Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế
Lượt xem: 57
Chiều ngày 18/7/2024, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế 06 tháng cuối năm 2024.
anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điẻm cầu Ninh Bình

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các Bộ trưởng: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo các địa phương, thủ trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp... theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có liên quan.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trình bày báo cáo về các kết quả triển khai công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) từ năm 2023 đến nay, cụ thể với 3 kết quả nổi bật sau:

Một là, việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện NGKT được triển khai kịp thời, bài bản hơn. Chính phủ lần đầu tiên ban hành Chương trình hành động về NGKT để thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Bí thư; các bộ, ngành, địa phương tích cực ban hành kế hoạch hành động để cụ thể hóa Chỉ thị 15 của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ. Công tác phối hợp triển khai NGKT được tăng cường, đổi mới; tích cực tham mưu, thiết lập các cơ chế phối hợp liên ngành, như Ban Chỉ đạo quốc gia về bán dẫn, Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2026 giữa Bộ Ngoại giao với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch hợp tác thu hút du lịch kiều bào giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch….

Hai là, NGKT tiếp tục đóng góp quan trọng trong duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Nội dung kinh tế tiếp tục là trọng tâm trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay với nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế được ký kết. Quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế được mở rộng; các khuôn khổ quan hệ với 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện được củng cố, mở rộng, nâng tầm, nâng cấp. Theo đó, từ nửa cuối năm 2023 đến nay, ta đã nâng tầm, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 4 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia với nhiều nội hàm hợp tác quan trọng như khoa học công nghệ, bán dẫn, ODA thế hệ mới, kinh tế xanh, kinh tế số.

Ba là, NGKT đóng góp trực tiếp vào các kết quả tích cực của kinh tế đối ngoại và hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế. NGKT đã tích cực hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tháo gỡ rào cản thương mại, thúc đẩy các hướng đi mới như phát triển ngành Halal, qua đó mở rộng thị trường cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu những trọng tâm NGKT trong thời gian tới: thúc đẩy triển khai quyết liệt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được; tận dụng tối đa các cơ hội từ việc nâng tầm, nâng cấp, mở rộng quan hệ với các đối tác và chuyển hoá thành các dự án, có kết quả cụ thể.; tăng tốc thúc đẩy làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới. Củng cố xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt; mở ra các thị trường mới, tiềm năng; đẩy nhanh đàm phán, ký kết các FTA mới; đẩy mạnh hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế, nâng cao vị thế đất nước, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng và hài hoà trong ứng xử quốc tế. Nghiên cứu và xác định định rõ các lợi ích, trọng tâm cần thúc đẩy trong các cơ chế, chú trọng hợp tác thực chất, hiệu quả và thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển; nâng cao nhạy bén và chất lượng của công tác nghiên cứu, tham mưu phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ. Trọng tâm là tình hình kinh tế thế giới, khu vực; kinh nghiệm các nước trong xử lý các khó khăn, thách thức của nền kinh tế, phát triển các lĩnh vực bán dẫn, AI, hydrogen xanh…; đổi mới mạnh mẽ trong phối hợp triển khai ngoại giao kinh tế, như thiết lập các cơ chế phối hợp liên ngành và nâng cao hiệu quả triển khai các cơ chế đã có để tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy hiệu quả các nhiệm vụ ngoại giao kinh tế.

Đối với tỉnh Ninh Bình, năm 2023 tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh hợp tác cấp địa phương, đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu và đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, ngoại giao văn hóa góp phần phục hồi kinh tế. Trong 06 tháng đầu năm 2024, Lãnh đạo UBND tỉnh tham gia 02 Đoàn Công tác của Thủ tướng Chính phủ với chương trình hoạt động đa dạng, lồng ghép các nội dung xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác văn hóa - giao lưu nhân dân, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, quản lý và khai thác Di sản... ; UBND tỉnh đã ký kết thành công với Chính quyền TP. Asan, Hàn Quốc Bản “Thỏa thuận về phái cử và tiếp nhận lao động thời vụ ngành nông nghiệp của tỉnh Ninh Bình sang làm việc tại thành phố Asan, Hàn Quốc”; Bản Ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa UBND thành phố Ninh Bình và thành phố Buzias, tỉnh Timis, Ru-ma-ni.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kim ngạch xuất khẩu Ninh Bình ước đạt trên 1.661 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 51,1% kế hoạch. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: Xi măng và clanke ước đạt 290 triệu USD; quần áo các loại ước đạt trên150 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại ước đạt 406,1 triệu USD; giày dép khác ước đạt 475,3 triệu USD; Ô tô và linh kiện ô tô ước đạt 90 triệu USD... Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 1.425 triệu USD tăng 7,3% so cùng kỳ năm trước, đạt 44,6% kế hoạch năm. Trong đó giá trị các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn là: Linh kiện ô tô; vải may mặc và phụ liệu; phụ liệu giày dép; linh kiện điện tử; máy móc thiết bị phụ tùng khác....

Phát biểu kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác ngoại giao kinh tế trong thời gian qua đã được các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt được những kết quả quan trọng, mở ra các cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp ngày càng hiệu quả, thực chất vào các thành tựu chung của đất nước. Trong thời gian tới công tác ngoại giao kinh tế cần tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đạt được; tranh thủ hiệu quả các cơ hội, yếu tố thuận lợi; hành động quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao. Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào đẩy mạnh công tác quán triệt, thúc đẩy ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển theo tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 và Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 20 tháng 2 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động giai đoạn 2022-2026 thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW.

Tiếp tục củng cố, phát triển mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư với các đối tác, thị trường xuất khẩu lớn, chủ chốt; đa dạng hóa và mở rộng các thị trường mới, tiềm năng như UAE, Trung Đông, thị trường Halal... Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các đối tác đẩy nhanh các thủ tục để triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE); thúc đẩy đàm phán các Hiệp định thương mại tự do với Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), Khối thị trường chung Nam Mỹ…; Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hiệu quả Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 trong tháng 8 năm 2024.

Các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp nghiêm túc, khẩn trương, quyết liệt triển khai, cụ thể hóa các cam kết, thỏa thuận với các đối tác quốc tế; thường xuyên rà soát, đôn đốc, định kỳ cập nhật tình hình thực hiện; kịp thời xác định các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị biện pháp tháo gỡ, cấp có thẩm quyền giải quyết, gửi Bộ Ngoại giao để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.

An Na
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH