UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị giới thiệu Luật Đất đai năm 2024
Lượt xem: 224
Sáng nay (01/8/2024), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị giới thiệu Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội khoá XV thông qua vào ngày 18/01/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.

  

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giới thiệu những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2024; so sánh sự khác nhau giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024.

Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) giới thiệu những nội dung chính của Luật Đất đai năm 2024. 

 Luật Đất đai 2024 đã chính thức được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV ngày 18/01/2024; được Chủ tịch nước ký Lệnh số 01/2024/L-CTN ngày 01/02/2024 về việc công bố Luật.

Sách Luật Đất Đai Năm 2024 | Shopee Việt Nam

Luật gồm 16 chương, 260 điều; trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều. Luật mới đã thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013; đồng thời, luật hóa những quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển đất nước. Luật Đất đai 2024 có những điểm mới nổi bật gồm: Luật đã quy định, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai; phân biệt rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai; phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương; trách nhiệm và những đảm bảo của Nhà nước đối với người sử dụng đất. Luật cũng góp phần giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất, tăng cường quản lý đất đai cả về số lượng, chất lượng và giá trị kinh tế.

Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024 (sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là ngày 01/01/2025).

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật đất đai tại các địa phương, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng hướng dẫn tiếp tục quán triệt, triển khai, tập huấn Luật Đất đai và các nghị định có liên quan. Rà soát tất cả các quy định của Luật Đất đai; những nội dung liên quan đến thẩm quyền, ủy quyền để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. 

Đồng chí giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nội dung cần tuyên truyền; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền.

Đối với các huyện, thành phố cần tiếp tục tổ chức, quán triệt Luật Đất đai ở cấp huyện và cấp xã. Tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt triển khai Luật tại địa phương phù hợp với từng đối tượng để sớm đưa Luật đi vào thực tế cuộc sống một cách thực chất, đạt hiệu quả; Tập trung triển khai thực hiện Đề án tổng thể đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính theo Quyết định số 769/QĐ-UBND ngày 6/9/2022 của UBND tỉnh, phấn đấu sớm hoàn thành việc đo đạc lập, chỉnh lý bản đồ địa chính, hoàn thiện hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung tuyên truyền, giới thiệu đầy đủ nội dung của Luật Đất đai năm 2024.

Cổng TTĐT tỉnh
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH