Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”
Lượt xem: 171
Sáng 23/4/2024, tại điểm cầu Trung ương, Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Bà Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể và ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể đồng chủ trì hội thảo. Tại điểm cầu Ninh Bình dự hội thảo có lãnh đạo Liên Minh Hợp tác xã tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện một số Quỹ tín dụng, Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
anh tin bai

Hình ảnh hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện về thực trạng khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể từ đó xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp tháo gỡ để khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các khu vực kinh tế tập thể trên cả nước trong thời gian tới. Hội thảo được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 63 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước.

Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) có chuyển biến tích cực cả về chất và lượng. Thông qua tổ chức kinh tế tập thể, các thành viên, nông dân sản xuất đã liên kết lại với nhau nhằm phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô, tăng cường năng lực và hiệu quả sản xuất đi đôi với việc tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa nguồn lực, kiểm soát chất lượng.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 HTX, 137 liên hiệp hợp tác xã và 71.500 tổ hợp tác. Tuy nhiên, một bộ phận lớn HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX còn khó khăn do chủ yếu chưa đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, các điều kiện vay vốn, vì thế vốn cho sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Với vai trò là bệ đỡ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình tín dụng, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn cho KTTT, HTX; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến điều kiện và thủ tục vay vốn theo hướng đơn giản, thông thoáng, giảm bớt phiền hà cho khách hàng trên cơ sở đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định pháp luật. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 2/2024, tín dụng đối với HTX, Liên hiệp HTX đạt 6.024 tỷ đồng, giảm 1,69% so với cuối năm 2023 cho khoảng 1.200 HTX, Liên hiệp HTX. Trong đó tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 2.000 tỷ đồng; cho vay không có tài sản đảm bảo đối với HTX, Liên hiệp HTX trong nông nghiệp đạt 153 tỷ đồng; cho vay liên kết trong nông nghiệp đạt 10.012 tỷ đồng, tăng 3,76% so với 31/12/2023. Các HTX không phát sinh dư nợ vay theo mô hình liên kết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận về giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác báo cáo Tình hình hoạt động của HTX, LHHTX, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, vướng mắc trong hoạt động và tiếp cận vốn tín dụng và các đề xuất, kiến nghị để đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể. Trong đó, các đề xuất kiến nghị tập trung vào việc cần sớm xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023 đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật Hợp tác xã năm 2023, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Tham luận về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, nâng cao vai trò của các tổ chức đại diện, nòng cốt là Liên minh Hợp tác xã Việt Nam các cấp trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Phát huy hiệu quả hơn nữa các Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX và bà con nông dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù trong huy động và sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ hợp tác xã và bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp liên kết với HTX; nâng cao năng lực ứng dụng KHCN, chuyển đổi số cho các HTX và thành viên để tiếp cận nguồn tín dụng từ các Quỹ để thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển nhanh, bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX vốn tín dụng được xem là yếu tố quyết định phát triển cho HTX. Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống chính sách cũng như tìm ra giải pháp tháo gỡ về nguồn vốn cho HTX và cần phải có nhiều giải pháp hỗ trợ từ nhiều phía đối với HTX kể cả cơ chế, chính sách hỗ trợ, các quy định hướng dẫn để thực hiện Luật HTX có hiệu lực từ 1/7/2024, các nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước như Quỹ phát triển HTX, các chính sách về công nghệ, phát triển thị trường trong, ngoài nước để khu vực KTTT, HTX phát triển hiệu quả, đúng bản chất.

Minh Huế
  • Từ khóa :
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH