Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết
Lượt xem: 49
Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tình hình dịch sốt xuất huyết thường có những diễn biến phức tạp từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh cần phải được nâng cao, không chủ quan với dịch bệnh.
Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết

Cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue tại xã Khánh Thành (Yên Khánh).

Đầu tháng 8, trên hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết tại phố Vạn Hưng, phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình. Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình và Trạm Y tế phường Bích Đào đã tiến hành điều tra dịch tễ và véc tơ truyền bệnh tại các hộ gia đình sinh sống xung quanh khu nhà bệnh nhân để nhận định và dự báo tình hình dịch. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân lật úp các dụng cụ chứa nước, thay nước thường xuyên tại các chậu cây cảnh thủy sinh, thả hóa chất diệt bọ gậy, thực hiện thường xuyên việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống.

Bác sỹ Bùi Thị Thu Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bích Đào cho biết: Năm 2023, trên địa bàn phường có 1 ca sốt xuất huyết và năm 2024 tiếp tục xuất hiện 1 ca sốt xuất huyết là trường hợp một trẻ em sau khi đi du lịch cùng bố mẹ ở Cát Bà (Hải Phòng) về mắc bệnh. Kết quả giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân cho thấy các chỉ số dự báo dịch ở mức thấp. Trong năm, các hộ dân sống xung quanh nhà bệnh nhân đã chủ động phun hóa chất diệt muỗi nên nhận định nguy cơ bùng phát dịch thấp.

Tuy nhiên, không chủ quan với dịch bệnh, xác định đang là mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều nên Trạm Y tế phường chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trạm đã tham mưu cho UBND phường tổ chức các đợt ra quân đồng loạt vệ sinh mô trường tại khu dân cư, triển khai chiến dịch diệt muỗi, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Hướng dẫn người dân đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết để diệt loăng quăng, bọ gậy. Khuyến khích người dân tự phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, khu vực có nhiều cây cối. 

UBND phường Bích Đào cũng chỉ đạo các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Thành lập các đoàn công tác gồm cán bộ Trạm Y tế, cán bộ UBND phường, tổ trưởng tổ dân phố tổ chức các buổi giám sát chủ động tại các phố trên địa bàn để quản lý, nhắc nhở người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống sốt xuất huyết.

Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết
Cán bộ Trạm Y tế phường Bích Đào (thành phố Ninh Bình) tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình.

Là địa phương vừa xuất hiện 1 ca sốt xuất huyết vào tháng 8 vừa qua, xã Khánh Thành (Yên Khánh) đang tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để xuất hiện các ca bệnh mới.

Ông Đỗ Văn Thiều, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khánh Thành cho biết: Là địa bàn 2 năm liên tiếp đều xuất hiện các ổ dịch sốt xuất huyết nên công tác giám sát dịch luôn được Trạm Y tế xã Khánh Thành quan tâm thực hiện tốt để bảo vệ sức khỏe người dân, không để dịch bệnh lây lan.

Sau các bước điều tra dịch tễ và véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh, Trạm Y tế xã tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như: tổ chức phun hóa chất trong bán kính 200 m, tiến hành xử lý môi trường, vận động người dân tích cực, chủ động vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh, chú ý đến các dụng cụ đựng, chứa nước hay để trong sân nhà, trong vườn như các chum, vại, bể cá, lốp xe… để vứt bỏ. 

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục triển khai công tác giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue tại xã Khánh Thành. Việc giám sát định kỳ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp đánh giá độ nhạy của hóa chất với véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue, qua đó nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thiện, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 21 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp nội tỉnh, 15 trường hợp ngoại lai. Toàn tỉnh có 6 ổ dịch sốt xuất huyết tại các huyện: Nho Quan, Yên Mô, Yên Khánh, Gia Viễn và thành phố Ninh Bình. Chưa ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Theo thống kê tình hình sốt xuất huyết năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 579 ca bệnh với 122 ổ dịch, trong đó có 52 bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo, 7 bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, có 2 trường hợp tử vong. 

Theo báo cáo giám sát, đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2023 rơi vào tháng 10 và số trường hợp mắc vẫn sẽ tiếp tục ghi nhận trong tháng 11 và có thể đến nửa đầu tháng 12. Do đó, không chủ quan với tình hình dịch sốt xuất huyết năm nay bởi số ca mắc của cùng kỳ năm 2024 cũng tương đương năm 2023.

Hiện đang là thời điểm có mưa nhiều và nắng nóng, sẽ là điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển. Ninh Bình là địa phương có hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước về tham quan, du lịch…, đây là nguy cơ để dịch bệnh dễ xâm nhập và lây lan.

Đáng lưu ý là theo các tài liệu nghiên cứu, một ổ dịch sốt xuất huyết dù đã được kiểm soát vẫn luôn có nguy cơ bùng phát trở lại hoặc tạo ra ổ dịch khác do muỗi di chuyển và duy trì mầm bệnh trong cộng đồng. Chính vì vậy cần có biện pháp xử lý, can thiệp kịp thời, nâng cao cảnh giác phòng, chống dịch bệnh ở những địa bàn đã từng xuất hiện dịch.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp, tăng số ca mắc mới trong những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị truyền thông tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Duy trì giám sát dựa vào sự kiện, thường xuyên bám sát, cập nhật tình hình ghi nhận bệnh nhân tại các cơ sở điều trị để kịp thời lấy mẫu chẩn đoán ca bệnh. Chuẩn bị nhân lực, hóa chất, trang thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thành phố xử lý dịch khi có yêu cầu. Tổ chức tập huấn phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại mỗi địa phương, đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao năng lực giám sát, phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH