Yên Khánh: Tích cực xây dựng thôn thông minh
Lượt xem: 17
Thời gian qua, huyện Yên Khánh đã tích cực xây dựng các thôn, xã hiện đại, thông minh, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Yên Khánh: Tích cực xây dựng thôn thông minh

Xóm Chùa, xã Khánh Hòa được "số hóa" nhanh chóng.

Ngày 10/10/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 897/QĐ-UBND về việc quy định chi tiết xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Thôn thông minh đạt các tiêu chí cụ thể như: Hạ tầng mạng Internet băng rộng cáp quang phủ trên số hộ gia đình đạt từ 80% trở lên; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G đạt 100%; có mạng wifi miễn phí ở nhà văn hóa thôn; tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử đạt từ 70% trở lên.

Bám sát quy định của các cấp về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhiều thôn thông minh đang hiện hữu khắp nơi trên địa bàn huyện Yên Khánh. Đồng chí Phạm Văn Phụ, Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Yên Khánh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 16/10/2022 của UBND huyện Yên Khánh về triển khai thực hiện mô hình chuyển đổi số cấp xã trên địa bàn huyện Yên Khánh và Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian qua, huyện Yên Khánh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn thông minh; bố trí nguồn kinh phí thực hiện chuyển đổi số và xây dựng NTM kiểu mẫu; tiếp tục huy động lực lượng tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. 

Đến nay, 16/19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Khánh đã thực hiện , đạt 85,6%; xây dựng 8 thôn thông minh; hạ tầng băng rộng cáp quang, kết nối Internet đã được phủ đến 100% thôn, xóm, phố; 100% dân cư được phủ sóng thông tin di động 4G, 5G; trên 90% người dân trong độ tuổi sử dụng điện thoại thông minh; trên 80% hộ gia đình có sử dụng Internet và điện thoại thông minh.

Triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số và xây dựng thôn thông minh, xã Khánh Cư lựa chọn thôn Xuân Dương 2 để chỉ đạo thực hiện. Sau 1 năm triển khai, đời sống của người dân thôn Xuân Dương 2 đã và đang có những đổi thay tích cực. 

Ông Đinh Văn Bẩy, Trưởng thôn Xuân Dương 2 chia sẻ: Từ ngày triển khai chuyển đổi số, thực hiện mô hình thôn thông minh, sau những khó khăn ban đầu, việc triển khai các công việc của thôn xóm đã thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều, đồng thời phong cách làm việc cũng mới mẻ, hiện đại hơn, hiệu quả công việc tăng lên. Nếu như trước đây tôi phải túc trực hàng ngày tại nhà văn hóa để giải quyết công việc thôn, trực hệ thống loa truyền thanh... thì nay, với chiếc điện thoại thông minh, dù bất cứ đâu, bất cứ lúc nào tôi cũng có thể giải quyết công việc. Năm 2023, thôn Xuân Dương 2 được công nhận là thôn thông minh.

Đối với xóm Chùa, xã Khánh Hòa khi xây dựng xóm thông minh, mọi việc của xóm được "số hóa" nhanh chóng. Trước đây, khi thông báo các sự kiện, hội họp, cán bộ xóm Chùa sử dụng loa truyền thanh hoặc giấy mời. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số người dân nắm bắt nội dung không kịp thời. Giờ đây, với ứng dụng thành lập nhóm Zalo của xóm, người dân đã nhận được thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Yên Khánh Tích cực xây dựng thôn thông minh
Lãnh đạo xóm Chùa, xã Khánh Hòa nắm bắt tình hình an ninh trật tự xóm qua nhóm Zalo.

Ông Ngô Xuân Trường, Bí thư chi bộ xóm Chùa, xã Khánh Hòa cho biết: Xóm Chùa có 245 hộ với 730 nhân khẩu. Để thuận tiện cho công việc, xóm đã lập nhóm Zalo cộng đồng. Đến nay, các thành viên trong nhóm thường xuyên tương tác. Thông qua nhóm Zalo giúp truyền tải các thông tin về triển khai hội họp, triển khai nghị quyết, các phong trào thi đua, giúp người dân cập nhật thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện; việc quản lý an ninh trật tự; đảm bảo vệ sinh môi trường thực hiện hiệu quả.

Hiện nay, hầu hết các thôn được chọn xây dựng thôn thông minh trên địa bàn huyện đều thành lập được trang thông tin thôn, xóm, các đoàn thể trên ứng dụng mạng xã hội Zalo. Cùng với sự hỗ trợ của xã, các thôn đã huy động xã hội hóa để lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí, camera an ninh giám sát tại các khu vực công cộng, tuyến trục đường chính. 

Ngoài ra, các địa phương quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức cho người dân nhằm thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử; hướng dẫn, khuyến khích người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số, phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh; kinh doanh, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng điện tử; việc tiếp nhận thông tin từ chính quyền xã qua app xã hội số...

Đồng chí Nguyễn Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: Năm 2023, xã Khánh Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 10/10 xóm đã đạt xóm NTM kiểu mẫu, 2 xóm thông minh. 

Việc xây dựng thôn thông minh đang có sức lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Yên Khánh. Điều này không chỉ giúp người dân nông thôn tiếp cận gần hơn với các ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng đời sống, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH