25/09/2023
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm
Lượt xem: 866
Thực hiện Quyết định số
2457/CT-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc
ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành
giáo dục, ngày 22/9/2023, Bộ GDĐT ban hành văn bản số 5155/BGDĐT - GDĐH đề nghị các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm năm học 2023-2024.
Ảnh minh họa
Các nội dung chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực
hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của
Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết của
Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nhiệm vụ được giao tại Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết phát triển các Vùng kinh
tế; các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản của Bộ GDĐT về giáo dục đại học
(GDĐH).
Các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá
bao gồm:
+ Tiếp tục đổi mới tư duy, nhận
thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thông
các nguồn lực, đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đi vào chiều sâu và thực chất,
gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các
cơ sở đào tạo, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với GDĐH.
+ Hoàn thiện và phát triển hệ thống
bảo đảm chất lượng để xây dựng văn hóa chất lượng trong GDĐH, lấy chất lượng
làm nền tảng, là yêu cầu xuyên suốt trong mọi hoạt động GDĐH; triển khai toàn
diện các giải pháp bảo đảm chất lượng trong tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu
khoa học; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển
khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
+ Nghiên cứu, đề xuất và áp dụng
các cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho
đào tạo và nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác, khai thác
các nguồn lực từ bên ngoài cho GDĐH.
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động GDĐH, từ hệ thống quản lý,
tuyển sinh, đào tạo, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương pháp dạy và học,
lấy tiến bộ của người học làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả giảng dạy.
Bộ GDĐT đề ra nhiệm vụ, giải pháp
cụ thể: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy chế nội bộ; nâng cao năng lực thực thi
pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo; Chú trọng công tác
quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và trình độ đội
ngũ giảng viên; xây dựng chế độ làm việc, đánh giá và đãi ngộ giảng viên; gắn kết
các hoạt động giảng dạy với hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên; hoàn
thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024; chuẩn bị các phương thức tuyển sinh
từ năm 2025 phù hợp với chương trình GDPT 2018; tăng cường các điều kiện bảo đảm
và quản lý chất lượng; Thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải
ngân; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo;
đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hệ
thống quản lý, trong dạy và học; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ;
đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học.
Căn cứ các quy định hiện hành,
văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, tình hình thực tiễn của địa phương và nhà trường,
các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
giáo dục đại học năm học 2023- 2024 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Xem nôi dung chi tiết văn bản số 5155/BGDĐT - GDĐH tại đây.
CTV Nguyễn Mừng