Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công
Lượt xem: 113
Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Do vậy, ngay từ những tháng đầu năm, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã xác định nhiệm vụ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tập trung triển khai thực hiện, phấn đấu đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch được giao.
Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nho Quan khẩn trương giải phóng mặt bằng để bàn giao thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây (Giai đoạn I). Ảnh: Anh Tuấn

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 

Nho Quan là địa phương đang tập trung triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án quan trọng, trong đó xác định Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây (Giai đoạn I) là công trình trọng tâm của tỉnh, phải hoàn thành sớm nhất để tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trước mắt và có tầm chiến lược, dài hạn, do đó, huyện Nho Quan đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân 5 xã (Cúc Phương, Kỳ Phú, Phú Long, Văn Phương, Văn Phong) đồng thuận với các phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác GPMB phần lòng đường, 100% hộ dân tại các xã có nhà ở phải di chuyển đã tự nguyện tháo dỡ, di dời xong; đảm bảo thông toàn tuyến; 100% diện tích đất nông nghiệp đã hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 

Ngoài việc tiến hành đền bù GPMB theo quy định, huyện cũng đã thực hiện công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật, hiện đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc phần điện; 95% khối lượng công việc hạng mục cáp viễn thông. Hiện tại, còn 2 vị trí do mới có mặt bằng để thi công tại nút giao Quốc lộ 45 (xã Phú Long) và nút giao đường Bái Đính-Cúc Phương (xã Kỳ Phú) nên chưa hoàn thành công tác di chuyển. 

Đối với công tác tái định cư, giao đất, huyện đã bố trí 4 khu tái định cư và 2 khu giao đất ở tái định cư tại chỗ (Cúc Phương, Văn Phong). Đến nay, đã hoàn thiện trình tự, thủ tục đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư và tiến hành giao đất tái định cư cho 67 hộ có nhu cầu. 

Đồng chí Đặng Xuân Nguyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nho Quan nhấn mạnh: Sau 2 năm triển khai công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây (Giai đoạn I) đoạn qua huyện Nho Quan đã cơ bản hoàn thành, vượt kế hoạch UBND tỉnh giao 1,5 tháng. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đoàn kết nhất trí của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nho Quan và đặc biệt là sự phối hợp thường xuyên, trách nhiệm, kịp thời của chủ đầu tư và nhà thầu với chính quyền địa phương, với mong muốn chung là đóng góp xây dựng tuyến đường kết nối lớn nhất từ trước đến nay, mở ra không gian, tạo dư địa và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của tỉnh Ninh Bình nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng. 

Với mục tiêu sớm hoàn thành thắng lợi toàn diện Kế hoạch vốn đầu tư công đề ra, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, các chủ đầu tư, ban quản lý các dự án, UBND các địa phương đã nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, chất lượng công trình và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tiêu biểu như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình; Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn; Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I); Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình (Giai đoạn II); Dự án xây dựng tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị từ thị trấn Thiên Tôn đến Cố đô Hoa Lư… 

Đồng bộ các giải pháp 

Năm 2024, tổng kế hoạch đầu tư công của tỉnh Ninh Bình được phân bổ là 6.539,603 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Trung ương là 611,380 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 5.928,223 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các nguồn vốn đã được tỉnh và các địa phương phân bổ, phân khai chi tiết cho các dự án, công trình, đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành trong tỉnh, tổng vốn đầu tư phát triển thực hiện 2 tháng đầu năm đạt 4.780,1 tỷ đồng, tăng 4,9%. 

Tỉnh đã chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán khối lượng hoàn thành của các dự án. Đặc biệt, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân cho từng nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương năm 2024 đã được UBND tỉnh giao. 

Trong 2 tháng đầu năm, tổng số vốn giải ngân đã đạt 723,95 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch vốn được giao. Bao gồm: Vốn ngân sách Trung ương giải ngân là 9,650 tỷ đồng, đạt 1,5% kế hoạch vốn được giao; vốn ngân sách địa phương giải ngân là 714,3 tỷ đồng, đạt 12% kế hoạch vốn được giao. 

Để đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch được giao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm có ý nghĩa quan trọng tạo ra động lực tăng tốc cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí. 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2024, nhất là các dự án được dự kiến bố trí nguồn tăng thu ngân sách Trung ương. Nghiêm túc rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc về GPMB, đảm bảo phục vụ thi công các dự án, công trình trọng điểm theo đúng tiến độ đề ra.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH