Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc
Lượt xem: 328
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam coi Liên hợp quốc là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu và luôn ghi nhớ sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của Liên hợp quốc đối với Việt Nam trong suốt chặng đường phát triển đất nước gần năm thập kỉ qua.
 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam 

Ngày 12/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và vai trò của Liên hợp quốc trong điều phối các nỗ lực đa phương nhằm ứng phó với các thách thức chung của cộng đồng quốc tế ngày nay do tác động của khó khăn kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực, an ninh nguồn nước, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn…

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam coi Liên hợp quốc là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu và luôn ghi nhớ sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của Liên hợp quốc đối với Việt Nam trong suốt chặng đường phát triển đất nước gần năm thập kỉ qua. Bộ trưởng mong muốn bà Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam sẽ là cầu nối hiệu quả giữa các tổ chức Liên hợp quốc và chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các tổ chức Liên hợp quốc trong thời gian tới ưu tiên thúc đẩy 4 lĩnh vực ưu tiên hợp tác.

Thứ nhất, huy động nguồn lực, triển khai thành công Khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững Việt Nam - Liên hợp quốc giai đoạn 2022-2026, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thứ hai, tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ ba, hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, huy động tài chính xanh, thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.

Thứ tư, hỗ trợ công dân Việt Nam ứng tuyển vào các vị trí làm việc trong hệ thống Liên hợp quốc.

 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam 

Về phần mình, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc Pauline Tamesis đề cao đóng góp chủ động, tích cực và hiệu quả của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương và hoạt động của Liên hợp quốc. Bà Pauline Tamesis nhấn mạnh, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt do đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn duy trì cam kết mạnh mẽ trong triển khai các Mục tiêu phát triển bền vững.

Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc Pauline Tamesis cho rằng, từ đại dịch COVID-19, cộng đồng quốc tế nhận thấy khủng hoảng cũng có thể là cơ hội cho đổi mới và sự trở lại mạnh mẽ hơn.Trong bối cảnh đó, các tổ chức Liên hợp quốc cam kết sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành để Việt Nam có thể nắm bắt những cơ hội mới và ứng phó với các thách thức, huy động nguồn lực quốc tế phục vụ sự phát triển bền vững, bao trùm ở Việt Nam.

Bà Pauline Tamesis chia sẻ trong bối cảnh Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) toàn cầu có xu hướng giảm 10-20% mỗi năm, Liên hợp quốc đang cùng Việt Nam xây dựng chiến lược huy động nguồn lực quốc tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển lớn của Việt Nam.

Nhân dịp này, bà Pauline Tamesis khẳng định sẽ quyết tâm cùng các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện tốt các định hướng hợp tác theo đề nghị của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH