Từ 2G đến 4G: Mở cánh cửa kết nối mới hàng triệu người cao tuổi Việt Nam
Trong bối cảnh hiện đại, công nghệ thông tin
phát triển nhanh chóng và việc chuyển đổi từ mạng 2G sang công nghệ di động cao
hơn như 4G hay 5G đang dần trở thành xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, không phải
tất cả mọi người đều tiếp cận và thích nghi được với sự thay đổi này một cách
dễ dàng.
Theo nhiều số liệu thống kê, phần lớn những
người dùng điện thoại 2G hiện nay là người cao tuổi, người dân sinh sống ở các
khu vực vùng sâu, vùng xa và trẻ em nhỏ được bố mẹ cung cấp điện thoại
"cục gạch" để tiện liên lạc trong các trường hợp cần thiết.
Đặc biệt, người cao tuổi là nhóm đối tượng dễ
bị tụt hậu nhất trong các giai đoạn chuyển đổi công nghệ. Điều này không chỉ
bởi họ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và sử dụng các công nghệ mới mà
còn do thiếu sự hỗ trợ và nguồn lực để nâng cấp thiết bị hoặc học hỏi công nghệ
mới.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay,
trên địa bàn tỉnh Sơn La – Một trong những địa phương có nhiều đồng bào sinh
sống vẫn còn trên 22.800 hộ, chiếm 7,4% dân số chưa sử dụng điện thoại thông
minh, trong đó, trên 8.700 hộ đang dùng điện thoại di động sóng 2G và còn
14.133 hộ chưa có điện thoại di động.
Từ
2G đến 4G: Quá trình chuyển đổi dành cho người cao tuổi và miền núi
Để không ai bị bỏ lại phía sau, theo lộ trình
Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu dừng công nghệ di động 2G chậm nhất
đến tháng 9/2024. Theo đó, các nhà mạng đã triển khai hàng loạt giải pháp hỗ
trợ khách hàng.
Là một trong những nhà mạng chiếm thị phần
viễn thông lớn – Viettel Telecom thuộc Tập đoàn Viettel cũng đã và đang nỗ lực
đưa toàn bộ khách hàng chuyển từ 2G lên 4G để “bắt nhịp” cuộc sống số.
Viettel
nỗ lực đồng hành cùng người dân trong quá trình chuyển đổi từ 2G lên 4G bằng
nhiều hình thức khác nhau.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi,
Viettel cũng gặp không ít khó khăn, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó tổng Giám đốc
Viettel Telecom nhấn mạnh những thách thức mà Viettel đang đối mặt trong quá
trình chuyển đổi từ dùng 2G sang công nghệ di động tiên tiến hơn đó là khách
hàng sử dụng 2G chủ yếu là những người dân ở nông thôn và vùng núi, nơi mà việc
tiếp cận thông tin còn hạn chế.
Thêm vào đó, theo ông Tính, rào cản về kinh
tế cũng là một vấn đề không nhỏ khi chi phí cho một chiếc smartphone dù không
cao nhưng cũng là trở ngại đối với người dân có thu nhập thấp. Hơn nữa, thị
trường còn tồn tại nhiều điểm bán thuê bao 2G không chính thống, khiến khách
hàng có nhu cầu nâng cấp vẫn có thể mua phải thiết bị cũ.
Ngoài ra, vấn đề tâm lý cũng là một thách
thức không nhỏ, nhiều người vẫn e ngại smartphone khó sử dụng và chi phí dịch
vụ 4G cao hơn làm họ chần chừ trong việc đổi mới.
Để giải quyết những thách thức này, nhiều
giải pháp đã và đang được Viettel triển khai, nổi bật nhất là chương trình đào
tạo công nghệ thông tin dành cho người cao tuổi đã giúp họ nâng cao kỹ năng sử
dụng thiết bị di động hiện đại. Các chính sách hỗ trợ chi phí từ Chính phủ và
các tổ chức phi lợi nhuận cũng đã phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính cho
người cao tuổi khi chuyển đổi sang sử dụng công nghệ mới.
Viettel đã và đang triển khai nhiều chương
trình hỗ trợ đặc biệt để khuyến khích khách hàng chuyển từ 2G sang 4G. Cụ thể,
khách hàng có thể nhận được smartphone 4G miễn phí khi cam kết sử dụng các gói
cước của Viettel trong ít nhất 6 tháng.
Điện
thoại Samsung Galaxy A04e và Samsung Galaxy A05 với giá giảm lần lượt 1.090.000
đồng và 1.490.000 đồng.
Không dừng lại ở đó, Viettel cũng đang triển
khai chương trình giảm giá 50% cho một số mẫu điện thoại samsung như Samsung
Galaxy A05 với giá giảm 1.490.000 đồng.
Ngoài ra, trong quý 2/2024, Viettel còn hỗ
trợ tới 1.000.000 triệu đồng khi khách hàng mua smartphone 4G cùng với các gói
cước dữ liệu di động phong phú, giúp người dùng tiếp cận công nghệ hiện đại một
cách dễ dàng và tiết kiệm.
Nhờ những nỗ lực này, người cao tuổi, người
dân vùng sâu vùng xa không chỉ được hưởng lợi từ các tiện ích của công nghệ 4G
mà còn có thể vượt qua những rào cản ban đầu, dần dần trở thành người dùng thạo
công nghệ, hòa nhập tốt hơn vào thế giới kết nối số.
4G
dần len lỏi vào cuộc sống người Việt và trở thành một phần không thể thiếu
Có thể nói, sự phát triển của công nghệ di
động từ 2G đến 4G là một hành trình đầy ấn tượng, mỗi thế hệ công nghệ mang lại
những cải tiến tối ưu thúc đẩy cách thức liên lạc và mang lại trải nghiệm cuộc
sống số cho người dùng.
Khi 2G được giới thiệu vào đầu những năm 1990
đã cách mạng hóa việc giao tiếp bằng cách chuyển từ công nghệ tương tự sang số
hoá. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng cuộc gọi mà còn tăng cường bảo mật
và khả năng gửi tin nhắn văn bản và đa phương tiện.
Đáng chú ý, 3G đã xuất hiện vào đầu thế kỷ 21
cũng đem lại tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đáng kể, mở ra khả năng truy cập
internet tốc độ cao, xem video trực tuyến và thực hiện cuộc gọi video. Điều này
đã làm thay đổi bản chất của điện thoại di động, biến chúng thành thiết bị đa
năng phục vụ nhiều mục đích hơn là chỉ liên lạc.
Đặc biệt, khi công nghệ 4G đã được ra mắt vào
cuối những năm 2000 và đem lại tốc độ và độ trễ cực thấp, cho phép truyền tải
dữ liệu lên tới 1gbps giúp nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ internet di
động, hỗ trợ phát video hd và gọi video mượt mà. Đồng thời, 4G cũng cải thiện
đáng kể trải nghiệm sử dụng các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến như mạng xã hội
và thương mại điện tử.
Việc
tắt sóng 2G được các nhà mạng viễn thông ở nhiều quốc gia thực hiện như Nhật
Bản (năm 2011) Singapore, (năm 2017), Trung Quốc (năm 2021).
Có thể khẳng định, công nghệ 4G đã tạo ra một
bước ngoặt trong việc mở rộng cánh cửa kết nối cho người cao tuổi, giúp họ
không chỉ truy cập thông tin một cách nhanh chóng mà còn tiếp cận được với các
dịch vụ y tế từ xa và giao tiếp thuận tiện hơn với người thân.
“Bảo bối” công nghệ 4G mang đến cho người cao
tuổi khả năng sử dụng các ứng dụng và dịch vụ phổ biến như skype hoặc zoom để
video call, các ứng dụng sức khỏe như mychart để theo dõi thông tin y tế cá
nhân, và các nền tảng thông tin như các ứng dụng tin tức hoặc thời tiết. Điều
này không chỉ giúp họ giữ liên lạc với gia đình và bạn bè mà còn cải thiện khả
năng tự theo dõi sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ cần thiết.
“Sau khi được nhà mạng hỗ trợ chuyển đổi sim
từ 2G sang 4G, tôi có thể sử dụng nhiều tiện ích trên điện thoại thông minh như
chuyển tiền online, gọi điện thoại có hình ảnh với đường truyền ổn định hơn.
Đặc biệt những nơi trước đây sóng yếu không thể gọi điện thoại thì nay đã ổn
định”, ông Nguyễn Văn Bình, sống tại Sơn La cho biết.
Đại diện Viettel cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi
hiểu rằng mỗi bước tiến trong công nghệ không chỉ là một bước tiến trong kinh
doanh mà còn là một bước tiến trong việc xây dựng một xã hội thông tin toàn
diện và bao trùm hơn. Mạng lưới 4G mạnh mẽ là nền tảng cho sự phát triển không
chỉ của cá nhân mà còn của cả cộng đồng, và chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư
vào công nghệ này để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là người cao tuổi”.
Việc tiếp tục nâng cấp và mở rộng mạng lưới
4G của viettel là một yếu tố then chốt trong việc đảm bảo rằng mọi người, dù ở
bất kỳ độ tuổi nào, đều có thể tận hưởng lợi ích của một thế giới kết nối, góp
phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân.