Mặc cảnh báo, nhiều người vẫn "sập bẫy" lừa đảo qua mạng
Lượt xem: 459
Mặc dù lực lượng Công an cũng như trên các phương tiện truyền thông liên tục truyền tải những thông tin cảnh báo về tình trạng tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội nhưng số người "sập bẫy" vẫn tiếp diễn trên địa bàn tỉnh.

 

Mặc cảnh báo, nhiều người vẫn

Tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho người dân phường Ninh Khánh (thành phố Ninh Bình).

 Chiều tối ngày 9/4, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Ninh Bình xôn xao khi có 2 tài khoản Zalo là cán bộ, công chức của 2 cơ quan của tỉnh bị hack, chiếm tài khoản và nhắn tin giả mạo vay tiền của hầu hết các tài khoản có tên trong danh sách bạn bè. Điều đáng buồn là mặc dù đây là hình thức lừa đảo đã cũ nhưng vẫn có những người thiếu cảnh giác dẫn đến mất tiền. 

Chị B. (nạn nhân của vụ việc xin được giấu tên) cho biết: Vì tài khoản Zalo nhắn tin vay tiền lại là người cùng cơ quan, thường xuyên gặp gỡ nên tôi không chút nghi ngờ gì, cũng không gọi lại để kiểm tra thông tin. Tôi đã bấm nút chuyển khoản luôn 30 triệu đồng cho vay. Phải đến khi chiều muộn, khi mọi người cùng và khác cơ quan hỏi thăm nhau về số Zalo này đang nhắn tin vay tiền khắp nơi thì chị B. mới ngã ngửa ra vì… mất số tiền lớn. 

Cùng chung danh sách nạn nhân của buổi chiều hôm đó với chị B còn có 1 người mất 90 triệu đồng, 2 người mất 30 triệu đồng và thêm mấy người nữa, mỗi người mất 5-6 triệu đồng. Tính tổng số tiền mà mọi người trong cơ quan chị B. đã chuyển khoản cho Zalo lừa đảo kia là gần 200 triệu đồng. 

Cũng với thủ đoạn tương tự, thông qua số tài khoản Zalo bị chiếm quyền sử dụng, một số người thuộc cơ quan khác cũng chuyển khoản vào tài khoản mạo danh một cán bộ của cơ quan đó tổng số tiền gần 180 triệu đồng. 

Kiểm tra lại tin nhắn lừa đảo từ Zalo bị hack, thủ đoạn của tội phạm cũng không có gì mới, nội dung nhắn tin nhờ chuyển tiền cũng chung chung. Tuy nhiên, đến nội dung cung cấp số tài khoản, chủ tài khoản thì thực sự không hề gây nghi ngờ khi họ và tên chủ tài khoản y xì họ, tên của người sở hữu Zalo.

Mất hơn 20 triệu đồng cũng từ lừa đảo qua mạng xã hội gần đây, chị N.T.H (phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình) lại gặp tình huống khá mới: Chị nhận được bưu phẩm 0 đồng có địa chỉ giới thiệu từ một shop thời trang chị hay mua quần áo. Không nghi ngờ gì vì mình đúng là khách hàng quen thuộc của shop, lại là quà miễn phí nên chị H nhận quà bình thường. 

Mở ra thì đúng là quà tặng thật với trị giá khoảng vài chục nghìn đồng kèm theo một tờ giấy cảm ơn khách hàng và yêu cầu người nhận quà xác nhận đã nhận được quà bằng cách quét mã QR mà họ đã in sẵn trong tờ giấy cảm ơn. Vừa mở điện thoại để quét QR như hướng dẫn, máy điện thoại của chị H bỗng dưng bị đơ… vài phút. Sau khi điện thoại trở lại hoạt động bình thường, chị H tá hỏa vì toàn bộ tài khoản hơn 20 triệu đồng của mình đã bốc hơi…

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng trên cả nước nói chung và địa bàn Ninh Bình nói riêng diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi, mức độ thiệt hại lớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng luôn được Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khá nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sàn của người dân trên không gian mạng. Các đối tượng thường lợi dụng là nhân viên công ty chứng khoán, nhân viên ngân hàng, nhà mạng viễn thông… để yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó sử dụng thông tin cá nhân của người cung cấp để xâm nhập vào hệ thống điện thoại, yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác chuyển tiền khỏi tài khoản. 

Mặc cảnh báo nhiều người vẫn sập bẫy lừa đảo qua mạng
 
Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh thông tin 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, còn có một số thủ đoạn phạm tội công nghệ cao là đối tượng sử dụng mã độc xâm nhập vào hệ thống thông tin điện thoại, đánh cắp thông tin cá nhân của người dân, dẫn đến thông tin cá nhân bị lộ, lọt, đánh cắp, nhất là thông tin về tài khoản ngân hàng. 

Đồng thời, trước sự phát triển của công nghệ trong thời đại 4.0 cũng dẫn đến tình trạng một số tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo bị các đối tượng tội phạm hack, xâm nhập vào, chiếm quyền sử dụng và nhắn tin với các nội dung lừa đảo đến người quen, bạn bè, người thân…

Mặc dù thời gian qua, Công an tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức đa dạng. Nhưng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, khó lường. Bên cạnh đó, các thủ đoạn lừa đảo cũng thường đánh vào ham muốn đầu tư, kiếm tiền với lợi nhuận cao, sự mất cảnh giác, không đề phòng, không kiểm tra, tìm hiểu thông tin các cơ quan, ban, ngành đã tuyên truyền…

Trong quá trình điều tra, khám phá tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sàn trên không gian mạng, lực lượng Công an cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi với các cơ quan liên quan để tiến hành xác minh, truy vết đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, quá trình phối hợp còn gặp khó khăn dẫn đến kết quả xác minh còn chậm.

Với sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an nên các đối tượng loại hình tội phạm này di chuyển địa bàn hoạt động sang nước ngoài, gây khó khăn trong công tác truy bắt các đối tượng phạm tội.

Trước tình trạng vẫn còn nhiều người dân thiếu cảnh giác trước loại hình tội phạm công nghệ cao đang hoạt động lừa đảo trên mạng xã hội, cơ quan Công an đã đưa ra khuyến cáo với người dân: Trong quá trình tiếp xúc với các đối tượng qua điện thoại, qua không gian mạng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, ghi nhớ nguyên tắc cán bộ các cơ quan Nhà nước không làm việc qua mạng, qua điện thoại mà đều có lịch làm việc trực tiếp hoặc có giấy mời. Khi làm việc trực tiếp, người dân mới cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý không tự ý tải các website, các đường link do các đối tượng lạ mặt cung cấp để tránh việc bị đánh cắp dữ liệu hoặc mã độc xâm nhập vào hệ thống điện thoại, máy tính.

Đồng thời, đề nghị người dân không chuyển tiền khi được yêu cầu mà chưa hề biết đối tượng đó là ai để tránh việc bị các đối tượng lợi dụng lòng tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH