Tin ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI, cảnh báo MƯA LỚN, LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT và các chỉ đạo ứng phó
Lượt xem: 42
Áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi. Bộ NNPTNT đề nghị các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng.
Tin ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI, cảnh báo MƯA LỚN, LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT và các chỉ đạo ứng phó- Ảnh 1.

Vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Chiều 13/7, một vùng áp thấp được hình thành trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông.

Chiều tối 13/7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 01 giờ ngày 15/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa. 

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

anh tin bai

Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới

Vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9. Biển động.

Khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6. Biển động.

Vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sóng biển cao 2,0-4,0m.

Vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sóng biển cao 1,5-3,0m.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), sóng biển cao từ 2-4m. Biển động.

Khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao từ 1m5-2m5. Biển động.

Từ ngày 15/7 đến ngày 17/7: Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

DỰ BÁO MƯA LỚN Ở KHU VỰC ĐỒNG BẰNG VÀ VEN BIỂN BẮC BỘ, BẮC VÀ TRUNG TRUNG BỘ, TÂY NGUYÊN VÀ NAM BỘ

Ngày hôm nay (14/7), ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. 

Lượng mưa tính từ 07h đến 20h ngày 14/7 có nơi trên 50mm như: Uông Bí (Quảng Ninh) 64.2mm, Minh Hòa (Thái Bình) 95mm, Tiền Phong (Hải Dương) 63mm, Quang Trung (Nam Định) 52mm, Châu Thành (Nghệ An) 80mm, Hương Lâm (Hà Tĩnh) 66.4m, Đạ MRong (Lâm Đồng) 85.4mm, Phước Tân (Bình Phước) 79mm, Tân Hòa (Tây Ninh) 62.8mm,…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới

Từ tối ngày 14/7 đến tối 16/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến: 30-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ với lượng mưa phổ biến: 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa phổ biến: 40-90mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

anh tin bai

Ngoài ra, từ đêm ngày 14/7 đến ngày 18/7 ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm/24h, cục bộ có nơi trên 80mm/24h (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Cảnh báo:

Từ đêm 16-17/7, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. 

Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Bắc và Trung Trung Bộ từ 60-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Mưa lớn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ từ ngày 18/7 có khả năng giảm dần; ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 18/7.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Dự báo tác động của mưa lớn

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. 

Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

DỰ BÁO GIÓ MẠNH, SÓNG LỚN VÀ MƯA DÔNG TRÊN BIỂN

Ở đảo Phú Quý và Phú Quốc có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; Huyền Trân có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9. Khu vực Bắc, Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông.

anh tin bai

Ngoài ra, đêm 14/7 và ngày 15/7 vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 1.5-2.5m; biển động. 

Khu vực Bắc, Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo:

Đêm 15/7 và ngày 16/7, vùng biển phía Tây Nam khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động. 

Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 1.5-2.5m; biển động.

Tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển còn kéo dài trong những ngày tới.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2. 5. Dự báo tác động: 

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Tin ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI, cảnh báo MƯA LỚN, LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT và các chỉ đạo ứng phó- Ảnh 2.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công điện số 4978/CĐ-BNN-ĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 13/7, áp thấp nhiệt đới có tọa độ 13,4 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10km/giờ, cường độ gió cấp 6-7, giật cấp 9. 

Chiều tối và đêm 13/7, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to.

Từ đêm ngày 14-17/7, Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 250mm. Đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành triển khai nghiêm Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 4972/BNN-ĐĐ ngày 12/7 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời thực hiện tốt một số nội dung sau.

Các tỉnh, thành phố khu vực ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi.

Tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ. 

Đối với khu vực đất liền, các tỉnh, thành phố cần tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Các đơn vị nêu trên tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Trước đó, sáng 13/7, mưa lớn đã gây sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, làm ít nhất 11 người chết, 4 người bị thương. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 13/7 chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở. 

Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm và mưa lớn diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo từ 13-14/7, có khả năng hình thành vùng áp thấp, sau đó có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới, ở khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa).

Đồng thời từ khoảng 14-16/7, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận: Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển và mưa lớn diện rộng.

Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. 

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. 

 Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Theo Chinhphu.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH