Nỗ lực xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
Lượt xem: 156
Thời gian qua, lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả mô hình "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy", góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Nỗ lực xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy

Công an phường Ninh Phong (thành phố Ninh Bình) tăng cường xuống địa bàn nắm tình hình, kết hợp tuyên truyền tới người dân các giải pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy.

Nhiều năm qua, xã Yên Thái luôn là địa bàn không có tệ nạn ma túy, là điểm sáng trong thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" của huyện Yên Mô. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Công an xã Yên Thái trong việc tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy" từ năm 2021; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các trường học tích cực tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cũng như tác hại, cách phòng, chống ma túy và ý nghĩa của việc thực hiện mô hình, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là số người đến lao động, làm ăn tại xã; nắm chắc địa bàn, kịp thời rà soát, quản lý những trường hợp có biểu hiện nghiện chất ma túy. 

Công an xã cũng thường xuyên phối hợp với Công an huyện triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy… "Chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì để Yên Thái là xã không có tệ nạn ma túy bền vững" - Thiếu tá Phạm Ngọc Hòa, Trưởng Công an xã Yên Thái cho biết.

Được thành phố Ninh Bình lựa chọn thực hiện điểm mô hình "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy" năm 2024, phường Ninh Phong đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu này. 

Thiếu tá Nguyễn Tử Phương, Phó Trưởng Công an phường Ninh Phong cho biết: Bám sát các tiêu chí, hướng dẫn của Công an tỉnh trong thực hiện mô hình, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Phân công lực lượng công an khu vực nắm sát địa bàn, đối tượng; rà soát các đối tượng đưa vào diện quản lý; tích cực tuyên truyền tác hại của ma túy và cách phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy đến nhân dân dưới nhiều hình thức như: căng treo băng rôn, khẩu hiệu, xây dựng các bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh của phường và các phương tiện lưu động của công an phường… Vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, thông tin về người sử dụng ma túy và nghi sử dụng ma túy để có biện pháp quản lý, giáo dục. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động gia đình có người nghiện cho người thân cai nghiện tại nhà hoặc đi tập trung… 

Đến nay, phường Ninh Phong chỉ còn 5 đối tượng nghiện ma túy đang được quản lý và cai nghiện tại cộng đồng; giảm 2 đối tượng so với năm 2023. Từ nay đến cuối năm 2024, Công an phường sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp để tiếp tục giảm thiểu con số này; quyết tâm xây dựng Ninh Phong trở thành phường không có tệ nạn ma túy.

Mô hình "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy" được Công an tỉnh triển khai, thực hiện từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, nhằm quyết tâm đẩy lùi, từng bước đưa ma túy ra khỏi cộng đồng. 

Hàng năm, Công an tỉnh đều chủ động ban hành kế hoạch xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy, trong đó đề ra các tiêu chí cụ thể và yêu cầu Công an cấp huyện chủ động rà soát đăng ký xây dựng các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. 

Để thực hiện hiệu quả mô hình, Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện mô hình. Chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Làm tốt công tác rà soát, phân loại, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy theo các quy định mới của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường công tác lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy, tập trung tại các khu dân cư; khu, cụm công nghiệp, các trường học trên địa bàn tỉnh để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Công an cấp huyện và Công an cấp xã thực hiện các tiêu chí "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy" theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay toàn tỉnh đã có 31 đơn vị đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, trong đó có 20 đơn vị đã thực hiện thành công và đang duy trì tốt, không để phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy mới. 

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2024, Ninh Bình sẽ xây dựng thêm 11 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, bên cạnh những giải pháp quyết liệt của lực lượng công an; các cấp, các ngành, các địa phương, mỗi người, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức và chung tay góp sức trong công tác phòng, chống ma túy, giáo dục con em không sử dụng ma túy, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Theo kế hoạch chỉ đạo của Công an tỉnh: Tiêu chí công nhận địa bàn trong sạch không có tệ nạn ma túy, tại thời điểm thẩm định phải đảm bảo cả 4 nhóm tiêu chí sau:

Không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; không có điểm nguy cơ phức tạp về ma túy; không có đối tượng bán lẻ chất ma túy.

Không có công dân trên địa bàn bị xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy (trừ trường hợp phát hiện, xử lý và áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc).

Không có người nghiện ma túy hoặc có nhưng đã hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy, được cấp giấy chứng nhận và không sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian sau cai; hoặc có người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone thì phải là người đã được duy trì điều trị trên 12 tháng và không sử dụng trái phép các chất ma túy khác.

Không để phát sinh đối tượng ma túy ngoài xã hội.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH