Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025
Lượt xem: 128
Sáng 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT: Năm học 2023-2024 tiếp tục là năm học gặt hái nhiều thành công đối với giáo dục Ninh Bình. Ngành GD&ĐT đã tham mưu và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và của địa phương về công tác GD&ĐT.

Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia THPT, tỷ lệ học sinh tham gia dự thi đoạt giải là 86,6%, xếp thứ 6 toàn quốc - kết quả cao nhất từ trước tới nay về cả chất lượng và tỷ lệ đoạt giải. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,95%, điểm trung bình tất cả các bài thi của thí sinh tỉnh Ninh Bình xếp thứ 2 toàn quốc, có 1 học sinh là thủ khoa kép toàn quốc.

Quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học, bậc học ngày càng phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà giáo được chăm lo, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT được tăng cường, kiểm soát tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh...

Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục Ninh Bình xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu: Kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận mới, nâng mức độ chuẩn cho 12 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 92,4%. Thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT có ít nhất 65% học sinh dự thi đạt giải, trong đó tỷ lệ đạt giải chính thức từ 70% trở lên. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai học bạ điện tử...

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 20242025
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện mà ngành GD&ĐT tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong năm học qua. Đồng thời chỉ ra một số tồn tại như: Tỷ lệ giáo viên đứng lớp chưa bảo đảm ở các môn học tin học, mỹ thuật, âm nhạc; tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu thấp hơn bình quân chung của cả nước; nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục và công tác xã hội hóa so với các tỉnh, thành khác còn chưa tương xứng…

Để giáo dục của tỉnh đạt được nhiều đột phá hơn nữa, đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, thời gian tới, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình bám sát nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT và chỉ đạo của tỉnh để chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT; quan tâm, tạo không gian, môi trường cho cán bộ, giáo viên phát huy dân chủ, đoàn kết trong nhà trường; tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực GD&ĐT; chú ý tới an ninh, an toàn trường học; chỉ đạo toàn diện đổi mới Chương trình giáo dục THPT, chủ động kiểm tra đánh giá việc dạy và học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt trong công tác tuyển sinh đầu cấp, thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT; chủ động thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn bị các điều kiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi; cần tăng tỷ lệ trẻ em được tiếp cận môn Tiếng Anh...

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 20242025
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng mà ngành GD&ĐT của tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, ngành GD&ĐT của tỉnh cần tiếp thu và cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu có học sinh vào đội tuyển quốc gia và đoạt giải thi Olympic quốc tế. Tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đồng thời chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi đầu tiên đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tập trung nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp có tính chuyên sâu, bài bản, sát với tình hình thực tế của địa phương, có tính đột phá về công tác GD&ĐT, trước mắt là các mục tiêu, giải pháp để đưa vào Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bất cập, những "điểm nghẽn" đã được chỉ ra, thúc đẩy công bằng trong giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh; chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục để tạo bước đột phá về chất lượng GD&ĐT của các địa phương và toàn tỉnh.

Cùng với các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện sắp xếp các cơ sở giáo dục đồng bộ với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025 phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn. Tiếp tục chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các nhà trường; làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh, sinh viên; xây dựng nhà trường vừa là trung tâm giáo dục, vừa là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình.

Tiếp tục đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo trong quản trị và định hướng phát triển của các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển; cần bám sát phương châm: lấy người học là trung tâm, là chủ thể, thầy cô là động lực, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng, từ đó cụ thể hóa trong giáo dục Ninh Bình. Có giải pháp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đổi mới quản lý và dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan cần tham mưu và tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đầu tư thiết bị giáo dục theo quy chuẩn, tạo dựng môi trường sư phạm lành mạnh, quan tâm đúng mức vấn đề dinh dưỡng học đường, kiểm soát an toàn thực phẩm trường học; phối hợp linh hoạt, phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục, tham khảo kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong cả nước để có hướng đầu tư phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập...

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Trường THPT Kim Sơn A; trao tặng Danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 6 cá nhân.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 20242025
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 6 cá nhân.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Giáo dục và Đào tạo; trao Bằng khen của Chính phủ cho 2 cá nhân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn đã trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho 4 tập thể; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 9 tập thể; Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 15 cá nhân.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 20242025
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho 4 tập thể.

Đồng thời, 10 tập thể và 10 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen về những thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH