Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn
Để chủ động
ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn, ngày 23/4/2024
Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản số 249/UBND-VP3 yêu cầu Giám
đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Bình; Giám đốc Công ty
TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi; Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh
Ninh Bình chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng,
chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn không để thiếu nước cho sinh
hoạt và ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là đối với các lĩnh vực trọng yếu và tập
trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí
tượng, thủy văn, nguồn nước, xâm nhập mặn; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn
nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn
hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn
nước. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt
tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất
thoát, lãng phí nguồn nước ngọt.
- Tăng cường chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện kịp
thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm
nhập mặn; trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu
cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có
giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu quả các hệ
thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu
cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại
đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.
- Xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh
hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho
Nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt, trường hợp cần thiết phải
huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân.
- Chủ động nạo vét các kênh mương, hồ chứa nước bị bồi
lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước, kết hợp tận thu vật liệu xây dựng
theo quy định của pháp luật; rà soát, đánh giá khả năng lấy nước các công trình
thủy lợi, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước và gia
tăng xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.
- Bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các
giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; ưu tiên bố trí kinh phí để đẩy
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước,
kiểm soát nguồn nước, đặc biệt công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, công
trình lấy nước ven sông và hồ chứa nước ngọt.
ảnh tư liệu
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên
ngành về nguồn nước, xâm nhập mặn, cung cấp thông tin cho các địa phương và
người dân vùng ảnh hưởng; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương
triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán,
xâm nhập mặn.
- Phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư chỉ đạo, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang
xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.
- Phối hợp với các đơn vị quản lý khai thác công trình
thủy lợi chỉ đạo vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi để điều phối nguồn
nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng nước theo khả
năng nguồn nước; hiện đại hóa, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình
thủy lợi, chống thất thoát, lãng phí nước.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan
và các địa phương rà soát, đánh giá ảnh hưởng của tình trạng hạ thấp mực nước
trên các tuyến sông đến khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi để có
giải pháp khắc phục, bảo đảm hoạt động của công trình thủy lợi.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm
nhập mặn ở các địa phương, chủ động phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan có
liên quan rà soát, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, hỗ trợ các
địa phương triển khai công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của
pháp luật.
3. Sở Công
thương, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình phối hợp với phối hợp các địa phương và đơn vị liên quan
xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ cho sản
xuất và cho công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước.
4. Sở Y tế, Chỉ
đạo cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan truyền thông và các địa phương
tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe,
nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài.
5. Sở Xây dựng phối
hợp với các địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu
nước sinh hoạt theo lĩnh vực được phân công; chủ động phối hợp với các địa
phương và cơ quan có liên quan nghiên cứu, triển khai phương án để từng bước
chủ động cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra
xâm nhập mặn, thiếu nước hàng năm.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, cân đối nguồn vốn đầu tư để thực hiện các biện pháp phòng, chống
nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
7. Sở
Tài chính, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi
thường xuyên ngân sách cấp tỉnh để triển khai các giải pháp cấp bách phòng,
chống nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản liên quan.
8. Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ đạo các cơ quan
báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng, xây
dựng các tin, bài, chuyên mục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh để
thay đổi, nhận thức, chủ động sử dụng tiết kiệm điện, nước, chủ động ứng phó
với tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
9. Công
ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi
- Có kế hoạch vận hành từng hệ thống thủy lợi, hồ chứa
thủy lợi, điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước, trong đó trước hết ưu
tiên nguồn nước cấp nước cho sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, chăn
nuôi gia súc và các lĩnh vực trọng yếu.
- Thực hiện việc kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tại
các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn. Lập kế hoạch duy tu, bảo
dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời các công trình quản lý, khai thác; phối hợp
với chính quyền địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, cống, cửa lấy nước bảo
đảm cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích đã hợp đồng. Kiểm tra, rà soát
toàn bộ diện tích tưới của từng khu vực tưới của công trình để có kế hoạch điều
tiết nước cụ thể, hợp lý; thường xuyên theo dõi mực nước các hồ chứa, vận hành
công trình hồ chứa theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt, ưu tiên nguồn
nước cấp nước cho sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, chăn nuôi gia súc
và các lĩnh vực trọng yếu.
10. Đài
Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi sát diễn biến thời tiết, tăng cường dự báo,
cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, kịp thời cung cấp thông
tin phục vụ chỉ đạo sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực
hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
11. Các
sở, ban, ngành tỉnh chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai
công tác phòng, chống, khắc phục tình trạng hạn hán, thiếu nước theo chức năng
quản lý nhà nước được phân công.