Hội nghị Ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 tỉnh Ninh Bình
Lượt xem: 178
Sáng 04/5, Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị triển khai công việc của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 của tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo các Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh.

 

anh tin bai

Đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh chủ trì hội nghị. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28 và dự phòng ngày 29/6/2024 (sớm hơn 01 ngày so với năm 2023). Công bố kết quả thi từ 08 giờ, ngày 17/7/2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bộ GD - ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước. Một số nội dung này, trước đây đã được đưa vào trong Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi và nay hợp nhất vào Quy chế thi, cụ thể như sau:

Quy định cụ thể 07 ngoại ngữ được đăng ký dự thi (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn). Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh Đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tuyển sinh trong phạm vi toàn tỉnh đối với những học sinh cư trú hoặc học tập năm học lớp 9 tại tỉnh Ninh Bình. Trong năm học 2023-2024 “Tuyển sinh trong phạm vi toàn tỉnh đối với những học sinh cư trú và học tập năm học lớp 9 tại tỉnh Ninh Bình”. Thời gian tổ chức thi: 2,5 ngày (01, 02 và sáng 03/6/2024).

Để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT và giảm áp lực cho học sinh, năm nay thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà số lượng môn thi giảm; thời gian làm bài thi thứ ba giảm.

Thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà dự thi ba môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thời gian làm bài môn Tiếng Anh (bài thi thứ ba) 60 phút. Cấu trúc đề thi môn chuyên năm nay thực hiện theo cấu trúc quy định của Sở GD - ĐT tại Công văn số 1052/SGDĐT-QLCL ngày 25/7/2023 của Sở GD - ĐT Ninh Bình về việc thông báo cấu trúc đề thi (đây là lần đầu tiên Sở GD - ĐT quy định cấu trúc đề thi tuyển sinh các môn chuyên nhằm nâng cao chất lượng và tiệm cận kiến thức các môn chuyên chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hằng năm).

Nguyên tắc xét tuyển đối với lớp chuyên Tin học, năm nay tăng 07 chỉ tiêu đối với thí sinh đăng ký bài thi chuyên Tin học so với năm học 2023-2024 (cụ thể là, năm học 2024-2025, lớp chuyên Tin học: Tuyển tối đa 25 chỉ tiêu đối với thí sinh đăng ký bài thi chuyên Tin học, số còn lại tuyển thí sinh đăng ký bài thi chuyên là môn Toán chuyên).

Sở GD - ĐT đã và đang tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo kỳ thi của tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện các kỳ thi đảm bảo các yêu cầu. Sở đã giúp Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức thực hiện các kỳ thi; tham mưu, báo cáo với Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh, UBND các huyện, thành phố, tham mưu và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng Quy chế thi, đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng lịch trình và đạt kết quả cao.
Thành lập các điểm thi đặt tại trường THPT công lập trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi được Bộ GD - ĐT đánh giá cao; thực hiện đúng, có chất lượng, chương trình, kế hoạch năm học; tổ chức ôn tập cho học sinh; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và thí sinh học tập Quy chế thi. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các thành viên của Hội đồng thi; chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra trước, trong và sau các kỳ thi. 

Biên soạn các mẫu biên bản, biểu mẫu dùng cho từng kỳ thi; ban hành quy trình cơ bản cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, Trưởng điểm thi của 2 kỳ thi; danh mục công việc đối với công tác coi thi. Các tài liệu này đã được lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tại các điểm thi vận dụng thực hiện có hiệu quả.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, thành viên Ban chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh cũng thảo luận một số vấn đề nhằm đảm bảo công tác an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các phương án để chủ động xử lý bất thường xảy ra; đảm bảo ANTT, đảm bảo cung cấp điện tại các điểm thi; quan tâm tập huấn, hướng dẫn tổ chức kỳ thi…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023, các kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi, đúng lịch trình, chính xác, công bằng, khách quan, đánh giá đúng kết quả bài thi của thí sinh.

Để đạt kết quả cao trong các kỳ thi năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương cần quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi và ôn thi; tích cực tuyên truyền tới giáo viên, nhân dân, phụ huynh, học sinh về những điểm mới của kỳ thi, làm tốt công tác tập huấn thi cho cán bộ giáo viên trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại các kỳ thi, nhiệm vụ coi thi, chấm thi, hạn chế sai sót trong chấm bài, số bài phúc khảo của thí sinh; phổ biến quy chế cho học sinh, làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi; đảm bảo điện, nước, phòng chống cháy nổ, mưa gió lớn,…

Kim Duyên
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH