Yên Mô: Tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
Lượt xem: 383
Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, thời gian qua, huyện Yên Mô đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính từ huyện đến cơ sở. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội ở địa phương.
Yên Mô: Tạo bước đột phá trong cải cách hành chính

Công chức bộ phận một cửa xã Khánh Dương (Yên Mô) tận tình hướng dẫn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tháng 10 năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Mô đã ban hành Nghị quyết số 27 về "Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đến năm 2025". Điều này thể hiện quyết tâm của Huyện ủy Yên Mô trong việc khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của huyện, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Mục tiêu mà Nghị quyết đề ra, là tập trung xây dựng nền hành chính từ huyện đến cơ sở đảm bảo dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo giảm thủ tục hồ sơ, giảm thời gian xử lý, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức công dân. 

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Huyện ủy Yên Mô đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác cải cách hành chính; lấy kết quả cải cách hành chính là một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua hằng năm. Công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về cải cách hành chính được đẩy mạnh, qua đó nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. 

Thực hiện Nghị quyết số 27, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Yên Mô đã nghiêm túc triển khai, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo. Trong đó chú trọng gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức. 

Đồng chí Phạm Minh Cương, Chủ tịch UBND xã Khánh Dương cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 27, Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Trong đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình" và lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm của cải cách hành chính, là đối tượng phục vụ. Theo đó, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, Đảng ủy, UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ ở bộ phận một cửa nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn và liên tục cập nhật các văn bản, quy định mới để giải quyết các thủ tục kịp thời. 

Hài lòng với cách giải quyết TTHC của các cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa xã, anh Đinh Xuân Vũ, xã Khánh Dương cho biết: Tôi có nhu cầu chứng thực các giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ xin việc. Đến bộ phận một cửa của xã, tôi được công chức Tư pháp - Hộ tịch ở đây tuyên truyền, hướng dẫn rất nhiệt tình về các trình tự, thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Máy tính được kết nối internet và đường truyền đảm bảo, thao tác dễ dàng, giúp tôi tự tin trong việc khai thác và sử dụng các dịch vụ công. Mặt khác, việc thanh toán lệ phí giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua quét mã QR, rất thuận lợi và đảm bảo nhanh chóng, minh bạch. Điều này đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí…

Yên Mô Tạo bước đột phá trong cải cách hành chính
Thực hiện giao dịch tại bộ phận một cửa thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô).

Cùng với Khánh Dương, các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Yên Mô đã bắt tay vào triển khai thực hiện Nghị quyết 27 với quyết tâm cao. Trong đó nhiều địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng đến cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Đến nay, 100% danh mục TTHC mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. 100% cán bộ, công chức được cấp chữ ký số và sử dụng thường xuyên; 100% văn bản đi, đến được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định.

Đặc biệt, thời gian qua, huyện Yên Mô đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. 100% các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng mạng; hồ sơ công việc được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng; cán bộ, công chức được cấp và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong hoạt động công vụ, nghiệp vụ và đăng nhập Hệ thống xác thực tập trung (SSO) của tỉnh. 

Năm 2022, toàn huyện có 7 xã hoàn thành thí điểm chuyển đổi số cấp xã và có thêm 4 xã (Yên Lâm, Yên Nhân, Khánh Dương và Khánh Thượng) triển khai thực hiện mô hình, qua đó từng bước nhân rộng và triển khai thực hiện mô hình chuyển đổi số cấp xã trên toàn huyện, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cấp huyện.

Với kết quả bước đầu sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 27, công tác cải cách hành chính ở Yên Mô đã có bước chuyển tích cực. Chỉ số cải cách hành chính của huyện Yên Mô không ngừng được cải thiện. Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của huyện Yên Mô xếp thứ 3/8 (tăng 4 bậc so với năm 2019), chỉ số hài lòng người dân xếp thứ 2/8 huyện, thành phố của tỉnh (tăng 3 bậc so với năm 2020). Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hóa; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan được điều chỉnh, kiện toàn, khắc phục được tình trạng chồng chéo..., góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Theo Baoninhbinh.org.vn

  • Từ khóa :
1 2 3 4 5  ... 
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH