Tăng cường sử dụng phần mềm phòng, chống lừa đảo trực tuyến nTrust
Lượt xem: 77
Từ ngày 30/7, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chính thức ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo nTrust, đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí. Hiện, ứng dụng đã có mặt trên các nền tảng CH Plays và Apple Store của điện thoại thông minh (smartphone) để người dân có thể cài đặt trên máy điện thoại cá nhân của mình, qua đó giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR.

nTrust là dự án phần mềm phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách Nhà nước, kinh phí chương trình được huy động từ nguồn tài trợ xã hội. Phiên bản mới ra mắt của ứng dụng đã được cập nhật, hoàn thiện các tính năng theo góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm (Beta) trong tháng 6/2024. Trong đó đã cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Từ ngày 30/7, người dùng có thể tải nTrust để bảo vệ điện thoại và tham gia ngay cộng đồng phòng, chống lừa đảo. Theo đó, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về lừa đảo, người dùng có thể gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, app… nghi ngờ về trung tâm thông qua tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm. Các dữ liệu báo cáo này sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.

Phần mềm phòng, chống lừa đảo nTrust đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát, lựa chọn các thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Đặc biệt, khác với một số phần mềm có tính năng tương tự khác trên thị trường, toàn bộ quá trình xử lý liên quan đến kiểm tra cuộc gọi lừa đảo, làm phiền sẽ chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ…

Trong thời gian qua, các biện pháp phòng, chống lừa đảo từ Cơ quan quản lý như chuẩn hoá thuê bao viễn thông, phổ biến, hướng dẫn bảo vệ dữ liệu cá nhân và mới nhất là yêu cầu xác thực sinh trắc học đã từng bước thu hẹp phạm vi hoạt động của các đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục có những biến tướng mới với những hình thức, công nghệ mới xuất hiện, do đó, ứng dụng nTrust sẽ góp phần quan trọng như một tấm khiên bảo vệ hữu hiệu, hỗ trợ người dùng phát hiện sớm các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm nTrust

Người dùng tìm kiếm và cài đặt ứng dụng “nTrust” từ Google Play hoặc App Store cho điện thoại của mình. Cách dùng ứng dụng trên smartphone Android và iPhone là tương tự nhau.

Sau khi cài đặt nTrust, trong lần đầu dùng ứng dụng người dùng phải điền số điện thoại để đăng nhập, sau đó nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã khai báo của bạn.

Bước 1: Khai báo các thông tin cá nhân như họ, tên, địa chỉ.

Nhấn nút "Cho phép" tại các hộp thoại hiện ra để cấp quyền cho ứng dụng nTrust, như gửi thông báo khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên smartphone, ngăn chặn cuộc gọi rác làm phiền.

Bước 2: Phần mềm nTrust sẽ yêu cầu người dùng cấp quyền trên smartphone để có thể nhận diện và cảnh báo nếu thấy cuộc gọi từ những đầu số lừa đảo.

Để thực hiện điều này, bạn nhấn nút "Kích hoạt" tại giao diện hiện ra, sau đó kích hoạt ứng dụng "nTrust" tại mục "Xuất hiện trên cùng".

Bước 3: Quay trở lại giao diện nTrust, nhấn nút "Cho phép" để cấp quyền cho nTrust quản lý các cuộc gọi trên smartphone. Khi cấp quyền này, nTrust sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo lừa đảo hoặc cuộc gọi rác khi có các số điện thoại lạ gọi đến, điều này giúp người dùng nâng cao cảnh giác hoặc bỏ qua các cuộc gọi rác để không mất thời gian nghe máy.

Bước 4: Một hộp thoại hiện ra để hỏi người dùng có muốn sử dụng nTrust để làm ứng dụng nhận dạng người gọi và ngăn chặn cuộc gọi làm phiền mặc định hay không, bạn chọn "nTrust" từ hộp thoại hiện ra, sau đó nhấn nút "Đặt làm mặc định".

Chặn cuộc gọi lừa đảo

Để sử dụng tính năng này, bạn truy cập vào mục "Kiểm tra SĐT" trên giao diện chính của ứng dụng, sau đó chọn mục "DS Đen" từ giao diện hiện ra.

+ Tại đây, bạn nhấn nút "Thêm số điện thoại" và nhập những số điện thoại mình muốn chặn cuộc gọi. nTrust cũng sẽ yêu cầu người dùng nhập lý do muốn chặn các số này (vì lừa đảo hoặc làm phiền).

Kiểm tra số tài khoản/ trang web nghi lừa đảo

Truy cập vào nTrust, chọn chức năng "Kiểm tra Web" hoặc "Kiểm tra STK" từ giao diện chính của ứng dụng, sau đó điền địa chỉ trang web hoặc số tài khoản cần kiểm tra vào hộp thoại tương ứng.

Nếu kết quả trả về cho biết "Chưa có thông tin", nghĩa là trang web hoặc số tài khoản vừa kiểm tra chưa từng bị người dùng nTrust nào báo cáo là lừa đảo, hoặc các thông tin này chưa nằm trong cơ sở dữ liệu lừa đảo của nTrust.

Quét phần mềm độc hại

Nhấn vào biểu tượng "Quét mã độc" ở Menu phía dưới, sau đó nhấn vào biểu tượng con bọ tại giao diện hiện ra.

+ Sau khi quá trình quét hoàn tất, nTrust sẽ thông báo cho người dùng biết số lượng ứng dụng đã cài đặt trên smartphone và số lượng mã độc (nếu có) đã phát hiện ra.

Theo Congan.ninhbinh.gov.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH