Giao thông đi trước thu hút các nguồn lực đầu tư
Lượt xem: 46
Từ định hướng và tầm nhìn, huyện Yên Mô xác định ưu tiên giao thông "đi trước" nhằm thu hút đầu tư, tạo sức bật mạnh mẽ, đưa Yên Mô trở thành vùng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; là đầu mối giao thông của tỉnh...  
Giao thông đi trước thu hút các nguồn lực đầu tư

Tuyến đường cao tốc Mai Sơn-quốc lộ 45 chạy qua địa bàn huyện Yên Mô góp phần mở rộng dư địa thu hút đầu tư. Ảnh: Anh Tuấn

Tạo sự kết nối đồng bộ thông suốt 

Xác định hệ thống giao thông có vai trò quan trọng phải đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, những năm qua, huyện Yên Mô đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành phố mà còn hình thành liên kết vùng và giữa các vùng nguyên liệu tập trung, phù hợp với quá trình đô thị hóa tạo nên sức bật lớn cho huyện, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh. 

Mạng lưới giao thông đường bộ đã được hình thành theo trục dọc, trục ngang xuyên suốt và liên kết các huyện trong tỉnh, các tỉnh trong vùng. Trên địa bàn huyện có nhiều tuyến giao thông quan trọng như: Đường quốc lộ 1A Bắc-Nam, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, quốc lộ 12B, quốc lộ 21B kéo dài, ĐT 480B, ĐT 480C, ĐT 477 chạy qua địa bàn nhiều xã. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Yên Mô cho biết: Với phương châm "đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư", những năm qua, huyện Yên Mô đã tập trung nguồn lực đầu tư công để triển khai những dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng cho sự định hướng phát triển lâu dài của địa phương. Tính riêng giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn trung hạn đầu tư trên địa bàn huyện là 1.223 tỷ đồng. Trong đó huyện ưu tiên đầu tư vào các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác xây dựng huyện NTM nâng cao như kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, xây mới, cải tạo trường, lớp học. Một số công trình trọng điểm đã hoàn thành trong giai đoạn như: Nhà văn hóa trung tâm huyện Yên Mô; sân vận động thể dục thể thao kết hợp công viên cây xanh; tuyến đường kết nối thị trấn Yên Thịnh với xã Yên Phong; xây dựng mới trường mầm non xã Khánh Thịnh. Các dự án khi đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả, là động lực để phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Bên cạnh đó, huyện Yên Mô cũng bố trí vốn để đối ứng các công trình, dự án của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi. Đây là các công trình có tính kết nối cao, khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Một số dự án trọng điểm như: Xây dựng tuyến đường vành đai thị trấn Yên Thịnh; xây dựng tuyến đường liên xã Mai Sơn Khánh Thượng... 

Đồng thời thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân góp công, nguyên vật liệu, phong trào nâng cấp đường giao thông nông thôn đã được Nhân dân các xã đồng tình thực hiện. Đến nay, 100% số xã đã có đường tới trung tâm xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định; 100% số thôn, xóm có đường ngõ, xóm bằng bê tông; đường giao thông trục chính nội đồng cơ bản được cứng hóa đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất và dân sinh; lắp đặt trên 320 km đường điện chiếu sáng, trồng trên 295 km đường hoa, cây xanh ven các trục đường và ở các khu dân cư. 

Sẽ có những tuyến đường mới 

Yên Mô là huyện nằm ở cuối Vùng đồng bằng Sông Hồng; với vị trí địa lý tương đối thuận lợi, là tiền đề cho huyện Yên Mô giao lưu kinh tế, văn hóa với các vùng lân cận, phát huy tiềm năng đất đai và các nguồn lực khác tại địa phương. Do đó, Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, Yên Mô là vùng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; là đầu mối giao thông của tỉnh... Mặt khác, để phát huy tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định "Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đối với Yên Mô khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch khu phía Nam huyện, đặc biệt là hồ Đồng Thái để góp phần đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của Vùng đồng bằng Sông Hồng và của cả nước"… Đáp ứng yêu cầu trên, Yên Mô xác định cần phải phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tạo động lực phát triển liên kết vùng và góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch Ninh Bình thành trung tâm du lịch của cả nước, tăng khả năng xuất khẩu trực tiếp nông sản. 

Trong quá trình thực hiện Quy hoạch các cấp, trên địa bàn huyện Yên Mô đã có nhiều dự án được triển khai đầu tư cơ bản đồng bộ, phù hợp với quy hoạch vùng huyện để đảm bảo tiến độ xây dựng NTM nâng cao và đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của huyện. 

Để tăng tính kết nối, tại Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Mô và Quy hoạch tỉnh cũng đã định hướng rõ: Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng huyện; Đại lộ Đông Tây chạy qua các xã Yên Đồng, Yên Thái, Yên Mạc, Yên Lâm... Các tuyến đường trên khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố, khu du lịch, di sản trong và ngoài nước, kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh. 

Trước mắt, huyện Yên Mô đang tích cực triển khai giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường cao tốc Ninh BìnhHải Phòng, đoạn qua huyện Yên Mô, có quy mô dài 11,42 km, điểm đầu nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Vạc (xã Yên Từ, huyện Yên Mô). Đây là tuyến đường hết sức quan trọng tạo sự kết nối giao thông toàn khu vực phía Bắc của huyện với đường cao tốc Bắc-Nam, Quốc lộ 1, trục giao thông Đông-Tây của Ninh Bình, qua đó mở rộng tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đảm bảo kết nối vùng, liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải thông thương giữa các địa phương, tỉnh và cả nước. 

Tin tưởng rằng, với sự vận dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các khu vực trong tỉnh và liên tỉnh, thời gian tới, giao thông tiếp tục giữ vai trò "đi trước mở đường", tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Yên Mô nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH