Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường
Lượt xem: 65
Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều địa phương đã ghi nhận gia tăng các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác. So với cùng kỳ năm 2023, số mắc sởi tăng hơn 8 lần, số mắc ho gà tăng hơn 25 lần.

Học sinh tựu trường sớm nhất ngày 1-9, riêng lớp 1 sớm hơn 1 tuần

ảnh internet

Hiện nay, cả nước đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học. Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường, Ngày 19/8/2024, Bộ Y tế Công văn số 4847/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với ngành y tế chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa tựu trường.

Các địa phương chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, ổ dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Mặt khác, Sở Y tế thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi…

Các đơn vị kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng chống dịch, nhất là tại các khu vực ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ bùng phát dịch và các địa bàn chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

UBND các tỉnh, Tthành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT và các cơ sở GD&ĐT chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bước vào năm học mới; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo.

Thực hiện nội dung được nêu tại Văn bản trên, ngày 20/8/2024 UBND tỉnh có văn bản 735/UBND-VP6 giao các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động triển khai, phối hợp trong công tác phòng, chống dịch trong mùa tựu trường thuộc phạm vi quản lý theo ý kiến của Bộ Y tế tại Văn bản trên.

UBND tinh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định.

Kim Duyên
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH