Có một Tràng An trong tim du khách
Lượt xem: 90
Tràng An-Ninh Bình, tên gọi ấy đã trở nên thân thương, đáng nhớ với biết bao du khách trong nước và quốc tế. Bởi khi đến đây, họ đã gặp một Tràng An không chỉ có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, mà con người cũng thật thân thiện, hiền hòa và mến khách. Trong mỗi người, đã có một Tràng An trong tim, để mong được nhiều lần quay trở lại...
Có một Tràng An trong tim du khách

Non nước Tràng An. Ảnh: Vũ Đức Phương

Có một Tràng An trong mắt du khách
Chị Đặng Thị Hiền (Du khách Hải Phòng).

 

Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái rất nhiều cảnh đẹp. Tôi thích nhất là những giây phút được khám phá tại Khu du lịch sinh thái Tràng An. Một nơi có khung cảnh núi non hùng vĩ, tráng lệ, được bao bọc bởi các thế núi muôn hình vạn trạng, hệ thống hang động hoang sơ, kỳ bí như hang Địa Linh, hang Tối, hang Sáng... Tại đây, vừa ngắm cảnh, vừa được nghe người dân kể về sự tích của các hang động thật thú vị. Mặc dù lượng khách đến Ninh Bình khá đông nhưng tôi thấy cảnh quan thiên nhiên luôn được giữ gìn xanh, sạch, đẹp, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, an ninh trật tự đảm bảo. Tôi sẽ còn quay trở lại nơi đây nhiều lần nữa.

Có một Tràng An trong mắt du khách
Chị Đào Hải Yến (Du khách Nam Định)

Tôi còn nhớ những năm 2007 trở về trước, khi đó tại nhiều điểm du lịch của Ninh Bình vẫn diễn ra tình trạng ăn xin, chèo kéo, xin tiền bo,… Thế nhưng, chục năm trở lại đây, du lịch Ninh Bình đã thay đổi nhanh chóng, thậm chí là đáng ngưỡng mộ. Nhất là văn hóa ứng xử của người dân đã thay đổi rất nhiều. Các tệ nạn trước kia không còn nữa, các điểm du lịch tâm linh cũng duy trì không gian trang nghiêm, thành kính. Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất với những người nông dân chèo đò ở Ninh Bình. Họ không chỉ mang trong mình vẻ chất phác, hồn hậu mà còn biết rõ từng câu chuyện, sự tích của vùng đất này... Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, bởi lẽ, di sản tồn tại hay mất đi cơ bản là do con người. Khi con người thực sự yêu mến, coi bảo vệ và phát triển di sản là trách nhiệm của mình thì khi đó di sản mới bền vững, trường tồn được. Và ở Ninh Bình, tôi cảm nhận được dường như ai cũng tự hào và đề cao trách nhiệm bảo vệ di sản. 

Có một Tràng An trong mắt du khách
Bà Nathalie (Du khách Pháp)

 

Phong cảnh ở đây rất đẹp! Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, có núi non, sông hồ, đặc biệt hệ thống hang động ở Tam Cốc rất lung linh, huyền ảo, chưa chịu nhiều tác động của con người. Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng ít có nơi nào cảnh vật lại mang đến cho con người cảm giác hài hòa, thoải mái đến như vậy. Dường như mọi thứ đều yên bình, đến nỗi tôi chỉ lo hành động vô ý nào đó của mình cũng có thể phá vỡ bầu không gian yên tĩnh ấy. Đặc biệt, người dân nơi đây rất tốt bụng và thân thiện. Có một kỷ niệm mà tôi rất ấn tượng về con người Ninh Bình. Trong một lần di chuyển đến đầm Vân Long, xe của tôi bị hỏng. Khi chưa biết phải làm gì thì tôi được một người dân đến hỏi thăm và giúp tôi sửa chiếc xe đó. Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng tôi cảm nhận được thiện tình của anh. Xin cảm ơn các bạn vì đã cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời. Đó cũng là lý do khiến đây là lần thứ 2 tôi quay trở lại Ninh Bình. 

Có một Tràng An trong mắt du khách
Anh Adam Target (Du khách Anh)

 

Tôi hiện đang là đại diện của Trung tâm Giáo dục, trải nghiệm châu Á. Những năm gần đây, chúng tôi đặc biệt bị thu hút bởi tiềm năng du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng. Chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, nghiên cứu và khẳng định: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An rất phù hợp với hai yếu tố trong hoạt động của Trung tâm-đó là giáo dục và trải nghiệm. Hiện chúng tôi đã đưa khoảng 400 lượt khách quốc tế về Ninh Bình tham gia các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, du lịch, trải nghiệm tại nhiều điểm đến như: Cố đô Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc, rừng Cúc Phương… Đây là nỗ lực của chúng tôi trong việc hướng tới mục tiêu "du lịch có trách nhiệm", truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về việc bảo tồn thiên nhiên. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục hướng tới thị trường Việt Nam, trong đó phối hợp, xây dựng thêm nhiều tour giáo dục, trải nghiệm tại Ninh Bình cũng như giữa Ninh Bình với các tỉnh, thành phố, đất nước có di sản khác. 

Có một Tràng An trong mắt du khách
Ông Alexei Makartsev (Chuyên gia làm việc tại Ninh Bình)

 

Tôi phụ trách nghiên cứu, phát triển các dự án nước ngoài về công nghệ bán dẫn tại Việt Nam đã 7 năm nay. Trong đó, Ninh Bình là một trong những địa phương tôi dành nhiều thời gian ở lại làm việc và sinh sống mỗi năm. Những lúc nghỉ ngơi, tôi thường đi du lịch để khám phá và hiểu hơn về vùng đất này. Tôi rất thích cảnh vật yên bình ở nơi đây, đặc biệt, một trong những đặc trưng, có thể ví như là "mã nhận diện" của du lịch Ninh Bình chính là du lịch trên đò. Từ Tam Cốc, Tràng An đến đầm Vân Long,... du khách đều được thong dong ngắm cảnh trên những con đò. Để tăng sức hấp dẫn cho du lịch địa phương, tôi nghĩ, một mặt các bạn cần giữ vững các giá trị tài nguyên thiên nhiên nguyên bản hiện có, một mặt tiếp tục khai thác đa dạng các loại hình du lịch khác nhau. Theo tôi, các bạn có thể đưa thêm vào các loại hình như múa rối, biểu diễn nghệ thuật, trình chiếu bộ phim ngắn về anh hùng dân tộc hoặc trải nghiệm, tìm hiểu về ẩm thực địa phương. Đó sẽ là những điều tuyệt vời để du khách có nhiều ấn tượng hơn trên hành trình khám phá của mình.

 
Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH