Nỗ lực xây dựng Gián Khẩu lên đô thị loại V
Lượt xem: 103
Trong định hướng Quy hoạch xây dựng huyện Gia Viễn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định đô thị Gián Khẩu là đô thị loại V, một trong ba đô thị hạt nhân của huyện đáp ứng các mục tiêu về “phát triển công nghiệp hoá, đô thị hoá gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp”. Huyện Gia Viễn, các địa phương trong vùng quy hoạch đã và đang có những nỗ lực để thực hiện mục tiêu này.

Theo quy hoạch, khu đô thị Gián Khẩu nằm ở phía Đông Bắc tỉnh bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của các xã: Gia Lập, Gia Thanh, Gia Tân, Gia Xuân, Gia Trấn và một phần của các xã Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Phương, với tổng diện tích tự nhiên khoảng trên 3.700 ha. Trong thời gian qua, huyện Gia Viễn, các địa phương đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân.

Cơ cấu kinh tế khu vực quy hoạch đô thị Gián Khẩu những năm gần đây chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến năm 2022, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 80,9%, ngành thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm 15,7%, nông - lâm - thủy sản chiếm 3,4%. Tổng thu ngân sách đạt 198,1 tỷ đồng, đảm bảo cân đối thu - chi.

Qua rà soát, tự đánh giá đến nay, đô thị Gián Khẩu đã cơ bản đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại V. Trong thời gian tới, huyện Gia Viễn, các địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, phát huy nội lực để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chuẩn .

Với vai trò đô thị “cửa ngõ” phía Bắc của Ninh Bình, đô thị Gián Khẩu sẽ là một trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ của tỉnh. Đây sẽ là tiền đề, động lực để huyện Gia Viễn hướng đến trở thành đô thị loại IV, thị xã trực thuộc tỉnh trong tương lai./.

Theo nbtv.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH