Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sỹ
Lượt xem: 41
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù và cũng là tình cảm thiêng liêng, góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, biết bao chiến sĩ đã hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh hạnh phúc riêng cho độc lập tự do. Mặc dù bị đọa đày nơi ngục tối, nhưng những người con trung hiếu luôn kiên gan bền chí trước các trận đòn tra tấn dã man, luôn sáng mãi niềm tin về thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Các đại biểu tham quan trưng bày. (Ảnh: HL) 

Trước họng súng quân thù, những người chiến sĩ vẫn hiên ngang đến giây phút cuối cùng, vẫn vẹn nguyên lời thề quyết tử cho Tổ quốc. Tấm gương hy sinh của các đồng chí đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng.

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù và cũng là tình cảm thiêng liêng, góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng liệt sĩ. Bố cục Trưng bày được thể hiện qua 3 nội dung: "Tiếng súng mở đầu"; "Trọn một lời thề" và "Dấu xưa vang mãi".

Trong đó, nội dung "Tiếng súng mở đầu", tập hợp những tư liệu quý về các phong trào cách mạng (1930 - 1931) với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh; phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ (1936 - 1939) và 3 cuộc khởi nghĩa: Bắc Sơn (9/1940), Nam Kỳ (11/1940), binh biến Đô Lương (1/1941). Đây chính là những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc.

Trưng bày thu hút đông đảo công chúng, trong đó có nhiều bạn trẻ. (Ảnh: HL)

Nội dung "Trọn một lời thề", du khách sẽ được tiếp cận những câu chuyện tình yêu bất tử của các chiến sĩ cách mạng cùng mục đích chiến đấu, chung lý tưởng cao đẹp. Khi tình yêu đôi lứa hoà vào hạnh phúc chung của cả dân tộc, càng tiếp thêm sức mạnh để những con người kiên trung vượt lên gông cùm, đọa đày, tra tấn. Trong phạm vi trưng bày sẽ giới thiệu những tư liệu, hình ảnh về câu chuyện tình yêu của các đồng chí: Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Minh Khai; Hoàng Văn Thụ - Phạm Thị Vân; Nguyễn Văn Mẫn - Mai Ngọc Thuyết.

Nội dung "Dấu xưa vang mãi" giới thiệu đến người xem những địa danh lịch sử, nơi kẻ địch từng dựng trường bắn và nhà lưu niệm tưởng nhớ những người con ưu tú của Đảng giờ đây đã trở thành những "địa chỉ đỏ", góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ. Nhiệt huyết cách mạng, khí phách hiên ngang của những người chiến sĩ vẫn âm vang qua những lời nói, câu thơ và còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Tại Lễ khai mạc trưng bày, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương, tưởng niệm các chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò.

Hoạt cảnh xúc động tái hiện cuộc gặp gỡ cuối cùng trong Nhà tù Hỏa Lò của gia đình đồng chí Mai Ngọc Thuyết và đồng chí Nguyễn Văn Mẫn năm 1933. (Ảnh: HL)

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã được nghe thuyết minh trưng bày kết hợp với âm thanh bổ trợ, qua đó giúp khách tham quan như ngược dòng lịch sử, để hiểu sâu sắc về tinh thần đấu tranh kiên cường trong lao tù, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Đặc biệt là màn hoạt cảnh xúc động tái hiện cuộc gặp gỡ cuối cùng trong Nhà tù Hỏa Lò của gia đình đồng chí Mai Ngọc Thuyết và đồng chí Nguyễn Văn Mẫn năm 1933. Sau đó, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn bị lưu đày đi Nhà tù Côn Đảo. Năm 1943, đồng chí hy sinh do chế độ tù đày khắc nghiệt.

Cùng với đó, du khách còn được trải nghiệm sự cùm kẹp tại hai gian xà lim (phục dựng) dùng giam tù nhân bị kết án tử hình, để cảm nhận một phần gian khổ, khắc nghiệt mà thế hệ cha ông đã trải qua khi bị địch bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò.

Trưng bày diễn ra đến ngày 15/8/2024 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

 
Theo Chinhphu.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH