Tăng cường thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024
Lượt xem: 162
Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại một số địa phương trong cả nước khiến nhiều người tử vong và bị thương.
Để đảm bảo công tác an toàn trong lao động, sản xuất, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, tránh xảy ra trường hợp tương tự tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Khu công nghiệp Khánh Phú (ảnh internet)

Ngày 07/5/2024 Ban Quản lý các khu công nghiệp có văn bản 408/BQL-QLDN đề nghị các doanh nghiệp trong khu công nghiệp: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) bằng nhiều hình thức và cách làm phong phú đa rạng để nâng cao nhận thức, ý thức về công tác ATVSLĐ cho chủ sử dụng lao động và Công nhân lao động; thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hàng năm, người sử dụng lao động phải xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch ATVSLĐ theo quy định tại Điều 76 của Luật ATVSLĐ năm 2015.

Tiếp tục hưởng ứng triển khai, thực hiện các nội dung, yêu cầu tại Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 13/3/2024 của Ban chỉ đạo tháng hành động về ATVSLĐ về triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và văn bản số 259/BQL-QLDN ngày 15/3/2024 của Ban Quản lý các khu công nghiệp về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng hành động về vệ sinh lao động năm 2024 tại các Doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Thực hiện ngay việc tự kiểm tra, rà soát, bổ sung, xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đối với các trang thiết bị máy móc có trong doanh nghiệp, nhất là các máy, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá mức độ nguy hiểm, rủi ro trong hoạt động sản xuất, kịp thời phát hiện sự cố, nguy cơ gây tai nạn lao động đồng thời xây dựng các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố ngay tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất.

Thực hiện trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân theo từng vị trí làm việc của người lao động (Lập sổ theo dõi việc cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động theo quy định). Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp; đo kiểm tra môi trường lao động tại nơi làm việc.

Thực hiện kiểm định, khai báo các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, nhất là các loại máy móc, thiết bị có nguy cơ cháy, nổ cao như lò hơi, trạm biến áp... Tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSLĐ về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện ATVSLĐ và quan trắc môi trường lao động và Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Khi tổ chức làm thêm giờ cho người lao động phải thực hiện đúng quy định của Bộ Luật lao động năm 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động đồng thời đảm bảo thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi nhằm phòng, chống tai nạn lao động tại nơi làm việc.

Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát các nhà thầu đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình trong doanh nghiệp lập, thực hiện phương án thi công đảm bảo ATVSLĐ cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận; đặc biệt là đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị trên cao trong mùa mưa bão; Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động tuân thủ nghiêm các quy trình, nội quy, quy định về an toàn, vệ sinh lao động, tích cực học tập, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ để bảo vệ sức khỏe tính mạng của mình cũng như đồng nghiệp.

Đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp và người lao động trong các Khu công nghiệp để nâng cao nhận thức, kiến thức, thực hiện nghiêm các quy trình quy định về ATVSLĐ; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATVSLĐ để kịp thời khắc phục các tồn tại hạn chế (nếu có) đảm bảo tuyệt đối an toàn về tài sản và tính mạng cho công nhân lao động.

Kim Duyên
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH