Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Ninh Bình năm 2023
Lượt xem: 689
Ngày 28/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Ninh Bình năm 2023.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hoàng Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Liên minh HTX tỉnh; các thành viên tổ công tác DDCI của tỉnh; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bắc Ninh.

anh tin bai

Đồng chí Đinh Thị Thúy Ngần, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2023. 

Quá trình đánh giá DDCI tỉnh Ninh Bình năm 2023 được triển khai đúng tiến độ theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Quy trình lựa chọn đơn vị tư vấn và quá trình khảo sát, phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, độc lập dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ công tác DDCI.

Thời gian tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá chỉ số DDCI năm 2023 được thực hiện từ ngày 02/10/2023 đến ngày 22/10/2023 (thực hiện sớm hơn 01 tháng so với năm 2022). Tổng số phiếu điều tra, khảo sát: 3.100 phiếu (bằng với số lượng phiếu năm 2022), bao gồm: 800 phiếu đánh giá UBND cấp huyện, thành phố; 2.300 phiếu đánh giá các sở, ban, ngành.

Việc khảo sát được thực hiện theo hình thức: Khảo sát gián tiếp (qua thu tin); Khảo sát trực tiếp (các khảo sát viên đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các huyện, thành phố để phỏng vấn); Khảo sát trực tuyến thông qua mẫu Phiếu Google Forms.

Kết quả đánh giá chỉ số DDCI năm 2023 công bố đảm bảo sự khách quan, minh bạch không có bất kỳ sự tác động đến kết quả công bố.  

Sau 03 năm tổ chức triển khai thực hiện đánh giá DDCI đã được áp dụng linh hoạt, dần đi vào quy củ, phù hợp với thực tiễn môi trường kinh doanh của tỉnh tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ và tích cực tham gia thực hiện khảo sát. Năm 2023 cũng là năm đầu tiến hành triển khai khảo sát trực tuyến, đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp (tỷ lệ phản hồi là 50,87%), giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian điền phiếu và tiếp đón các điều tra viên.

Các thông tin thu thập được là chỉ dẫn tin cậy để tỉnh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát, trúng, đúng tình hình thực tiễn tại địa phương, tăng 1,7% phiếu A 100. Những người tham gia khảo sát đều là giám đốc công ty hoặc là lãnh đạo cấp phòng trực tiếp phụ trách thực hiện các giao dịch TTHC của doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước, là những người nắm chắc các hoạt động của đơn vị mình, cơ bản nắm được các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị mình do đó việc trả lời các câu hỏi phỏng vấn tương đối thuận lợi, phản ánh đúng tình hình thực tế.

Vì vậy, kết quả khảo sát, lấy ý kiến được tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch; là căn cứ để các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của doanh nghiệp từ đó tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Ninh Bình trong những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh bắc Ninh đã báo cáo phân tích, đánh giá kết quả DDCI Ninh Bình năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả khảo sát đánh giá DDCI năm nay Các đơn vị đều có sự chuyển biến tích cực, những đơn vị năm 2022 chưa được đánh giá cao đã có những thay đổi trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động, tích cực của sở, ban, ngành, địa phương, sau khi công bố kết quả xếp hạng DDCI năm 2022 đã tập trung rà soát, phân tích, đánh giá, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để cải thiện từng chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở trong Bộ chỉ số DDCI tỉnh Ninh Bình năm 2023. Do đó, trung bình điểm số đánh giá của khối sở, ban, ngành năm nay đã tăng 5,64 điểm so với năm ngoái.

Kết quả trên khẳng định sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong việc xây dựng bộ máy năng động, thích nghi với nhiệm vụ phát triển trong bối cảnh kinh tế mới đã phần nào đạt được hiệu quả, góp phần quan trọng để Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của Ninh Bình được cải thiện đáng kể, tăng 14 bậc so với năm 2021. Đặc biệt, việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến thu thập thông tin đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp với tỷ lệ phản hồi đạt trên 50%, cao hơn so với năm ngoái.

Căn cứ điểm số các chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở, vị trí thứ bậc và xếp hạng đã được đánh giá trong Bộ chỉ số DDCI năm nay, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, phân tích, đánh giá, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động để cải thiện từng chỉ số thành phần và chỉ tiêu cơ sở. 

Đối với các đơn vị xếp hạng mức cao tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, giữ vững thứ hạng; đối với các đơn vị xếp hạng ở mức thấp thì tìm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện thứ hạng trong năm tới; tăng cường phối hợp, rà soát lại các tiêu chí, chủ động khắc phục những vấn đề đang là tồn tại, hạn chế, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh; có giải pháp phù hợp để tuyên truyền hỗ trợ kiến thức pháp luật cho các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn. 

Đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố Hoa Lư-Ninh Bình trở thành "Đô thị Di sản thiên niên kỷ", nằm trong mục tiêu chung đưa tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 đạt cơ bản tiêu chí và đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Kim Duyên
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH