Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
Lượt xem: 239
Sáng 23/4/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm. Tham dự Hội nghị có ngài Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - Chủ tịch ASEAN 2024; ngài Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN; các bộ trưởng, đại sứ, đại diện Chính phủ các nước ASEAN, các nước đối tác đối thoại, các tổ chức quốc tế.
anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

 

Dự tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như các bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN. Bàn về tương lai và hoạch định cho tương lai đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, trong bối cảnh thế giới ngày nay đang đứng trước bước ngoặt lớn trong đó nổi lên 3 xu hướng chiến lược gồm:  Xu hướng cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các khu vực, giữa các nước, đặt ra những thách thức lớn đối với môi trường, hòa bình đoàn kết hợp tác và phát triển ở cấp độ khu vực  và toàn cầu; xu hướng phát triển bùng nổ của các công nghệ mới số hóa vừa mở ra cơ hội  phát triển đột phá vừa tiềm ẩn  nguy cơ tụt hậu nhất là các nước đang phát triển và kém phát triển; xu hướng phát triển bền vững bao chùm và kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn vừa là cơ hội vừa là tạo sức ép lớn đòi hỏi phải có tư duy cách tiếp cận mới mang tính toàn cầu, toàn diện, toàn dân vì lợi ích lâu dài bền vững.

Trong bối cảnh đó, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN có vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực nhưng cũng là trọng điểm cạnh tranh chiến lược gay gắt.

Vai trò chung tâm của ASEAN đang được thừa nhận rộng rãi nhưng có lúc có nơi chưa thực sự hiệu quả. ASEAN là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới nhưng chênh lệch trình độ phát triển còn đáng kể mức độ hợp tác, kết nối nội khối còn chưa thực sự chặt chẽ, những thực tế đó đòi hỏi ASEAN cần phải có tầm nhìn chiến lược toàn diện nâng cao sự chủ động và khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội hóa giải thách thức phát triển ổn định bền vững.

Gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng. Luôn nỗ lực hết mình vì cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh có vai trò vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Con đường phát triển của Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập luôn gắn liền với ASEAN và gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong mối quan hệ chặt trẽ này. Thành công của Việt Nam khẳng định tính đúng đắn, chiến lược của các chủ chương đường lối của Đảng,  nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng 3 yếu tố nền tảng là xây dựng dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do nhân vì dân và xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, Việt Nam tập trung thực hiện 6 trọng tâm là: thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ đa hàng hóa, đa phương hóa; Là bạn bè tốt là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới và thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quóc tế vì mục tiêu hòa bình hợp tác và phát triển; thực hiện đường lối quốc phòng 4 không (không có đi nước này chống nước kia, không cho nước thứ 3 được sử dụng lãnh thổ của nước mình để chống nước khác, không đe dọa và dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế); xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng tích cực hội nhập quốc tế xâu rộng, thực chất; xây dựng một nền văn hóa đậm đà bàn sắc dân tộc. Văn hóa là sức mạnh nội sinh của dân tộc, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa còn thì dân tộc còn văn hóa mất thì dân tộc mất; tăng cường phòng chống tham nhũng tiêu cực.

Thủ tướng khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Việt Nam là lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Tuy nhiên Việt Nam không chỉ đối mặt với không ít khó khăn thách thức vì là nước đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi với quy mô khiêm tốn, chịu ảnh hưởng cao, sức chống chịu còn hạn chế với các cú sốc ở bên ngoài. Đây không chỉ là thách thức chung mà nhiều quốc gia ASEAN phải đối mặt. Hành trình phát triển đòi hỏi phải đoàn kết, tin tưởng chung sức đồng lòng của tất cả các nước thành viên đòi hỏi sự hợp tác hỗ trợ của các đối tác bạn bè quốc tế. Chúng ta cần kiên trì theo đuổi cách tiếp cận toàn cầu toàn dân, ngôi nhà chung ASEAN vững vàng trong mọi hoàn cảnh nhanh và bền vững.

ASEAN đang hướng tới mục tiêu năm 2045 với khát vọng về một cộng đồng phát triển năng động gắn kết, tự cường. Thủ tướng Đề nghị cần thực hiện 5 tăng cường sau: tăng cường đoàn kết hợp tác thống nhất trong đa dạng nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đồng thời tôn trọng sự khác biệt bảo đảm hài hòa lợi ích kiên định lập trường, nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề an ninh phát triển khu vực và trên thế giới; tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác góp phần ngăn ngừa sung đột, duy trì một môi trường hòa bình an ninh ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới; tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tạo ra các động lực tăng trưởng mới bền vững cho ASEAN trong thời gian tới; tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhất là các thông tư tạo đột phá chiến lược về thể chế nân lực, hạ tầng và quản trị quốc gia giúp ASEAN phát triển nhanh  và bền vững.

Sau phiên khai mạc đã diễn ra hai phiên thảo luận toàn thể với chủ đề: "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững"; "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, lấy người dân làm trung tâm". 

Tại Diễn đàn các đại biểu tập trung thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bao trùm và tự cường. Nội dung trọng tâm của phiên họp là những mô hình quản trị và chính sách giúp các nước ASEAN ứng phó hiệu quả với môi trường chiến lược phức tạp và những thách thức đang nổi lên để duy trì động lực tăng trưởng. Các đại biểu đã tập trung trao đổi về những phương cách áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu hài hòa giữa thịnh vượng và phát triển bền vững. Ngoài ra, phiên thảo luận cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lượng tái tạo, nền kinh tế tuần hoàn, chuỗi cung ứng bền vững và đôỉ mới sáng tạo trong cung cấp các giải pháp giúp các quốc gia tăng trưởng kinh tế, xã hội nhưng vẫn gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, cũng hướng tới sự gắn kết giữa Cộng đồng ASEAN với các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 (SDG 2030), giữa Diễn đàn Tương lai ASEAN và Hội nghị Thượng đĩnh Tương lai của Liên hợp quốc, giúp ASEAN đóng góp thiết thực hơn vào các tiến trình đa phương toàn cầu.

 

An Na
  • Từ khóa :
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH