Hoa Lư: Hướng tới Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An được ghi danh là Di sản thế giới
Lượt xem: 129
Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Những ngày này, khắp các nẻo đường của huyện Hoa Lư đều tưng bừng cờ hoa; không khí chuẩn bị cho sự kiện lớn đã lan tỏa đến từng nhà, từng người dân trên địa bàn huyện.
Hoa Lư: Hướng tới Lễ kỷ niệm 10 năm Tràng An được ghi danh là Di sản thế giới

Công an xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư tăng cường kiểm soát an ninh trật tự tại bến thuyền Tam Cốc. Ảnh: Anh Tuấn

Là người dân sinh sống trong vùng lõi di sản, những ngày này, gia đình chị Hoàng Thị Phúc, xã Trường Yên thường xuyên cùng với người dân trong xóm dọn dẹp sạch sẽ đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang cảnh quan, góp phần làm đẹp cho quê hương. Chị Phúc vui vẻ chia sẻ: Chúng tôi tự hào vì được sống trong vùng di sản của thế giới, bởi vậy, khi huyện phát động phong trào "10 phút từ nhà ra ngõ", toàn dân đã tích cực hưởng ứng để làm sạch đẹp cho nhà mình, thôn mình, xã mình và rộng hơn là quê hương Hoa Lư. Chúng tôi nhận thức rằng, việc làm này không chỉ mang lại môi trường sống văn minh, trong lành cho người dân mà còn mang đến cảnh quan đẹp cho môi trường du lịch, góp phần quảng bá di sản Tràng An đến với du khách trong và ngoài nước. 

Để chuẩn bị cho các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, nhiều tháng nay, phụ nữ xã Ninh Hải cũng đã tổ chức quét dọn, thu gom rác thải, dẹp bỏ chướng ngại vật, làm sạch lòng, lề đường, tập kết toàn bộ rác thải về nơi quy định… Hoạt động này được diễn ra tại các tuyến đường chính từ khu vực bến xe Đồng Gừng đến bến thuyền Đình Các và các tuyến đường tự quản xung quanh khu du lịch Tam Cốc-Bích Động, các khu dân cư. 

Đồng chí Vũ Huy Toàn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hải cho biết: Đây là đợt cao điểm xã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức phát động ra quân dọn vệ sinh môi trường, tiến hành chỉnh trang lòng lề đường, dọn dẹp biển quảng cáo cũ, hỏng, cắt tỉa cây xanh dọc tuyến đường trục chính, trang trí các chậu hoa tại các khu vực chính chuẩn bị cho lễ kỷ niệm và Tuần du lịch "Sắc vàng Tam CốcTràng An" diễn ra thường niên. Ngoài tổng vệ sinh môi trường, xã còn giao Hội Nông dân xã tổ chức thu dọn cỏ, lau sậy ở cánh đồng lúa dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, tạo cảnh quan cho du khách tới tham quan du lịch; đồng thời giao lực lượng Công an, Quân đội phối hợp tổ chức đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã... Đồng thời tuyên truyền nhân dân tự chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, có ý thức giữ gìn cảnh quan chung, phục vụ tốt cho các sự kiện lớn sắp diễn ra. 

Đến với Tràng An trong những ngày này, điều làm du khách ấn tượng ngoài vẻ đẹp của Quần thể danh thắng Tràng An, thì chính những người phụ nữ chèo đò ở đây đã làm nên sức hút rất riêng của Khu du lịch sinh thái Tràng An. 

Chị Nguyễn Thị Thu, người lái đò ở bến thuyền Tràng An cho biết: Dù công việc vất vả khi bắt đầu một ngày mới từ 5h sáng, mùa cao điểm du lịch lại càng phải thức dậy sớm hơn, nhưng lúc nào những người lái đò chúng tôi cũng cảm thấy luôn tươi vui, hào hứng. Bởi đây không chỉ là công việc mưu sinh mà còn để quảng bá nét đẹp của quê hương. Chính vì vậy, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, những người lái đò chúng tôi tự thấy được trách nhiệm và tình cảm của mình đối với di sản cũng như việc góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về văn minh du lịch trong mắt du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi mong rằng, du khách đến với Tràng An luôn cảm thấy thư thái, hài lòng không chỉ bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời được tạo hóa ban tặng mà còn được đón tiếp bởi sự nồng hậu, chân tình từ người dân địa phương, được hòa mình trong môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Là địa phương nằm trong vùng lõi di sản Tràng An, huyện Hoa Lư đã chủ động ban hành Kế hoạch tham gia hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024); Kế hoạch đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Lễ hội Hoa Lư 2024; công văn về việc chỉnh trang đô thị, đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trong khu di sản phục vụ mùa lễ hội năm 2024 và các hoạt động kỷ niệm 10 năm; xây dựng kế hoạch phối hợp tham gia Tuần du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An". 

Các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hoạt động kỷ niệm 10 năm thông qua các hình thức: Tuyên truyền cổ động, trực quan; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tuyên truyền qua hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa-thông tin cơ sở. 

Đồng chí Hoàng Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Đến thời điểm này, toàn huyện đã triển khai chăng treo 13.950 cờ các loại; sửa chữa và làm mới 15 cụm pano lớn và pano trên cổng thành và tại các xã, thị trấn, với tổng diện tích 433,12 m2 tại các tuyến đường chính trong huyện và các khu, điểm du lịch. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện xây dựng 1 file Audio thời lượng 3 phút tuyên truyền, phát 3 buổi/ngày, nội dung quảng bá về thành tựu trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Tràng An; về lịch sử, văn hóa lâu đời; về cảnh quan, con người Cố đô Hoa Lư hiền hòa, thân thiện, thanh lịch và mến khách… 

Đối với việc chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường tại các khu đô thị và khu điểm du lịch, Trung tâm Vệ sinh môi trường và Đô thị huyện đã triển khai sửa chữa, lắp đặt xong hệ thống điện cao áp chiếu sáng trên tuyến đường từ Ngã 3 Cầu Huyện đến chùa và động Thiên Tôn; triển khai thực hiện xong công tác cắt tỉa, chỉnh trang khuôn viên vườn hoa, thảm cỏ, dải phân cách; chỉnh trang cây xanh tại tuyến đường 1A, xã Trường Yên; thu dọn rác, bèo tây trên sông Chanh và sông Sào Khê. 

Đồng thời các xã đã phát động Nhân dân, các tổ chức, đoàn thể dọn vệ sinh môi trường đảm bảo sáng-xanh-sạch-đẹp tại các khu, điểm du lịch, trong khu dân cư trên địa bàn huyện. Huyện Hoa Lư cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hóa, du lịch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, quảng bá xúc tiến du lịch trên địa bàn huyện; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nếp sống văn minh tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH