Ninh Bình hoàn thành vượt kế hoạch cuộc điều tra về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số
Lượt xem: 63
Đến hết ngày 9/8, Ninh Bình đã hoàn thành cuộc điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế-xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024, sớm hơn kế hoạch của Trung ương 6 ngày.

 

Ninh Bình hoàn thành vượt kế hoạch cuộc điều tra về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số

Giám sát viên giám sát công tác thu thập thông tin điều tra tại xã Kỳ Phú (Nho Quan).

Tại Ninh Bình, phạm vi tiến hành cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế-xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 được thực hiện tại 7 xã của huyện Nho Quan thuộc vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp) không thuộc các khu vực trên nhưng có địa bàn dân tộc thiểu số được chọn điều tra để thu thập các chỉ tiêu về dân số theo DTTS.

Thạch Bình là xã miền núi của huyện Nho Quan, có diện tích đất tự nhiên lớn, dân số đông, trong đó 50% là người DTTS. Chính vì vậy, khi triển khai công tác thu thập thông tin phục vụ cho cuộc điều tra gặp nhiều khó khăn. Thực hiện điều tra, toàn xã đã huy động 4 điều tra viên tiến hành thu thập tại 9 địa bàn với 280 hộ.

Anh Đinh Văn Mạnh, điều tra viên tại xã Thạch Bình cho biết, triển khai cuộc điều tra tại địa phương, chúng tôi gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng. Thêm nữa, hàng ngày bà con đi làm nông nên tôi thường phải tranh thủ buổi trưa và tối đi đến từng hộ để điều tra theo hướng dẫn. Có những hộ phải đến 3-4 lần mới gặp. Tuy nhiên, nhờ có sự ủng hộ, hợp tác nhiệt tình từ bí thư chi bộ, trưởng xóm và người có uy tín nên bà con hiểu và chủ động cung cấp thông tin, giúp cuộc điều tra diễn ra thuận lợi.

Bà Lê Thị Hiền, thôn Đồi Dài, xã Thạch Bình cho biết: Gia đình tôi được chọn là hộ điều tra mẫu. Qua công tác tuyên truyền của xã, thôn, tôi đã hiểu và chủ động cung cấp các thông tin của từng thành viên trong gia đình cho các điều tra viên.

Thực hiện điều tra, huyện Nho Quan có 33 địa bàn điều tra (960 hộ dân tộc thiểu số) chọn mẫu điều tra 30 hộ DTTS/địa bàn điều tra và 1 địa bàn điều tra chọn mẫu điều tra 40 hộ DTTS/địa bàn điều tra. Tổng số hộ điều tra mẫu là 1.000 hộ.

Bà Đinh Thị Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Nho Quan cho biết: Để cuộc điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và đảm bảo tiến độ, Chi cục đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và Cục Thống kê tỉnh về cuộc điều tra để tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch điều tra, rà soát địa bàn, chọn hộ điều tra, điều tra bảng kê, phiếu hộ. Toàn huyện đã huy động 16 điều tra viên tham gia công tác thu thập thông tin phục vụ điều tra. Đến ngày 9/8, Nho Quan đã hoàn thành điều tra mẫu của 1.000 hộ, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Toàn tỉnh có 34 địa bàn điều tra được Tổng cục Thống kê chọn mẫu tại 8 xã ở 2 huyện, thành phố, trong đó: Thành phố Tam Điệp chọn mẫu điều tra toàn bộ số hộ DTTS tại 1 địa bàn điều tra của xã Yên Sơn; huyện Nho Quan có 32 địa bàn điều tra (960 hộ DTTS) chọn mẫu điều tra 30 hộ DTTS/địa bàn điều tra và 1 địa bàn điều tra chọn mẫu điều tra 40 hộ DTTS/địa bàn điều tra. 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác lập bảng kê và thu thập thông tin tại địa bàn điều tra quyết định đến sự thành công và chất lượng kết quả điều tra, đặc biệt là đối tượng tiếp cận là đồng bào DTTS, Cục Thống kê tỉnh chú trọng khâu tuyển chọn điều tra viên, giám sát viên, ưu tiên là người tại địa phương, am hiểu về địa bàn, phong tục văn hóa của người dân và có khả năng tiếp cận để thu thập thông tin, có tinh thần trách nhiệm cao, sức khỏe tốt, sử dụng thành thạo thiết bị điện tử để thực hiện phiếu điện tử. Ngành thống kê đã tuyển chọn 14 giám sát viên, 8 tổ trưởng điều tra, 17 điều tra viên thu thập phiếu hộ và 3 điều tra viên thực hiện thu thập phiếu xã.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Vượt qua nhiều khó khăn, tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương để thực hiện cuộc điều tra đảm bảo tiến độ, thu thập thông tin đầy đủ, chính xác. Đến hết ngày 9/8/2024, toàn tỉnh đã tổ chức thu thập thông tin tại địa bàn được 1.092 hộ, đạt 100% kế hoạch, sớm hơn kế hoạch của Trung ương 6 ngày.

Việc hoàn thành sớm và chính xác cuộc điều tra giúp cho việc phản ánh thực trạng kinh tế-xã hội của 53 DTTS để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc phục vụ xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế-xã hội cho các vùng DTTS giai đoạn 2026-2030; làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về DTTS tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH