Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư
Lượt xem: 95
Chiều 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới".  
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 38.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; Thường trực, Trưởng Ban Tuyên giáo, Dân vận các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các cơ sở y tế, bảo hiểm xã hội tỉnh... 

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới do đồng chí Bùi Mai Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày đã khẳng định: 15 năm qua (2009-2024), cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư. Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện. Nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trong tỉnh về BHYT được nâng lên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.

Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, HĐND tỉnh Ninh Bình ban hành các nghị quyết hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh để mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHYT tại địa phương. Các chính sách bảo hiểm y tế đã được cụ thể hóa, thực sự đi vào cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng, đồng thuận. Số người tham gia BHYT qua các năm, quyền lợi của người tham gia BHYT, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Năm 2023, toàn tỉnh có trên 276.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, gấp 10 lần so với năm 2011; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt trên 93%; đã có trên 1,7 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, tăng trên 52% so với năm 2009…

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát luôn được quan tâm, chú trọng. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác BHYT, khám, chữa bệnh được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người bệnh. Quỹ BHYT được tăng cường quản lý, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT. Kết quả thực hiện Chỉ thị số 38 của Trung ương đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung tham luận làm rõ hơn những kết quả đạt được trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong khám, chữa bệnh BHYT; phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; việc sử dụng quỹ BHYT…; đồng thời chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 38 trong thời gian tới. 

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của việc ban hành Chỉ thị số 38. Khẳng định những kết quả quan trọng trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc, những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. 

Lưu ý về chiến lược và những định hướng lớn trong phát triển của tỉnh Ninh Bình, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, xã hội văn minh, nhân dân hạnh phúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm, hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. 

Đề cao quan điểm coi trọng sức khỏe-vốn quý của con người, đồng thời nhấn mạnh chính sách bảo hiểm y tế được xem là chính sách giàu nhân văn, là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các chính sách BHYT đã ban hành để tiếp tục có hướng hỗ trợ phù hợp. Qua đó gia tăng phúc lợi nhưng cũng bảo đảm sự chủ động, tích cực của các đối tượng thụ hưởng.

Đồng chí cũng đề nghị hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHYT; kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh, chống lạm dụng, trục lợi, sử dụng an toàn quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia... Qua đó góp phần đưa chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, xã hội văn minh, nhân dân hạnh phúc.   

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trao Bằng khen của Ban Thường  vụ Tỉnh  ủy  cho các cá nhân có thành tích trong  thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 10 tổ chức đảng và 15 đảng viên đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới". 

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH