Hội nghị Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo
Lượt xem: 132

Sáng 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo; triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 9 địa phương có tuyến Đường dây 500kV mạch 3 đi qua.

Tại điểm cầu Ninh Bình dự hội nghị có đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

anh tin bai

Hình ảnh hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Về nội dung triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối:

Theo báo cáo của tập đoàn điện lực Việt Nam ( EVN): Đến nay, tổng cộng 4 dự án đã thực hiện xong việc bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng cột, 93% khoảng néo. Hai tỉnh đã hoàn thành bàn giao hành lang tuyến là Quảng Bình và Ninh Bình, còn 7 tỉnh chưa hoàn thành. Đối với công tác cung cấp vật tư thiết bị và thi công xây dựng, đã bàn giao gần 57% số cột thép, ngoài ra các thiết bị, vật tư khác cũng đang được các nhà thầu khẩn trương cung cấp, bàn giao. Đối với việc thi công, đã cơ bản hoàn thành khâu đúc móng; lắp dựng được gần 20% vị trí cột, hoàn thành kéo dây được 10/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 7/513 khoảng néo.

 Để hoàn thành đóng điện dự án theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN và EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột, lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ. UBND các tỉnh cũng đang tiến hành phê duyệt các phương án đề bù giải phóng mặt bằng, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến còn lại phù hợp với tiến độ thi công của các Dự án. Đến nay 9/9 tỉnh đã có văn bản góp ý/tham gia ý kiến về Dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

 Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Về Tình hình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã thi công xong 21/21 vị trí móng cột; bàn giao xong 9/9 khoảng néo; đang thi công dựng cột 06 vị trí; đã dựng cột xong tại 15 vị trí. Đang kéo dây 01 khoảng néo, đã kéo dây xong 01 khoảng néo. Đến nay, tỉnh cũng đã hoàn thành tri trả cho 7/11 xã , dự kiến đến cuối tháng 5/2024 tỉnh sẽ hoàn thành chi trả cho các xã còn lại. Hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư thi công trên địa bàn tỉnh không có vướng mắc gì. Tỉnh cũng đang tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị thi công đảm bảo an ninh trật tự, vật liệu tại các điểm thi công.

 Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thảo luận, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đưa dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối vào vận hành theo kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả cũng như những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai dự án; đặc biệt đánh giá cao sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân; nỗ lực của Tập đoàn Điện lực và Tổng Công ty truyền tải điện và hơn 8.000 cán bộ, công nhân, kỹ sư trên công trường thi công công trình với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “chỉ bàn làm không bàn lùi”.

 Để dự án sớm đi vào hoạt động đáp ứng yêu cầu đã đề ra Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tập trung cao độ cho dự án. Trong đó, các bộ, ngành, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng: tập trung thúc đẩy việc sản xuất, vận chuyển, lắp cột còn lại; khẩn trương hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng các khoảng néo cho đơn vị thi công để tổ chức kéo dây; phối hợp giải quyết nhanh, hiệu quả việc nhập khẩu các thiết bị, vật tư phục vụ dự án đảm bảo thông quan thông suốt, vận chuyển kịp thời tới công trường phục vụ thi công; huy động tổng lực nhân lực, phương tiện, đồng thời chi viện nhân lực, thiết bị cho công trình…Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy nhanh thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp nơi đường dây đi qua.

 Về nội dung bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo:

 Bộ Công thương cho biết, về công tác bảo đảm cung ứng điện năm 2024, 2025 và các năm sau: tình hình cung ứng điện 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện lũy kế ước thực tế 5 tháng đầu năm 2024 khoảng 124,1 tỷkW giờ, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài 3 miền đã ở cả làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, công suất cực đại toàn quốc đạt tới 47.670MW, tăng 13,2%, sản lượng ngày đạt 987,39 triệu kW giờ cao hơn 6,87% so với cùng kỳ năm 2023.

 Trong bối cảnh diễn biến thủy văn các tháng đầu năm không thuận lợi, để tiết kiệm tối đa nước hồ thủy điện, nguồn nhiệt điện, đặc biệt là nhiệt điện than khu vực miền bắc đã được huy động cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện tăng cao. Kết hợp giải pháp tăng cường truyền tải điện từ miền nam, miền trung hỗ trợ cho miền bắc, cung ứng điện toàn hệ thống trong các tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt, bảo đảm đủ nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của cả nước.

Về tình hình, khả năng cung ứng điện trong các tháng cao điểm sắp tới, theo Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sản lượng điện lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 khoảng 124,1 tỷ kWh, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Trong đó, cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, với công suất cực đại toàn quốc đạt tới 47.670 MW, tăng 13,2 %, sản lượng ngày đạt 987,39 triệu kWh cao hơn 6,87% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo nhu cầu điện các thời gian tới tiếp tục tăng do nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhất là mùa nắng nóng. Vì vậy, cùng với tiếp tục huy động tối đa các nguồn phát điện, tổ chức truyền tải điện điều hòa giữa các vùng miền, cần tổ chức và vận động toàn dân tiếp kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

 Về cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo; thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí cao với báo cáo tại hội nghị và sẽ chỉ đạo tổ chức triển khai nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, tỉnh Ninh Bình kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương có chủ chương sớm cho dừng hoạt động của nhà máy nhiệt điện Ninh Bình. Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng từ năm 1974, hiện công nghệ đã lạc hậu, công suất 100 MW, vị trí nằm giữa thành phố Ninh Bình và theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình, Quy hoạch tỉnh Ninh Bình, thì nhà máy nhiệt điện này không phù hợp với Quy hoạch chung; đồng thời Ninh Bình đang xây dựng đô thị với tính chất là đô thị di sản, thành phố du lịch. Do đó, Ninh Bình đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm chuyển nhà máy nhiệt điện này để chuyển đổi sang xây dựng nhà máy mời, nhà máy điện khí linh hoạt ICE công suất 300 MW và cho phép Ninh Bình cập nhật bổ sung nhà máy điện khí linh hoạt vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII để làm cơ sở triển khai trong thời gian tới.

 Về tình hình triển khai Quy hoạch điện VIII:

 Theo Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Trong đó, Thủ tướng đã phê duyệt danh mục nguồn điện năng lượng tái tạo của 46/63 tỉnh, thành phố; 17 tỉnh, thành phố còn lại chưa cung cấp thông tin. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố đang xây dựng danh mục dự án năng lượng tái tạo; xử lý các nội dung liên quan tới các dự án đã thi công nhưng chồng lấn quy hoạch, các dự án được nêu tại các kết luận thanh tra; các vấn đề liên quan tới phương án đấu nối các dự án năng lượng tái tạo, dự án sử dụng nhiệt dư, khí lò cao, sản phẩm phụ của dây chuyền công nghệ trong các cơ sở công nghiệp…Sau khi nghe báo cáo, đại diện các bộ, ngành trung ương và địa phương đã trao đổi, thảo luận và đề xuất điều chỉnh bổ sung chuyển đổi một số dự án liên quan đến điện than; các cơ chế, chính sách quy hoạch các dự án năng lượng mới nhằm triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII trong thời gian tới.

 Kết luận về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết hệ thống điện quốc gia về cơ bản đã và sẽ đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, để đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới được ổn định, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; nghiên cứu sử dụng đa dạng hóa các nguồn điện; chủ động chuẩn bị cung ứng nhiên liệu cho sản xuất điện, đặc biệt là nhiên liệu than, khí; trong đó sử dụng tối đa than trong nước vừa đảm bảo chủ động cung ứng than cho điện; kiểm soát thật tốt việc chống nhập khẩu, khai thác than lậu; đản bảo tích nước đủ cho các hồ thủy điện, điều phối nước hài hòa, hợp lý phục vụ cho sản xuất điện và sản xuất nông nghiệp, chống lũ. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện, ban hành các nghị định huy động tối đa điện gió, điện mặt trời; có cơ chế, chính sách huy động tối đa nguồn lực xã hội vào đầu tư xây dựng các đường dây tải điện, trong đó khuyến khích các nguồn lực theo hình thức công tư, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về kế hoạch, phương pháp phân phối điện, hướng dẫn người dân tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

 

Minh Huế
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH