25/03/2024
Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024
Lượt xem: 908
Ngày 28 tháng 2 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg phê duyệt danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 (Quyết định số 206/QĐ-TTg). Theo đó, 28 dịch vụ công (DVC), gồm 23 DVC trực tuyến toàn trình và 05 dịch vụ công trực tuyến một phần của 12 bộ, ban, ngành và cơ quan thuộc Trung ương; 08/28 nhiệm vụ được chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm 2024; 02/28 nhiệm vụ đang thực hiện thí điểm và sẽ thực hiện toàn quốc sau khi đánh giá tác động, sơ kết và hoàn thành việc sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật liên quan; 18/28 nhiệm vụ mới được đưa vào thực hiện trong năm 2024
Ảnh: baoninhbinh.org.vn
Các cơ quan, đơn vị chủ trì tổ
chức thực hiện tái cấu trúc quy trình đáp ứng theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày
05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp
thi hành trong số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi
trường điện tử, cụ thể: “Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính
là quá trình rà soát, đánh giá, thiết kế lại quy trình thực hiện thủ tục hành
chính từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả để tổ chức thực hiện trên môi
trường điện tử bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý, khả thi, hiệu quả dựa trên nguyên
tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng phục vụ của cán
bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền”.
Sau khi được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia thì tổ chức, công dân
chỉ cần khai báo thông tin về thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử,
giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, đồng thời, giúp giảm chi
phí sao in, thời gian luân chuyển hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà
nước.
Cũng theo Quyết định số 206/QĐ-TTg, các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến liên thông cơ bản gắn với các nhu cầu thực
tiễn của tổ chức, cá nhân như: (1) nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quản lý thị trường; thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp; (3) điều
chỉnh về thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; (4) kê khai, thẩm định
tờ khai và nộp trực tuyến phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; (5) Giấy xác
nhận tình trạng hôn nhân và Đăng ký kết hôn; (6) thanh toán trực tuyến viện phí
cho người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế….
Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, từ ngày 10/7/2023 đến
ngày 15/03/2024, đã triển khai thực hiện hiệu quả đối với 02 dịch vụ công liên
thông, đã tiếp nhận, giải quyết 11.793 hồ sơ, trong đó: 9.282 hồ sơ liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp
thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; 2.511 hồ sơ liên thông Đăng ký khai tử
- Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.
Nhằm tiếp tục
phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời triển khai thực hiện Quyết định số 206/QĐ-TTg,
ngày 04/3/2024 UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công văn số 125/UBND-VP7 chỉ đạo
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với bộ, ban, ngành và cơ quan thuộc Trung ương trong thực
hiện rà soát, tái cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC; đồng bộ
thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của
tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; ngoài ra các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập
trung rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với dịch vụ công trực
tuyến, thanh toán trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia bảo đảm nguyên tắc “lấy người
dùng làm trung tâm”.
CTV Ngọc Phong