Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3
Lượt xem: 86
Sáng 28/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và 26 địa phương bị ảnh hưởng của bão Yagi: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Vĩnh Phúc.

Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Đoàn Minh Huấn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố.

anh tin bai

Hình ảnh hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Bão số 3 (Yagi) là cơn bão lịch sử với cường độ rất mạnh, sức tàn phá rất lớn, gây mưa lớn tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc, gây hậu quả rất nặng nề về người và tài sản, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và sinh kế của người dân. Theo thống kê, tính đến ngày 27/9/224, Bão số 3 đã làm 344 người chết, mất tích (318 người chết, 26 người mất tích), 1.976 người bị thương; 394.000 nhà ở bị ngập và hư hỏng; gần 385.000 ha lúa, hoa mầu bị ngập úng; gần 190.000 ha rừng thiệt hại; làm trên 5,6 triệu con gia súc, gia cầm bị chết; cùng với đó, hệ thống hạ tầng điện, thông tin liên lạc, y tế giáo dục, giao thông, thủy lợi bị ảnh hưởng nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã trực tiếp đến khu vực bị ảnh hưởng của mưa, lũ, bão để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và thăm hỏi, động viên các gia đình, địa phương bị thiệt hại.

Ngay sau khi bão đổ bộ, với sự lãnh đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động, phản ứng kịp thời, hiệu quả, từ sớm, từ xa, trực tiếp tại hiện trường của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; sự ủng hộ, đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào trong nước và cả đồng bào ở nước ngoài,… đã hạn chế tối đa thiệt hại và khẩn trương khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ; góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từng bước ổn định đời sống, khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát. Chính phủ đã trích dự phòng ngân sách trung ương cấp 350 tỷ và trên 400 tấn gạo cứu trợ cho các địa phương, đồng thời tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, bố trí nhà ở tạm. Nhiều đoàn công tác trung ương, địa phương, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ với tổng kinh phí trên 430 tỷ đồng giúp đỡ các gia đình bị hại; Ban vận động cứu trợ trung ương đã nhận trên 1.700 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do Bão số 3 gây ra, đã phân bổ trên 1.000 tỷ đồng cho 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng; các tổ chức Quốc tế thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ 22 triệu USD và 220 tấn hàng cứu trợ trị giá 2,3 triệu USD để kịp thời hỗ trợ người dân vùng lũ.

Tại tỉnh Ninh Bình, với việc luôn chủ động trong công tác phòng, chống bão, lũ cộng với tâm bão không đổ bộ trực tiếp lên tỉnh Ninh Bình đã không có thiệt hại về người, tất cả các hộ dân tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã được di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. Hệ thống đê điều, trạm bơm, hồ đập, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc của tỉnh về cơ bản vẫn vận hành an toàn đảm bảo chống lũ, tiêu úng, cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Các hộ dân bị ngập phần lớn nằm tại khu vực ngoài đê. Tổng thiệt hại theo ước tính trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình là 376,59 tỷ đồng. Ngay sau khi lũ rút các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng cán bộ chiến sỹ quân đội, công an, các tổ chức đoàn thể, dân quân tự vệ giúp nhân dân khắc phục hậu quả do ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ; tập trung huy động lực lượng, phương tiện để tu sửa, khắc phục các sự cố về đê điều, giao thông, xây dựng. Tập trung chỉ đạo xử lý tiêu độc, khử trùng, đảm bảo vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra.

Tại hội nghị, các Bộ, ngành trung ương và địa phương đã tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến công tác dự báo, cảnh báo Bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét sau bão; công tác triển khai khắc phục, sửa chữa các công trình đê điều, thuỷ lợi, các tuyến đường giao thông, cơ sở y tế, trường học, công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng; công tác tìm kiếm cứu nạn; công tác đảm bảo thông tin liên lạc; bình ổn giá cả hàng hóa; kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hậu quả Bão số 3 và mưa lũ sau bão của các ngành và địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài, những bài học kinh nghiệm thự tế, để công tác phòng, chống thiên tai chuyển biến mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao kết quả cũng như những nỗ lực mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả Bão số 3. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa ra các giải pháp hiệu quả để khôi phục lại sản xuất kinh doanh, ổn định lại đời sống vật chất và tinh thần nhân dân bị ảnh hưởng của bão lũ;  kiểm soát lạm phát; rà soát khắc phục hạ tầng điện, giao thông, nước viễn thông; hoàn thiện thể chế, các nghị định thông tư hỗ trợ khắc phục bão lũ Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia; các bản, làng, gia đình bị mất nhà cửa cần được hỗ trợ xây dựng lại, cần xong trong 31/12/2024, đảm bảo mái cứng, vách cứng, nền cứng; khắc phục ngay cơ sở trường học, trạm xá, bệnh viện chậm nhất trong tháng 10/2024; Rà soát thực hiện hiệu quả các chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng của bão; tổ cức sở kết, biểu dương khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả Bão số 3; đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm, làm ảnh hướng đến công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão; đảm bảo vệ sịn môi trường, kiểm soát dịch bệnh./.

Minh Huế
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH