Phát huy cao nhất trách nhiệm người đại biểu dân cử
Lượt xem: 23
Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khép lại với nhiều kết quả quan trọng. Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng đã chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả vào tất cả các chương trình nghị sự, góp phần quan trọng vào thành công chung của kỳ họp.
Phát huy cao nhất trách nhiệm người đại biểu dân cử

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TTXVN

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra đợt 1 (từ ngày 20/5 đến ngày 08/6/2024) và đợt 2 (từ ngày 17/6 đến 29/6/2024). Tại kỳ họp, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. 

Quốc hội đã xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác. 

Một nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ 7, đó là Quốc hội đã tiến hành công tác nhân sự. Đây cũng là một trong những nội dung được người dân, cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, trí tuệ, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình nói riêng và các vị đại biểu Quốc hội cả nước nói chung đã tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời kiện toàn nhiều vị trí nhân sự chủ chốt của Quốc hội, Chính phủ. 

Theo đó, tại kỳ họp, Quốc hội đã bầu đồng chí Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026; bầu Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026; bầu đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác ĐBQH, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình làm Phó Chủ tịch Quốc hội. 

Đồng thời, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; biểu quyết thông qua nghị quyết bầu đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV… 

Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội, nhận được sự tin tưởng của cử tri, Nhân dân cả nước. 

Ông Phạm Văn Lượng, cử tri phường Nam Bình (thành phố Ninh Bình) chia sẻ: Tôi cũng như nhiều cử tri đặt niềm tin, sự ủng hộ đối với các vị lãnh đạo mới được bầu, phê chuẩn. Càng phấn khởi, tự hào hơn khi đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XV. Tôi tin rằng, với những phẩm chất, năng lực và nhiệt huyết của người lãnh đạo có bề dày kinh nghiệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh sẽ cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp tục đoàn kết, phát huy trí tuệ, xây dựng Quốc hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cũng đã tích cực tham gia thảo luận về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. 

Đã có trên 30 lượt ý kiến của các đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại các phiên thảo luận tại tổ và gần 10 ý kiến phát biểu thảo luận tại hội trường. Bằng kinh nghiệm công tác của mình và từ thực tiễn lắng nghe ý kiến của cử tri, của Nhân dân, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng góp phần hoàn thiện các dự thảo luật và các nghị quyết của Quốc hội. 

Nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tỉnh vào các dự án luật, nghị quyết và tình hình phát triển kinh tế-xã hội được các đại biểu Quốc hội đồng tình, nhất trí cao và được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý vào các dự thảo luật, nghị quyết. 

Đặc biệt, với nhiều đổi mới trong hoạt động thảo luận, chất vấn tại nghị trường, tại kỳ họp lần này, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã chất vấn các Bộ trưởng nhiều vấn đề mà cử tri Ninh Bình cũng như cử tri cả nước quan tâm như: Giải pháp quản trị tốt rủi ro bảo vệ người tiêu dùng Việt trong Thương mại điện tử xuyên biên giới; cơ chế xác minh thông tin trước khi công khai các website bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên cổng thông tin hoạt động thương mại điện tử; giải pháp phát huy vai trò của ngành công nghiệp văn hóa trong mối liên kết với du lịch. 

Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã tham gia tranh luận với các vị đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh trong phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi). Các đại biểu Quốc hội tỉnh không chỉ tích cực chất vấn các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận với các đại biểu khác về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, qua đó tạo không khí làm việc dân chủ, trách nhiệm, xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. 

Ngoài tham gia các hoạt động chính trong nội dung kỳ họp thứ 7, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh còn dành thời gian tham dự các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội mà các vị đại biểu là thành viên; trả lời phỏng vấn của các cơ quan thông tấn, báo chí về những vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm. 

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp. 

Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, các cơ quan hữu quan, trong đó có sự tham gia tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình. Phát huy cao nhất trách nhiệm người đại biểu dân cử, Đoàn ĐBQH tỉnh đã, đang tiếp nối hành trình xây dựng và nhân lên niềm tin của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của Quốc hội.

 
Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH