Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất.
Lượt xem: 79
Sáng 08/5/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Ninh Bình

Dự tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Nhằm hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất. Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT đã xây dựng dự thảo các Nghị định, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cá nhân. Theo đó, dự thảo Nghị định gồm 3 chương, 36 điều quy định chi tiết 14 nội dung được giao tại 13 Điều trong Luật. Đối với Nghị định quy định về giá đất, dự thảo có 6 chương, 44 điều quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo Nghị định do Bộ TN & MT xây dựng và góp ý trực tiếp vào các điều, khoản nhằm hoàn thiện Dự thảo, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư; bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất; về đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống; đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; về đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất khi được giao đất tái định cư; về chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc từ thực tế trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và định giá đất…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bộ TN & MT trong xây dựng dự thảo và các ý kiến đóng góp trách nhiệm của các đại biểu để hoàn thiện hơn dự thảo các nghị định, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và dự thảo Nghị định quy định về giá đất. 

 Mục tiêu để Luật có hiệu lực thi hành sớm trước 5 tháng so với kế hoạch, nhưng phải đảm bảo chất lượng. Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hiệp hội tiếp tục tập trung góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định; trong đó tập trung vào những nội dung được nhiều ý kiến quan tâm như: phương pháp định giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Bộ TN & MT, các bộ, ngành, tổ chức hiệp hội, chuyên gia cần phối hợp làm việc, thống nhất trên cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện thể chế hóa phương pháp định giá đất; hướng dẫn thực hiện một cách nhất quán, công bằng trong triển khai các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư. Các tỉnh, thành phố cần chủ động triển khai nghiên cứu kỹ và tiếp tục góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định, nhất là những vấn đề liên quan địa phương.

An Na
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH