Trưng bày chuyên đề "Kinh đô Hoa Lư - Theo dòng lịch sử" tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024
Lượt xem: 62
Từ ngày 17-19/4 (9-11/3 âm lịch), tại sân lễ hội Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Bảo tàng Ninh Bình đã tổ chức trưng bày hình ảnh, hiện vật phục vụ Lễ hội Hoa Lư năm 2024 với chuyên đề "Kinh đô Hoa Lư-Theo dòng lịch sử".
Trưng bày chuyên đề

Khách du lịch nước ngoài tìm hiểu về nét văn hóa đặc sắc của Cố đô Hoa Lư.

Chuyên đề trưng bày gồm 361 hiện vật là tài liệu, hình ảnh, sơ đồ, bản trích, bản dập văn bia… được sắp xếp theo các nội dung, chủ đề: Quá trình thống nhất đất nước và sự ra đời của Nhà nước chính thống đầu tiên ở nước ta: Tiểu sử, quê hương và căn cứ ban đầu của sứ quân Đinh Bộ Lĩnh; bối cảnh lịch sử và nạn cát cứ 12 sứ quân; quá trình thống nhất đất nước; Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, xây dựng Nhà nước quân chủ chính thống; Lê Hoàn và công cuộc kháng chiến chống Tống, bình Chiêm; Kinh đô trở thành phủ Trường Yên sau khi Vua Lý Thái Tổ dời đô ra thành Thăng Long, năm 1010.

Ở nội dung Kinh đô Hoa Lư qua các phát hiện khảo cổ học, chuyên đề trưng bày đã giới thiệu hình ảnh, hiện vật đã được phát hiện qua các lần khai quật khảo cổ từ những năm 1976 đến nay; các công trình nghiên cứu khoa học về Kinh đô Hoa Lư; hình ảnh các cuộc Hội thảo khoa học nghiên cứu đề tài về Kinh đô Hoa Lư nhằm phát huy giá trị di sản Quốc gia đặc biệt này và nêu bật vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Với nội dung Cố đô Hoa Lư và sự tri ân của các thời kỳ sau, chuyên đề trưng bày đã giới thiệu một số di tích thờ tự liên quan đến các nhân vật lịch sử thời Đinh-Lê, hình ảnh về một số hoạt động trong và ngoài lễ hội để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc và Kinh đô Hoa Lư một thời vang bóng. Phần trưng bày cũng giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Cố đô Hoa Lư và các vùng phụ cận trong những thế kỷ tiếp theo.

Trưng bày chuyên đề Kinh đô Hoa Lư Theo dòng lịch sử tại Lễ hội Hoa Lư năm 2024
Các em nhỏ rất thích thú khi được tham quan, tìm hiểu các hiện vật liên quan đến Kinh đô Hoa Lư.

Thông qua chuyên đề trưng bày nhằm giới thiệu với du khách tham gia lễ hội nét văn hóa đặc sắc thế kỷ X; tôn vinh những trang sử chói ngời của dân tộc và khích lệ tình yêu quê hương đất nước, biểu thị tình cảm "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước. Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ.

Điểm mới của chuyên đề trưng bày năm nay là Bảo tàng Ninh Bình đã sử dụng kết quả số hóa dữ liệu thông tin và hình ảnh của hiện vật, du khách tham quan quét mã QR code là có thể tìm hiểu được các thông tin chi tiết về hiện vật. Đồng thời, tại gian trưng bày cũng trang bị màn hình để du khách có thể truy cập trang thông tin điện tử của Bảo tàng Ninh Bình tại địa chỉ https://baotangtinh.ninhbinh.gov.vn để tham quan, tìm hiểu các hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.

Chuyên đề trưng bày là một trong các hoạt động của Bảo tàng Ninh Bình hướng về kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH