Thành phố Ninh Bình: Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trường học
Lượt xem: 43
Những năm qua, bữa ăn bán trú được các trường học trên địa bàn thành phố Ninh Bình chú trọng để học sinh không chỉ được ăn ngon, cân bằng dinh dưỡng mà còn bảo đảm an toàn thực phẩm, giúp các em phát triển toàn diện.  
Thành phố Ninh Bình: Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trường học

Bữa ăn trưa của trẻ Trường Mầm non Bích Đào.

Tuy phải chuẩn bị hơn 1.160 suất ăn trưa mỗi ngày cho học sinh của trường, song khu bếp ăn của Trường Tiểu học Thanh Bình luôn được dọn dẹp tươm tất, sạch sẽ. Hệ thống thiết bị trong bếp được trang bị đồng bộ với đầy đủ tủ bảo quản thực phẩm, dụng cụ chế biến, nồi đựng thức ăn chín, bát, đĩa được sắp xếp gọn gàng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thuần, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Bình cho biết: Trường là một trong số các trường trong tỉnh có số lượng học sinh đông, năm học 2024-2025, nhà trường có 1.518 em học sinh, tỷ lệ học sinh ăn bán trú trên 1.100 học sinh. 

Công tác bán trú của nhà trường được thực hiện từ năm 2002 và có 1 bếp ăn. Bắt đầu từ năm học 2022-2023 đến nay, trường có 2 cơ sở với 2 bếp ăn. Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, bảo đảm cân bằng dinh dưỡng cho học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. 

Trong quá trình quản lý bếp ăn, nhà trường chỉ đạo sát sao các nhân viên nhà bếp thực hiện tốt 10 nguyên tắc vàng về ATTP. Thường xuyên kiểm tra giám sát công tác đảm bảo vệ sinh ATTP từ khâu giao nhận thực phẩm, sơ chế thực phẩm, đến việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm, lưu mẫu thức ăn và chia thức ăn chín, thường xuyên chỉ đạo tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến các phòng học; theo dõi sức khỏe của học sinh. 

Nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp giám sát công tác giao nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia thức ăn cho học sinh tại bếp ăn, tại lớp học. Từ khi tổ chức bếp ăn bán trú đến nay là 22 năm nhà trường không để xảy ra mất ATTP. 

Bếp ăn bán trú của nhà trường được cơ quan y tế kiểm tra hàng năm đánh giá cao là bếp ăn hiện đại, đủ điều kiện và được phụ huynh học sinh tin tưởng yên tâm khi gửi con em ăn bán trú tại trường.

Thành phố Ninh Bình Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trường học
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Bình thường xuyên giám sát việc đảm bảo ATTP tại bếp ăn.

Hiện nay, chất lượng và an toàn bữa ăn của học sinh ở trường học luôn là vấn đề được các nhà trường, phụ huynh và toàn xã hội quan tâm. Các nhà trường trên địa bàn thành phố Ninh Bình luôn đề cao việc xây dựng và thực hiện suất ăn dinh dưỡng, an toàn, tuân thủ nghiêm ATTP.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bích Đào cho biết: Năm học 2024-2025, nhà trường có 310 trẻ/14 nhóm, lớp. Việc tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại trường,  chế biến thức ăn theo quy trình bếp 1 chiều và khâu bảo quản thực phẩm được đảm bảo theo quy định. Trong đó xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu của trẻ. 

Bước vào năm học mới, cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ, các trường học có tổ chức ăn bán trú trên địa bàn thành phố Ninh Bình luôn quan tâm thực hiện tốt các điều kiện ATTP cho bếp ăn bán trú, hạn chế để xảy ra các sự cố về ATTP. 

Hiện nay, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình duy trì quy mô 48 trường. Trong đó có 41 trường công lập, 7 trường ngoài công lập và 64 nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục với gần 35 nghìn học sinh.

Năm học mới 2024-2025, để có bữa ăn học đường vừa an toàn, vừa đủ dinh dưỡng, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình đã tổ chức tập huấn về công tác ATTP cho các nhà trường; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện bảo đảm cơ sở vật chất bếp ăn, nhà ăn bán trú và thực hiện nghiêm túc quy trình của bếp ăn bán trú theo quy định; chú ý lựa chọn những đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng, đủ cơ sở pháp lý, đáng tin cậy để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm hoặc suất ăn ngay từ đầu vào, hướng tới mục tiêu vì bữa ăn an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Phối hợp với ngành Y tế kiểm tra định kỳ, đột xuất các trường học tổ chức ăn bán trú.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc đảm bảo ATTP trong tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Các trường học phải xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra... 

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH