Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình-Hoa Lư đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế
Lượt xem: 586
Thực hiện nhiệm vụ quản lý thu, khai thác và chống thất thu ngân sách Nhà nước, Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình-Hoa Lư luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, giúp cơ quan thuế và người nộp thuế giảm chi phí và thời gian, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn.  
Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình-Hoa Lư đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Bộ phận kế toán thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử tại Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Ninh Bình.

Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Ninh Bình (PV Oil) có gần 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Chuyển đổi số tại Công ty thể hiện rõ nét trong các hoạt động kê khai, nộp thuế cũng như hoạt động kinh doanh, bán hàng.

 Bà Phạm Thị Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Với đặc thù là doanh nghiệp có nhiều chi nhánh tại một số tỉnh như: Hòa Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Dương… và gần 20 cửa hàng bán lẻ, việc ứng dụng công nghệ số để giải quyết các khâu trong quy trình vận hành của doanh nghiệp là yêu cầu rất cấp thiết. Nếu như trước đây, khâu xuất hóa đơn bán hàng với khoảng 10 vạn hóa đơn/tháng, doanh nghiệp đã tốn một khoản chi phí không nhỏ cho văn phòng phẩm, in ấn. Chưa kể, để kê khai, nộp thuế trực tiếp như trước, kế toán đơn vị rất vất vả trong việc chuẩn bị hồ sơ, nộp báo cáo bằng giấy, xếp hàng để nộp tờ kê khai, sai sót dễ xảy ra…

Việc ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là chuyển đổi số đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi, thủ tục thực hiện trực tuyến nên tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc quản lý nguồn gốc hàng hóa, kê khai, minh bạch các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước đã được hệ thống quản lý thuế của tự động cập nhật. Doanh nghiệp đánh giá cao ngành Thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính, việc hỗ trợ doanh nghiệp được nâng lên rất nhiều.

Đồng chí Mai Xuân Long, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình-Hoa Lư cho biết: Cải cách hành chính thuế là nhiệm vụ trọng tâm mà cơ quan Thuế luôn chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh về chiến lược cải cách thủ tục hành chính hệ thống thuế, Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình-Hoa Lư đã triển khai đến tất cả các bộ phận đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế. 

Trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục đã niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính thuế, gửi các văn bản hướng dẫn cho người nộp thuế qua email của doanh nghiệp. Hỗ trợ người nộp thuế về tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền như: VNPT, Viettel, Softdream với gần 900 lượt doanh nghiệp, hộ cá nhân tham gia. 

Chi cục cũng quan tâm gửi thư ngỏ để tuyên truyền về các chính sách thuế, cảnh báo giả danh cán bộ thuế, ứng dụng giả mạo lấy cắp thông tin cá nhân; hướng dẫn các cửa hàng xăng dầu thực hiện hóa đơn điện tử từng lần bán hàng… Do làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, việc thực hiện các thủ tục tại Chi cục đạt hiệu quả cao. Đối với việc thực hiện dịch vụ khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy, trong năm 2023 số lượng tờ khai điện tử tại Chi cục là 3.111 hồ sơ, chiếm 32% trên tổng số hồ sơ. 

Bên cạnh đó, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đến ngày 31/12/2023, có 422 doanh nghiệp, hộ cá nhân đăng ký triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, bằng 108% chỉ tiêu được giao; đã có 148 doanh nghiệp, hộ cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 35,5% số lượng đăng ký.

Chi cục Thuế khu vực Ninh BìnhHoa Lư đẩy mạnh chuyển đổi số hiện đại hóa công tác quản lý thuế
Cùng với bán hàng trực tiếp, các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh quảng bá, bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Trong công tác quản lý doanh nghiệp, hồ sơ khai thuế của người nộp thuế được tự động cập nhật vào ứng dụng TMS và trả thông báo 2 bước: thông báo nhắc nộp, yêu cầu nộp hồ sơ khai thuế qua phương thức điện tử. Việc kiểm tra, phân loại, xử lý lỗi đối với hồ sơ khai thuế hàng tháng, quý đều được thực hiện trên ứng dụng TMS. Năm 2023, Chi cục đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính điện tử đối với 232 lượt đơn vị chậm nộp hồ sơ khai thuế. Công tác chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân được thực hiện theo Đề án 06 của Chính phủ. Chi cục đang quản lý 173.544 mã số thuế, đã chuẩn hóa 6.436 mã; thực hiện cấp mã số thuế đối với 9.096 cá nhân, người phụ thuộc và hộ kinh doanh. 

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thu nộp thuế, Chi cục cũng chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn tại đơn vị. Chi cục đã thực hiện cài đặt, phân quyền sử dụng ứng dụng mới báo cáo hóa đơn điện tử, phân tích rủi ro về hóa đơn, xác minh hóa đơn. Thực hiện tốt việc kết nối phòng họp trực tuyến của Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh…

Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt trong công tác thu ngân sách, trong thực hiện chuyển đổi số, năm 2023, Chi cục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Trong năm, Chi cục thực hiện thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 1.897,5 tỷ đồng, bằng 113,7% dự toán pháp lệnh và bằng 95% so với năm 2022. Trong đó, địa bàn thành phố Ninh Bình thu đạt hơn 1.800,8 tỷ đồng, bằng 125,4% dự toán pháp lệnh và bằng 107,2% so với năm 2022; địa bàn huyện Hoa Lư thu đạt hơn 96,6 tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán pháp lệnh và bằng 30,5% so với năm 2022. 

Đặc biệt, trong năm có 7/12 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán; các khoản thu tại xã, phường, thị trấn đạt 3,37 tỷ đồng, bằng 375% so với dự toán pháp lệnh... 

Hiện nay, trên địa bàn Chi cục quản lý đã có 100% doanh nghiệp, tổ chức đăng ký nộp thuế điện tử và thực hiện nộp hồ sơ kế toán qua mạng; số tiền nộp thuế qua hình thức nộp thuế điện tử năm 2023 đạt gần 741 tỷ đồng…

 
Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH