Người Ninh Bình đầu tiên hiến xác cho khoa học
Lượt xem: 146
Với tâm nguyện dẫu có ra đi cũng sẽ để lại cho cuộc sống một món quà đặc biệt, anh Phan Văn Phiên ở phố Nhật Tân, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) đã sớm đăng ký hiến xác cho khoa học nếu chẳng may qua đời. Và trong một ngày buồn cuối tháng 6/2024, anh Phiên đã về với tiên tổ, để lại cho cuộc đời một món quà như anh từng tâm niệm.
Người Ninh Bình đầu tiên hiến xác cho khoa học

Đại diện Hội Chữ thập đỏ các cấp tới thăm hỏi, chia buồn với gia đình và tri ân nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Phiên.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Phan Văn Nghênh-bố anh Phiên nằm khiêm nhường trong con phố Cù Chính Lan. Những ngày này, địa phương, tổ dân phố, bà con lối xóm thường xuyên qua thăm hỏi, chia buồn và tỏ lòng tri ân trước nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Phiên dành cho cuộc đời.

Ông bà Nghênh sinh được 2 người con, trong đó anh Phiên là con lớn, sau anh Phiên là một em gái đã có gia đình riêng. Anh Phiên không lập gia đình mà sống cùng cha mẹ. Hơn 2 tháng qua, anh Phiên trở bệnh phải điều trị dài ngày trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cuối cùng, anh đã không chiến thắng được bệnh tật, mãi ra đi ở tuổi 50. 

Trong lá thư cuối cùng để lại cho gia đình, anh Phiên bày tỏ sự day dứt vì chưa tròn chữ hiếu với mẹ cha, anh Phiên cũng để lại di nguyện được hiến xác cho y học. Tâm nguyện này được anh đăng ký với Trường Đại học Y Hà Nội từ năm 2019, nhưng đã dấu kín với gia đình. Bởi thế, cả gia đình đều bất ngờ và có chút khó xử khi đối diện với di nguyện của anh.

Ông Nghênh xúc động: Tuổi cao, sức khỏe yếu, cha mẹ nào cũng chỉ ước mong được sống quây quần bên con cháu. Nhưng con trai duy nhất của chúng tôi đã qua đời, nỗi đau ấy không thể diễn tả bằng lời. Ban đầu, khi đối diện với tâm nguyện của con trong di thư để lại, tôi đã không nỡ, bởi trong sâu thẳm trái tim người làm cha, tôi muốn con được mồ yên mả ấm. Nhưng sau cuối, các thành viên trong gia đình đã họp bàn và lại động viên nhau cùng thực hiện mong ước cao đẹp cuối cùng cho con trai bởi đó cũng là một việc làm có rất nhiều ý nghĩa cho cuộc sống. Chúng tôi đã liên hệ và Trường Đại học Y Hà Nội đã về để tiếp nhận xác hiến của Phiên. Dẫu rất đau đớn vì sự ra đi đột ngột của con, nhưng tôi tự hào vì con trai mình.

Trước đó, vào 9h sáng ngày 24/6/2024, đại diện bộ môn Giải phẫu, Trường Đại học Y Hà Nội đã nhận bàn giao xác hiến của anh Phan Văn Phiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Anh Phiên qua đời vào ngày 23/6/2024, hưởng dương 50 tuổi. Ngày còn tại thế, anh Phiên đã đăng ký hiến xác tại Trường Đại học Y Hà Nội và đã được cấp thẻ đăng ký hiến xác số 201905010 ngày 31/12/2019. 

Người Ninh Bình đầu tiên hiến xác cho khoa học
Đại diện Bộ môn Giải phẫu làm các thủ tục tiếp nhận xác hiến của anh Phan Văn Phiên.

Đại diện Bộ môn Giải phẫu, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Giảng viên, sinh viên y khoa trong nước và trên toàn thế giới luôn cần thiết được học tập, nghiên cứu trên chính cơ thể người thật mới có thể tích lũy đủ kiến thức tham gia vào phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe con người. Vì vậy, xác người là một phần không thể thiếu ở các trường đại học y khoa, trong đó có Trường Đại học Y Hà Nội. Thật xúc động biết bao, khi thực tế có nhiều người ra đi nhưng đã kịp để lại món quà vô giá cho cuộc sống, đó là cơ thể của chính họ để dành tặng cho khoa học. Một sự sống ra đi nhưng lại là sự bắt đầu cho sự sống mới được nảy mầm. 

Anh Phiên ở lúc sinh thời và gia đình anh lúc này đã có một quyết định vượt qua giới hạn thông thường, đó là tặng thi thể anh Phiên cho y học. Từ đây, anh Phiên đã trở thành một trong những người thầy đầu tiên của các bác sỹ, các sinh viên y khoa, thầm lặng đóng góp cho sự phát triển của y học, trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. "Sự sống khởi nguồn từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hy sinh", đó chính là ý nghĩa sâu sắc và đầy tính nhân văn của việc hiến xác cho y học.

Trước nghĩa cử cao đẹp của anh Phiên lúc sinh thời và gia đình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố, Hội Chữ thập đỏ phường Tân Thành, đại diện khu dân phố đã thay mặt những người làm công tác nhân đạo đến thăm hỏi, chia buồn và thắp nén nhang tri ân tới nghĩa cử của anh Phan Văn Phiên và gia đình. 

Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh xúc động cho biết: Ninh Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số người hiến tạng giác mạc cũng như hiến tạng sau khi qua đời. Năm 2007, cụ bà Nguyễn Thị Hoa, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn đã tình nguyện hiến giác mạc. Đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh cũng như Việt Nam tình nguyện hiến giác mạc, là bước ngoặt mở ra tương lai cho các bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 12 người hiến giác mạc; 146 người đăng ký hiến mô, tạng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 15.602 người đăng ký hiến mô, tạng; 471 người hiến giác mạc (trong đó huyện Kim Sơn có 450 người hiến giác mạc) và 3 người hiến mô, tạng. Anh Phiên cũng là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiến xác cho y học sau khi qua đời. 

Cuộc đời sẽ không dừng lại khi đã nhắm mắt, xuôi tay, mà sự sống vẫn tiếp tục được thắp lên từ chính những con người đã dũng cảm hiến thân cho khoa học sau khi qua đời như anh Phan Văn Phiên.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH