Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm, làm việc tại Ai Cập
Lượt xem: 50
Thực hiện Kế hoạch đối ngoại của tỉnh năm 2024 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu trao đổi kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử; tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác xúc tiến thương mại; trao đổi hợp tác giao lưu văn hóa, giáo dục, từ ngày 11-15/10, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi thăm, làm việc tại Ai Cập.
Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm, làm việc tại Ai Cập

Đoàn công tác chụp ảnh cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ả Rập Ai Cập.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Khánh, Nho Quan.

Ai Cập là một thị trường được các công ty quốc gia xem là trọng điểm trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Kinh tế Ai Cập phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, môi giới trung gian, xuất khẩu dầu mỏ và du lịch. Ai Cập có GDP đầu người ở mức 5.800 USD, đứng thứ 133 trên thế giới. Chính phủ Ai Cập đã đẩy mạnh phát triển kinh tế trong thiên niên kỷ mới thông qua cải cách kinh tế và đầu tư vào viễn thông và hạ tầng cơ sở. Các điều kiện kinh tế đang bắt đầu được cải thiện nhiều sau một giai đoạn trì trệ nhờ việc tự do hóa các chính sách kinh tế của chính phủ, cũng như tăng nguồn thu từ du lịch và sự bùng nổ của thị trường chứng khoán. Ai Cập có một nền công nghiệp truyền thông và nghệ thuật phát triển từ cuối thế kỷ XIX. 

Việt Nam là đối tác quan trọng của Ai Cập tại khu vực; hai bên còn nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, giao lưu Nhân dân. Với việc Ai Cập đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối MERCOSUR, Arab, châu Phi..., doanh nghiệp Việt Nam có thể tranh thủ các FTA này để tăng cường xuất khẩu hàng hóa phục vụ 2 tỷ dân tại các thị trường trên.

Đều là những quốc gia đang phát triển, Việt Nam và Ai Cập có nhiều dư địa để hợp tác, cả song phương và đa phương. Việt Nam và Ai Cập đều là những thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, có vị trí địa chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới và có thể hỗ trợ nhau để xâm nhập vào những thị trường khu vực lớn hơn. Với lợi thế là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) ở cấp độ khu vực, Việt Nam có thể là cầu nối cho hàng hóa và dịch vụ của Ai Cập. Ngược lại, với vị trí đắc địa ở nơi giao nhau của ba châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời là thành viên Hiệp định Thương mại Tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), Ai Cập có thể hỗ trợ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận các thị trường rộng lớn này một cách hiệu quả.

Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm làm việc tại Ai Cập
Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ả Rập Ai Cập.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ả Rập Ai Cập về nội dung xúc tiến thương mại, tăng cường hợp tác giao lưu văn hóa giữa tỉnh Ninh Bình và đất nước Ai Cập, đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, quan điểm phát triển và định hướng lớn về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình đang hướng tới thu hút, trọng tâm vào các lĩnh vực: du lịch sinh thái và dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị; sản xuất, lắp ráp ô tô; công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp sản xuất ô tô; sản xuất linh kiện điện tử; các ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản. Đặc biệt ưu tiên thu hút những dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất đai, tạo điều kiện và tăng cường thu hút, liên kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đã và đang thực hiện nhất quán, hiệu quả định hướng phát triển kinh tế "Xanh và Bền vững", lấy bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa-lịch sử cùng truyền thống tốt đẹp của con người vùng đất Cố đô làm nguồn lực và động lực phát triển.

Nhân chuyến công tác tại Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Ninh Bình; hi vọng buổi làm việc sẽ tạo ra tiền đề giúp tỉnh Ninh Bình tiếp cận gần hơn với các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng của Ai Cập về tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Nguyễn Duy Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Cộng hòa Ả Rập Ai Cập đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh của Ninh Bình cũng như định hướng phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị Ninh Bình cung cấp chi tiết, cụ thể hơn nữa về thế mạnh của Ninh Bình để phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Ai Cập đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Hiện nay, Ai Cập rất quan tâm đến các sản phẩm may mặc, ô tô, sản phẩm nông nghiệp OCOP, vì thế Ninh Bình có thể khai thác thị trường rộng lớn của Ai Cập.

* Trong chương trình công tác, Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Luxor (Ai Cập) để tìm hiểu giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử nhằm phát huy cao nhất vai trò cơ quan quyền lực ở địa phương.

Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm làm việc tại Ai Cập
Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Luxor (Ai Cập).

Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình và tỉnh Luxor đã ký kết Thỏa thuận hữu nghị và hợp tác nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tới Cộng hòa Ả Rập Ai Cập vào tháng 8/2018. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hai bên chưa có nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi, giao lưu. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn trong tương lai, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Luxor sẽ có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, trọng tâm trong các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, kinh tế, trao đổi Đoàn cấp cao. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thông tin thêm về hoạt động của HĐND tỉnh Ninh Bình cũng như những định hướng lớn của tỉnh. HĐND tỉnh Ninh Bình có 50 đại biểu do cử tri bầu trực tiếp, nhiệm kỳ hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh là 5 năm. Những năm qua, HĐND tỉnh đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các chương trình, kế hoạch hoạt động, đặc biệt là đã nâng cao chất lượng các kỳ họp, phiên họp HĐND, đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, các phiên chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh đã phát huy vị trí, vai trò, sức mạnh nội sinh của văn hóa, giáo dục đối với sự phát triển kinh tế và du lịch bền vững. Định hướng của tỉnh là chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, giáo dục; nâng cao đời sống nhân dân, quan tâm đến chính sách công, dịch vụ công hướng về cơ sở (người dân) để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình và lãnh đạo tỉnh Luxor đã trao đổi, thảo luận về công tác quản trị cấp tỉnh; việc ban hành chính sách công, dịch vụ công; chia sẻ kinh nghiệm để có định hướng đổi mới dịch vụ công, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giáo dục, du lịch trong thời gian tới. 

Thống đốc tỉnh Luxor nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình và Luxor có nhiều điểm tương đồng, Luxor cũng là Cố đô của Ai Cập. Lãnh đạo tỉnh Luxor mong muốn đẩy mạnh thực hiện các nội dung 2 tỉnh đã ký kết năm 2018; tiếp tục trao đổi kinh nghiệm về khai thác tiềm năng du lịch, phát huy lợi thế các di sản; đẩy mạnh công tác phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là có thể cử du học sinh của 2 tỉnh đi học tập và nghiên cứu.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn lãnh đạo tỉnh Luxor đã dành thời gian bố trí, sắp xếp buổi làm việc; hi vọng trong tương lai tỉnh Ninh Bình và tỉnh Luxor sẽ thúc đẩy thêm nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác cùng phát triển. Qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, mở rộng quan hệ ngoại giao vì sự phát triển của hai quốc gia Việt Nam-Ai Cập.

* Cũng tại tỉnh Luxor, Đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Cổ vật Ai Cập thuộc Hội đồng quốc tế các bảo tàng (ICOM CIPEG) để học tập kinh nghiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình thăm làm việc tại Ai Cập
Đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho Ủy ban Cổ vật Ai Cập.

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin với Ủy ban Cổ vật Ai Cập về một số vấn đề liên quan đến du lịch và công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình: Ninh Bình đã ban hành các chính sách khai thác phát triển du lịch từ lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và di sản văn hóa phi vật thể. Do vậy, du lịch phát triển đã mang lại hiệu quả về nhiều mặt, có những đóng góp không nhỏ trong cơ cấu GRDP toàn tỉnh, bước đầu tạo được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng khối dịch vụ, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển; đồng thời, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên và môi trường cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu lên vị trí, vai trò của Ủy ban Cổ vật Ai Cập: Ủy ban thúc đẩy sự hợp tác giữa các đồng nghiệp để nghiên cứu, bảo tồn và trình bày các bộ sưu tập, di tích và địa điểm Ai Cập. Ngoài ra, còn hỗ trợ các bộ sưu tập nghệ thuật và khảo cổ học Ai Cập, bao gồm di sản của Sudan cổ đại, đặc biệt tập trung vào các bộ sưu tập nhỏ hơn, trong khuôn khổ Hội đồng quốc tế bảo tàng và hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Ai Cập học quốc tế. Ủy ban Cổ vật Ai Cập đã hỗ trợ và hợp tác với các thành viên trong vấn đề bảo tồn các di sản văn hóa thông qua các chương trình đào tạo, thông tin, nghiên cứu, hợp tác và vận động nhằm mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực bảo tồn và phục hồi các di sản trên thế giới cũng như nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa đối với nhân loại. 

Hai bên đã cùng trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của tỉnh, nhất là công tác quản lý hoạt động của bảo tàng. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Buổi làm việc sẽ tạo tiền đề giúp tỉnh Ninh Bình có thêm những định hướng cho các chương trình nghiên cứu, đào tạo, hợp tác trong vấn đề bảo tồn các di sản văn hóa, trên cơ sở đó có định hướng xây dựng chương trình hợp tác để nâng cao việc bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa giữa tỉnh Ninh Bình và Ủy ban Cổ vật Ai Cập.

* Trong chương trình công tác, Đoàn đã khảo sát thực tế các mô hình kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới của Ai Cập; khảo sát thị trường thành phố Cairo.

Chuyến thăm, làm việc tại Ai Cập của Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Tuất làm Trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực; góp phần nâng cao mối quan hệ ngoại giao và các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam-Ai Cập nói chung và giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Luxor (Ai Cập) nói riêng.

Theo chương trình làm việc, từ ngày 15 đến 17/10, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình sẽ thăm, làm việc tại Nam Phi.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH