa Lư luôn là nơi để người dân tìm về với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương.
Tổ chức Lễ hội Hoa Lư trang trọng, tiết kiệm, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024 và Kỷ niệm 1.100 ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế. Ảnh: Minh Quang

Là địa phương diễn ra hầu hết các hoạt động của Lễ hội Hoa Lư, cùng với việc chuẩn bị các hoạt động phần lễ và phần hội, xã Trường Yên cũng tích cực thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, an ninh trật tự… 

Đồng chí Trần Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên cho biết: Thực hiện các nhiệm vụ được UBND huyện Hoa Lư giao trong chương trình Lễ hội Hoa Lư năm 2024, xã Trường Yên đã tích cực triển khai các nội dung công việc của hoạt động phần lễ và phần hội. 

Các hoạt động phần lễ như: Lễ mở cửa đền, lễ rước nước, lễ tiến phẩm, tế lễ cổ truyền… đều được xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể, nhà trường. 

Các hoạt động phần hội được triển khai luyện tập tại các thôn, xóm, nhà trường với nòng cốt là hội viên, đoàn viên các đoàn thể. Cùng với đó, từ ngày 11/4, xã tổ chức đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia, đảm bảo tất cả các tuyến đường chính, đường thôn, ngõ xóm trên địa bàn được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng trước, trong và sau lễ hội. 

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) được quan tâm tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra vi phạm về giá bán, về chất lượng thực phẩm. Với hơn 300 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, điểm bán thức ăn đường phố, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP xã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh và Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hoa Lư tăng cường kiểm tra việc đảm bảo ATTP tại các nhà hàng, các điểm kinh doanh ăn uống, các điểm dịch vụ lưu trú thời điểm trước khi diễn ra lễ hội. 

Năm nay, xã Trường Yên được Ban Tổ chức lễ hội bố trí một khu vực để người dân địa phương bán hàng, thu hút 85 gian hàng, chủ yếu là hàng lưu niệm, viết chữ thư pháp, kinh doanh đồ ăn, uống vặt… Các hộ đăng ký bán hàng tại lễ hội được yêu cầu chấp hành đúng các quy định, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP. 

Càng gần đến ngày diễn ra lễ hội, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, các thôn, xóm trên địa bàn xã Trường Yên đều phấn khởi, háo hức trong công tác chuẩn bị. Người dân địa phương mong muốn, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt sẽ góp phần vào thành công của Lễ hội Hoa Lư 2024 và Lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024), 1.056 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2024). 

Cùng với xã Trường Yên, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao theo tiến độ, nội dung yêu cầu. Công tác tuyên truyền về lễ hội được Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường, chú trọng tuyên truyền cổ động trực quan tại khu vực trung tâm tỉnh và Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống truyền thanh 3 cấp, trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, trên hệ thống các bảng điện tử, bảng quảng cáo của địa phương. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tích cực tuyên truyền trên các ứng dụng mạng xã hội về các hoạt động kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và Lễ hội Hoa Lư năm 2024. 

Tại các huyện, thành phố trong tỉnh, hoạt động luyện tập các nội dung tham gia lễ hội được các địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai, với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa của từng địa phương tại lễ hội. Đồng thời qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc. 

Để đảm bảo an toàn cho lễ hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm… được các ngành là thành viên Ban Tổ chức lễ hội triển khai đồng bộ, hiệu quả. 

Đại tá Đinh Trọng Soạn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Sở Giao thông Vận tải xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông trong thời gian chuẩn bị, tổ chức và các ngày diễn ra lễ hội, trọng tâm là đảm bảo an ninh, an toàn chương trình kỷ niệm và lễ khai mạc. Phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội năm nay, Công an tỉnh đã huy động 800 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Đồng thời, xây dựng 2 phương án đảm bảo an ninh trật tự khu vực diễn ra lễ khai mạc, phương án phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ khu vực diễn ra lễ khai mạc và khu vực bắn pháo hoa; phương án phân luồng giao thông, không để diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông và phương án đảm bảo an toàn cho các đại biểu về dự chương trình kỷ niệm và khai mạc lễ hội. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2024 cho biết: Các hoạt động kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và Lễ hội Hoa Lư năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Vua Đinh Tiên Hoàng, tôn vinh vị trí, vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc, hướng tới giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Để đảm bảo cho các hoạt động kỷ niệm và lễ hội diễn ra trang trọng, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, Ban Tổ chức lễ hội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị là thành viên Ban Tổ chức, đến nay, các nhiệm vụ được triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ. 

Mỗi dịp tổ chức lễ hội sẽ là cơ hội để quảng bá và lan tỏa hình ảnh, con người vùng đất Cố đô Hoa Lư, thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế. Đồng thời, việc tổ chức thành công Lễ hội Hoa Lư cũng như nhiều sự kiện khác, tỉnh Ninh Bình hướng tới mục tiêu sớm trở thành trung tâm tổ chức sự kiện tầm quốc gia, quốc tế, tạo giá trị gia tăng về kinh tế mà vẫn bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH