Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tiếp xúc cử tri huyện Yên Mô
Lượt xem: 20
Sáng 2/7, tại Nhà văn hóa huyện Yên Mô, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Yên Mô.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tiếp xúc cử tri huyện Yên Mô

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Yên Mô.

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Bùi Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Mai Hoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo huyện và đông đảo tri huyện Yên Mô.

cu tri
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri huyện Yên Mô.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, tại kỳ họp, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tiếp xúc cử tri huyện Yên Mô
Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Hồng Thanh thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại hội nghị.

Quốc hội đã xem xét, quyết định bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV đối với đồng chí Trần Thanh Mẫn; bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Tô Lâm; đặc biệt, rất vinh dự và tự hào cho quê hương Ninh Bình, tại kỳ họp, Quốc hội đã tiến hành bầu đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (là người con quê hương Ninh Bình) giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Lê Thành Long; bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đối với đồng chí Nguyễn Thanh Hải; phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Lương Tam Quang…

Với tinh thần thẳng thắn, tin tưởng, cử tri bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi về những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tạo những chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân. Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ băn khoăn trước các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có sự vào cuộc mạnh mẽ nhằm khắc phục những bất cập.

Theo đó, liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ, cử tri đề nghị Bộ Nội vụ ban hành quy định chi trả phụ cấp cho người giữ chức danh lãnh đạo của các hội đặc thù (không phân biệt người nghỉ hưu hay không nghỉ hưu). Đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức theo hướng quy định cán bộ, công chức Nhà nước có 4 cấp. Đề nghị điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã cho phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Liên quan đến lĩnh vực an toàn thông tin mạng, cử tri kiến nghị Quốc hội và các cơ quan chức năng có công cụ hữu hiệu bằng pháp luật và các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa việc sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo AI trên không gian mạng; quản lý chặt chẽ việc phát hành sim điện thoại, ngăn chặn triệt để việc sử dụng sim điện thoại (sim rác); có giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm công nghệ cao qua mạng xã hội.

Liên quan đến chính sách BHYT, cử tri đề nghị hỗ trợ cấp miễn phí thẻ BHYT đối với cựu chiến binh đã từng nhập ngũ sau 30/4/1975, đã phục viên, xuất ngũ trong giai đoạn sau 30/4/1975 - 31/8/1989, có thời gian tại ngũ 3 năm trở lên…

cu tri
Đại diện cử tri xã Yên Từ nêu kiến nghị tại hội nghị.

Ngoài ra, cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền giao thêm biên chế tối thiểu đảm bảo ít nhất 50% nhu cầu tăng thêm hoặc giao chỉ tiêu hợp đồng để UBND huyện chủ động thực hiện trước thềm năm học mới 2024-2025; xem xét điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu của huyện Yên Mô; đề nghị sửa đổi Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo hướng quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đảm bảo quyền lợi (hiện nay, những người này không được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động nên thiệt thòi rất lớn đến quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội). Đồng thời quan tâm sớm khởi công và đầu tư dự án kết nối nút giao Khánh Hòa đến đê hồ Yên Thắng.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã trả lời kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Bày tỏ niềm vui trước sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của huyện Yên Mô, nhất là những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Ninh Bình với mục tiêu phấn đấu đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin đến cử tri về các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có Nghị quyết về quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; về một số điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng sớm tuyên truyền đưa luật vào cuộc sống.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng chí cũng trao đổi làm rõ một số kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác đầu tư hạ tầng giao thông; về gìn giữ, phát huy các giá trị di sản văn hóa, nhất là nghệ thuật hát Xẩm…

Đối với đề nghị điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của chức danh Văn phòng Đảng ủy cấp xã; vấn đề liên thông công chức cấp xã với công chức cấp trên, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận để chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đặc biệt lưu ý về những vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, trở thành những người sử dụng mạng xã hội thông thái.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH