Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực
Lượt xem: 7811
Trong những ngày tháng 5 lịch sử, toàn Đảng, toàn dân ta kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2022) - Người đã đem lại sự hồi sinh cho dân tộc ta, đưa đất nước ta từ nô lệ, lầm than trở thành một đất nước độc lập, tự do. Nhớ Bác với tấm lòng trân trọng và vô cùng thành kính, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Ninh Bình luôn đoàn kết, thống nhất, học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để góp phần xây dựng non sông gấm vóc Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn.
Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Tuyên truyền trực quan trên đường Trịnh Tú (thành phố Ninh Bình). Ảnh: Trường Giang

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Nam Giang, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy phường luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lựa chọn những vấn đề trọng tâm, đột phá để thiết thực, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác.

Đơn cử việc lựa chọn đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn, Thường trực Đảng ủy phường thống nhất chỉ đạo tập trung thực hiện việc nâng cấp trang thông tin điện tử của phường, kiện toàn lại Ban biên tập và xây dựng lại quy chế hoạt động của Trang thông tin điện tử phường; xây dựng, nâng cấp Zalo Page phường Phúc Thành để tạo thêm kênh giao tiếp giữa cấp ủy, chính quyền phường và người dân; chủ động bố trí nguồn kinh phí để triển khai xây dựng, nâng cấp hệ thống camera giám sát an ninh, kết hợp an toàn giao thông; đồng thời triển khai hình thành Trung tâm giám sát điều hành thông minh (COC) của phường với các chỉ tiêu giám sát cơ bản. 

Đồng thời triển khai ngay việc thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa phục vụ thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính và triển khai ngay biên lai điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính..., quyết tâm thực hiện hiệu quả, thành công chuyển đổi số trên địa bàn. 

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Phúc Thành: Cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân phường Phúc Thành sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng để giành những kết quả cao nhất, xây dựng phường Phúc Thành vững mạnh toàn diện. Đó chính là "món quà" ý nghĩa mà Đảng bộ và nhân dân phường Phúc Thành dâng lên Bác kính yêu. Sinh thời, Bác Hồ đã dạy "Một tấm gương sống có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền". Với tinh thần đó, trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Nho Quan đã đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. 

Đồng chí Bùi Bích Thu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nho Quan cho biết: Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Nho Quan vinh dự được đón Bác về dự hội nghị các điền chủ trong tỉnh tại thôn Sào Thượng, xã Lạng Phong bàn việc huy động các nguồn lực cho cuộc kháng chiến và giúp đỡ đồng bào tản cư (ngày 10/2/1947). Từ đó đến nay, những lời Bác dạy, tấm gương của Người luôn được các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Nho Quan ghi nhớ, học tập và làm theo. 

Cũng theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nho Quan: Một năm qua, thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả. Đó là Đảng bộ Công an huyện với phong trào "Tự học, tự rèn, tự đào tạo", "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"; Đảng bộ Quân sự huyện với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"; Đảng bộ các xã Đồng Phong, Xích Thổ, Gia Sơn, Cúc Phương với phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ngày càng có nhiều tấm gương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Ông Trần Sỹ Cơ, công dân thôn 4, xã Phú Sơn có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Chị Đinh Thị Chúc, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lạc Bình 1, xã Thạch Bình dạy nghề tạo việc làm hội viên phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật, thành lập Hợp tác xã may mặc Thạch Bình. HTX hoạt động với 25 thành viên tham gia, vốn đóng góp 180 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 30 người, trong đó có 16 chị em có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Vũ Đức Thi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Tường tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã như hỗ trợ thu hoạch lúa cho nhân dân với những chuyến xe không đồng, kêu gọi ủng hộ hỗ trợ bữa cơm không đồng cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch… 

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nho Quan khẳng định: Thông qua hoạt động thực tiễn, những tấm gương về học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện được lan tỏa và in đậm trong mỗi cơ quan, đơn vị, để mọi người học tập và làm theo. 

Trò chuyện với đồng chí Trần Văn Thuần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được biết: Thiết thực học và làm theo Bác, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chủ đề công tác hằng năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. 

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào nhận thức và hành động của mỗi cá nhân, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo đồng bộ, thiết thực và cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo, chương trình hành động, kế hoạch hằng năm, từng giai đoạn, nhiệm vụ, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên... 

Trong quá trình thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm, chú trọng, kịp thời chỉ đạo đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc học và làm theo Bác vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy và UBKT Đảng ủy. Các cấp ủy và UBKT Đảng ủy các cấp trong Khối đã tích cực, chủ động triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện việc học và làm theo Bác; nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc xây dựng kế hoạch, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về thực hiện học và làm theo Bác, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, chủ đề năm, việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy phân công và kế hoạch, bản đăng ký phấn đấu làm theo Bác của tập thể và cá nhân. 

Trong 1 năm qua, cấp ủy và UBKT Đảng ủy các cấp đã kiểm tra, giám sát 65 tổ chức, 71 cá nhân; trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kiểm tra, giám sát 16 tổ chức, 16 cá nhân; UBKT các cấp kiểm tra, giám sát 64 tổ chức, 67 cá nhân; UBKT Đảng ủy Khối kiểm tra, giám sát 7 tổ chức, 7 cá nhân.

Qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, sai phạm, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, nền nếp hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp gỡ, trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên và người dân, chúng tôi rút ra một điểm chung trong nhận thức của mọi người: Kỷ niệm ngày sinh của Bác, ôn lại những bài học quý giá về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị gương mẫu học và làm theo Bác, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh. Đó chính là món quà mang ý nghĩa sâu sắc dâng lên Bác nhân kỷ niệm ngày sinh của Người.

Theo baoninhbinh.org.vn

  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH