Ninh Bình: Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp Dịch vụ công trực tuyến năm 2023
Ảnh minh hoạ
Thông qua Kế hoạch trên góp phần cải thiện giao diện người
dùng và thiết kế lại hành trình trải nghiệm người dùng cho từng dịch vụ theo
nguyên tắc: Cung cấp đầy đủ, súc tích các thông tin hướng dẫn các bước sử dụng
dịch vụ, ưu tiên sử dụng hình ảnh, video ngắn trực quan dễ hiểu; sử dụng ngôn
ngữ phổ thông, tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành trong các tài liệu hướng
dẫn sử dụng dịch vụ; có phân loại dịch vụ rõ ràng, gắn với từng nhóm đối tượng
người dùng để tiện việc tra cứu, tìm kiếm; tối ưu hóa các chức năng như tìm kiếm
thông tin; quản lý lỗi sai, gợi ý sửa lỗi (công cụ cảnh báo lỗi sai/gợi ý/ký hiệu
gạch chân đỏ khi người dùng nhập sai chính tả, đưa ra gợi ý sửa); thông báo lý
do từ chối hồ sơ; gợi ý tên dịch vụ, cơ quan tiếp nhận gần và phù hợp nhất với
từng trường hợp cụ thể; bổ sung các tính năng như nút trở về đầu trang, trợ lý
ảo. Bổ sung các tính năng chuyên biệt, được đơn giản hóa cho người dân không
thông thạo máy tính, người dân tộc không thạo tiếng Kinh và nhóm người khiếm
thị (ví dụ tìm kiếm bằng giọng nói).
Đối với hạ tầng phục vụ cung cấp
dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) Ninh Bình phấn đấu hết năm 2023 có 100% các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch hoạt động nâng cao chất
lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT; khai thác hiệu quả Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC) của
tỉnh; trên 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng với giao diện, cách thức vận
hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; trên 80% thuê bao điện thoại
di động sử dụng điện thoại thông minh; trên 85% hộ gia đình được phủ mạng, sẵn
sàng đáp ứng cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet băng rộng cáp quang; 100% chữ
ký số công cộng của các đơn vị cung cấp được kết nối với Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh.
Về nâng cao chất lượng, tăng tỷ
lệ sử dụng DVCTT, phấn đấu 100% các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch hoạt động nâng
cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT; khai thác hiệu quả Hệ thống thông
tin giải quyết TTHC của tỉnh; 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp DVCTT toàn
trình và 100% được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% kết quả giải
quyết TTHC được số hóa; tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính của từng cơ
quan, đơn vị được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa; 100% cán
bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị sử dụng DVCTT và tuyên truyền,
hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp; đạt ít nhất
30% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch
thanh toán của dịch vụ công; 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh
toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% các sở, ban, ngành, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã ứng dụng, triển khai và thực hiện đúng quy trình, chức
năng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết
TTHC của tỉnh để tiến tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin
một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện DVCTT; 100% người dân và doanh nghiệp
sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ
thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.
Về đảm bảo an toàn thông tin
trong cung cấp DVCTT, phấn đấu 100% các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các
cơ quan, đơn vị kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được
phê duyệt hồ sơ cấp độ mức độ 3 và đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê
duyệt; trên 20% thuê bao điện thoại di động thông minh có sử dụng phần mềm an
toàn thông tin mạng cơ bản; tỷ lệ hộ gia đình có đường truyền Internet cáp
quang băng rộng có sử dụng giải pháp an toàn thông tin mạng cơ bản đạt trên
10%.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đối với việc rà soát, cung cấp DVCTT của cơ quan, đơn
vị trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; phối hợp chặt chẽ Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội
dung tại Kế hoạch; Tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy
trình nội bộ, quy trình điện tử, lược bỏ các bước trung gian để tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; Nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ để đảm bảo trả kết quả cho công dân đúng
hoặc sớm hạn; Khuyến khích thực hiện các sáng kiến, giải pháp truyền thông về DVCTT
cho người dân, các sáng kiến hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, đặc biệt là
người lớn tuổi, người dân ở khu vực nông thôn, đảm bảo mọi người dân có thể
thao tác nộp trực tuyến tại nhà; Phát huy vai trò từng thành viên tổ công nghệ số cộng đồng của tỉnh trong
việc hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia
đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử
dụng DVCTT trên các Cổng dịch vụ công.
Xem chi tiết Kế hoạch số 76/KH-UBND của UBND tỉnh tại đây