Tuy nhiên, bên cạnh đó còn bộc lộ một số tồn
tại, bất cập như: Việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng
đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất tại một số nơi còn hạn chế, làm ảnh hưởng
đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường
quyền sử dụng đất ở; còn có trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất
vào sử dụng nhưng chưa được xử lý triệt để; quá tải trong tiếp nhận và giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai tại một số địa phương. Để phát huy
các điểm mạnh và khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời triển
khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nội dung
sau:
Tăng cường cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
trong trong công tác quản lý nhà nước về đất đai: Tập trung nguồn lực, đẩy
nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính về đất đai trên môi trường điện tử. Rà soát, đánh giá, xác định thủ tục
hành chính phù hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và
công bố danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia nhằm đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến
để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành chính nhưng giảm
thiểu việc đến nơi nộp hồ sơ. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và
Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và Bưu điện để trao đổi, thống nhất
phương thức triển khai thực hiện về việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, tài liệu
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai như: Việc tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích
đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp
lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất; luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị
Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên
và Môi trường cũng như việc chuyển phát các công văn, tài liệu về đất đai đến
các cơ quan có liên quan đối với trường hợp phải chuyển bản giấy qua dịch vụ
Bưu chính công ích. Tổ chức quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Trong trường hợp chưa chuẩn bị
được hạ tầng và các điều kiện để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, căn cứ vào
điều kiện thực trạng về hạ tầng, nhu cầu, nguồn lực của địa phương, cần nghiên
cứu xây dựng đơn giá cho thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (giải pháp
đồng bộ cả phần cứng phục vụ cài đặt phần mềm, lưu trữ dữ liệu và đường truyền)
để các Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện lưu trữ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an
ninh thông tin, tận dụng nguồn lực của các thành phần kinh tế.
Khẩn trương triển khai, hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt quy
hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp
tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo tinh thần Nghị quyết số
751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm 2019 và tại Nghị quyết số 499/NQ-UBTVQH15
ngày 28 tháng 3 năm 2022 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 9 và đảm bảo các
chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho các địa
phương tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2022. Công khai, minh
bạch thông tin quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về cơ sở
dữ liệu, bản đồ trong hệ thống quy hoạch, bao gồm quy hoạch sử dụng đất quốc
gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch ngành,
lĩnh vực khác có liên quan; đảm bảo tỉnh đồng bộ, thống nhất về cơ sở dữ liệu,
bản đồ giữa quy hoạch sử dụng đất quốc gia với quy hoạch tỉnh, giữa quy hoạch
tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; giữa
kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó tập trung
vào việc thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất,
nhất là những khu đất “vàng” sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất
của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực,
tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo tổ chức lập phương án đấu giá quyền
sử dụng đất chi tiết, để tổ chức theo dõi, kiểm tra. Trong phương án đấu giá
quyền sử dụng đất phải quy định rõ điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia đấu
giá (năng lực về tài chính, kỹ thuật, ký quỹ, nguồn vốn của chủ đầu tư, thời
gian đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ nếu trúng đấu giá…); làm tốt công
tác xác định giá khởi điểm bảo đảm giá khởi điểm phù hợp với giá thị trường.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn
đảm bảo công khai minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, không để xảy ra tình trạng
thông đồng, móc ngoặc trong các cuộc đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ xác định giá
đất cụ thể để thu nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã có quyết định giao
đất, cho thuê đất. Tăng cường chỉ đạo việc phối hợp và làm rõ trách nhiệm giữa
các cơ quan định giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất để tổ chức thực hiện tốt
việc quản lý, xác định giá đất cụ thể, bảo đảm tính đúng, tính đủ theo quy
định.
Để thực hiện tổ công tác quản lý
đất đai trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay, ngày 17/5, UBND tỉnh có văn
bản số 200/UBND-VP3 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Kế
hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh; UBND các huyện,
thành phố nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường
công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện
nay, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo
thực hiện.
Cổng TTĐT tỉnh