Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ
Lượt xem: 38
Sáng ngày 26/7/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Đồng chí Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị.
anh tin bai

Quảng cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Ninh Bình

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới của Nghị định 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Theo đó, Nghị định này có 5 chương, 38 điều, 2 phụ lục, 13 biểu mẫu báo cáo, 2 biểu mẫu đề án và 1 biểu mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản công.

Nghị định này quy định chính sách, cơ chế phát triển và quản lý chợ, bao gồm: đầu tư xây dựng chợ (gồm xây dựng mới, sữa chữa, cải tạo, công trình xây dựng); tổ chức quản lý chợ và hoạt động kinh doanh tại chợ; quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lý.

Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ có nhiều điểm thay đổi so với các quy định trước đây, cụ thể, như: Sửa đổi phạm vi điều chỉnh “Chợ được điều chỉnh trong Nghị định này là chợ được tổ chức tại một địa điểm theo quy hoạch” không còn sử dụng cụm từ “truyền thống”. Sửa đổi khái niệm chợ dân sinh “Chợ dân sinh là chợ hạng 3 do xã, phường quản lý kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân” thành “Chợ dân sinh là chợ kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân”. Lược bỏ các khái niệm về chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, chợ biên giới, chợ miền núi, chợ cửa khẩu... và bổ sung các khái niệm về chợ đêm, điểm kinh doanh tự phát, chợ di tích lịch sử, văn hóa, chợ cộng đồng... Phân loại chợ theo phương thức kinh doanh là chợ dân sinh, chợ đầu mối; phân loại chợ theo quy mô để phân cấp quản lý chợ hạng 1, hạng 2 và hạng 3; phân loại chợ theo nguồn vốn ngân sách Nhà nước và ngoài ngân sách Nhà nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho rằng, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ ra đời có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ tại địa phương; đồng thời, đảm bảo an toàn và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành trung ương, UBND các tỉnh thành phố, các Sở Công Thương, các ban, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, kinh doanh tuân thủ thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ; Sở Công Thương các địa phương nghiên cứu kỹ nội dung của Nghị định số 60/2024/NĐ-CP để tham mưu UBND các tỉnh, UBND các huyện để triển khai có hiệu quả Nghị này; các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương đồng hành, phối hợp cùng các Bộ Ngành địa phương trong quá trình triển khai Nghị định; các cấp, các ngành, UBND các huyện thành phố và nhân dân triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công Thương, UBND các tỉnh thành phố quán triệt triển khai Nghị định số 60/2024/NĐ-CP đến các cơ quan doanh nghiệp và nhân dân về phát triển và quản lý chợ theo đúng quy định.

An Na
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH