Sẵn sàng cho Hội trại thanh niên năm 2024
Lượt xem: 102
Thời điểm này, tuổi trẻ toàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để tham gia Hội trại thanh niên do Tỉnh đoàn tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Lư năm 2024.  
Sẵn sàng cho Hội trại thanh niên năm 2024

Đoàn viên, thanh niên thành phố Ninh Bình tích cực chuẩn bị tham gia Hội trại thanh niên 2024.

Với mong muốn giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử, truyền thống yêu nước của dân tộc nói chung, của vùng đất Cố đô Hoa Lư nói riêng, từ đó khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, Tỉnh đoàn quyết định lựa chọn chủ đề của Hội trại thanh niên năm nay là "Tự hào tuổi trẻ Cố đô".

Đồng chí Bùi Chính Thức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Hội trại là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống của quê hương. Đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc Tiên đế, tiền nhân. Từ đó, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Hội trại sẽ diễn ra từ ngày 16-19/4/2024, với quy mô 15 trại. Bên cạnh xây dựng các gian trại tại khu vực sân Lễ hội, Tỉnh đoàn khuyến khích các đơn vị trang trí gian trại bằng hình ảnh, tư liệu, hiện vật, sản phẩm đặc trưng gắn với quá trình hình thành, phát triển của quê hương.

Đồng thời Tỉnh đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian mang tính giáo dục truyền thống, tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên và du khách thập phương. Qua đó tăng cường tinh thần đoàn kết, rèn luyện sự khéo léo và khả năng làm việc theo nhóm, tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ cán bộ đoàn viên, thanh niên tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất.

Thực tế qua nhiều năm tổ chức, Hội trại thanh niên đã trở thành điểm nhấn nổi bật của tuổi trẻ Ninh Bình trong số các hoạt động của Lễ hội Hoa Lư, được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Vì vậy thông qua các hoạt động của Hội trại thanh niên, Tỉnh đoàn mong muốn quảng bá những nét đẹp văn hóa của đất và người Ninh Bình, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh.

Nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của Hội trại thanh niên, trong những ngày này, tại các huyện, thành đoàn và đoàn cơ sở, đoàn viên thanh niên đang sôi nổi chuẩn bị các nội dung của Hội trại. 

Sẵn sàng cho Hội trại thanh niên năm 2024
Thanh niên Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình thi công gian trại để tham gia Hội trại thanh niên 2024.

Đồng chí Hoàng Mạnh Trung, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình cho biết: Để chuẩn bị cho Hội trại lần này, chúng tôi đã triển khai ngay từ đầu tháng 3/2024; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi đoàn, từng thành viên tham gia thiết kế, thi công gian trại. Chỉ sau 2 tuần thi công, các bộ phận thành phần của gian trại đã được hoàn thiện; đến sáng ngày 16/4, chúng tôi sẽ vận chuyển lên địa điểm tổ chức để lắp ghép.

Với mong muốn quảng bá những nét đặc trưng của quê hương, gần 1 tháng nay, đoàn viên thanh niên huyện Kim Sơn đã gấp rút thi công gian trại, hứa hẹn sẽ mang đến Hội trại nhiều điều bất ngờ.

Anh Vũ Văn Ninh, Bí thư Đoàn xã Hồi Ninh (huyện Kim Sơn) là người tham gia thi công gian trại cho biết: Kim Sơn là huyện duy nhất của tỉnh giáp biển. Vì vậy, thiết kế của gian trại sẽ thể hiện bản lĩnh, khí phách của lớp lớp thế hệ người dân Kim Sơn - những con người của vùng đất đã trải qua 9 lần quai đê lấn biển. Cùng với khát vọng của thế hệ trẻ trong việc phát triển kinh tế biển, bảo vệ vững chắc biên giới, chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.

Với phương châm tiết kiệm nhưng phải đảm bảo các tiêu chí do Ban tổ chức đề ra, chúng tôi tận dụng tối đa các nguyên liệu truyền thống có sẵn tại địa phương như tre, nứa; kết hợp với trưng bày, trang trí một số sản phẩm về chuyển đổi số nhằm tạo ra sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Sẵn sàng cho Hội trại thanh niên năm 2024
Tuổi trẻ Kim Sơn hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của gian trại.

Không chỉ chú trọng thiết kế gian trại đẹp mắt và ý nghĩa, đoàn viên thanh niên các đơn vị còn tích cực luyện tập để tham gia các trò chơi dân gian. Anh Phạm Hùng Mạnh, Phó Bí thư Huyện đoàn Nho Quan cho biết: Bên cạnh tính chất là các hoạt động tạo không khí vui tươi trong Hội trại, mỗi trò chơi còn mang ý nghĩa giáo dục về lịch sử, văn hóa của dân tộc. Hiểu rõ mục đích đó nên Huyện đoàn phân công thành viên tham gia từng hoạt động. Chúng tôi đã phổ biến cách chơi, luật chơi cũng như chiến thuật cho đoàn viên tham gia; đồng thời tổ chức thực hành, chơi thử để rút kinh nghiệm. Các đoàn viên, thanh niên của huyện rất hào hứng, tích cực tập luyện để cố gắng đạt kết quả cao nhất.

Có thể thấy, việc tổ chức Hội trại thanh niên không chỉ đơn thuần là hoạt động tạo bầu không khí vui tươi, sôi nổi trong phần hội của Lễ hội Hoa Lư, mà còn là một hình thức đổi mới, hiệu quả trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh. 

Tin rằng với sự tích cực, chủ động từ khâu tổ chức đến công tác chuẩn bị của các đơn vị, Hội trại thanh niên 2024 sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ thú vị, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Cố đô Hoa Lư-Ninh Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia Hội trại sẽ có những trải nghiệm riêng, tạo động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực học tập, rèn luyện và cống hiến, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược chung của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH