Ninh Bình: Hướng dẫn vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã: Văn phòng UBND tỉnh đề nghị:
UBND cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền
quy định tại Điều 16, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định
số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch
vụ công quốc gia (Nghị định số 118/2025/NĐ-CP), hoàn thành ngay sau UBND xã
đi vào hoạt động (trước 7h00 sáng ngày 01/7/2025). UBND cấp xã căn cứ quy
định tại Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP xác định số lượng điểm tiếp nhận
và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phải được bố trí ở vị trí thuận lợi, diện
tích phù hợp đáp ứng nhu cầu, số lượng hồ sơ phát sinh, trong đó có tính đến
phương án đảm bảo cho việc tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính.
Bố trí nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định
tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành
việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 7h00 sáng ngày 01/7 2025.
Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp
danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
cấp xã, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã,
điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở tận
dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí
phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn này.
Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung
tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên
môn được giao theo Điều 13 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Quyết định số
15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn,
định mức sử dụng máy móc, thiết bị. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang
thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02
kèm theo Công văn này. Hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025.
Sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính
theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm các TTHC điều chỉnh theo
phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc
vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ,
đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc
gia, hoàn thành trước ngày 01/7/2025.
Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp
xã trước ngày 15/7/2025.
Tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn khi thực hiện sắp xếp đơn
vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy
định tại Điều 5 và Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của
Quốc hội, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP
Về công bố, công khai thủ tục hành chính:
Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 90/CĐ-TTg
ngày 19/6/2025 về đảm bảo thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián
đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và
của UBND tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 17/6/2025, trong đó UBND
các xã, phường (mới) tập trung:
a) Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận
lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC.
Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính
công cấp tỉnh (0919591182; 0829443688; 0914253713) và Ủy ban nhân dân các xã
trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi
sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm
hoạt động thường xuyên 24/7.
Về tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính
Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025: UBND các
huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn xử lý dứt điểm và trả kết quả giải quyết trên
hệ thống đúng thời gian quy định.
Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa thể
giải quyết được (hồ sơ giải quyết chậm so với quy định); hồ sơ tiếp nhận trước ngày
01/7/2025, có thời hạn giải quyết sau ngày 01/7/2025: Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ và của Tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 19/6/2025.
Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố:
Chủ động đánh giá tình hình, dự kiến các công việc liên quan đến công tác
tổ chức, bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp
xã để đảm bảo thực hiện tốt nhất chủ trương của Trung ương, của Tỉnh về tổ chức
3
đơn vị hành chính cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp
thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, thông suốt, tránh bị động, lúng túng
sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại
đơn vị hành chính cấp xã kể từ ngày 01/7/2025.
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ
giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả trước và đúng hạn theo quy định của
từng thủ tục hành chính; thống kê, bàn giao đầy đủ hồ sơ cho các đơn vị tiếp tục giải
quyết theo khoản 3 nêu trên.
Đề nghị UBND các xã, phường (mới):
Cử cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ
hành chính công đảm bảo quy định;
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện: việc thanh toán
trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cấu
hình biên lai thu phí, lệ phí ngay sau khi các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của
Chi cục Thuế khu vực IV và Kho bạc Nhà nước IV thực hiện về biên lai thu phí, lệ
phí đối với các thủ tục hành chính;kịp thời cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức
đảm bảo cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
Kịp thời đánh giá, chạy thử đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng số, cơ
sở dữ liệu hoạt động ổn định ngay sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (tài khoản thư
điện tử công vụ, chữ ký số chuyên dùng công vụ, chữ ký số của cá nhân, mã định
danh điện tử, phân quyền tài khoản khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia…);
Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cấu
hình quy trình điện tử tạm thời các thủ tục hành chính trên hệ thống đảm bảo không
làm gián đoạn, chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính.
Chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính được cấp
huyện chuyển giao (nếu có) và thực hiện giải quyết đảm bảo không để gián đoạn;
Phối hợp với Sở Tài chính trong việc sử dụng trụ sở làm việc và các nội
dung liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công của Trung tâm phục vụ
hành chính công cấp xã.
Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Thông tin liên hệ giải đáp khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực
hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên hệ qua đồng chí Phạm Ngọc
Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số điện thoại
0988.624.161.
Xem chi tiết Văn bản số 986/VPUBND-PVHCC tại đây!