Xây dựng Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng
Lượt xem: 529
Tuần Du lịch Ninh Bình được tổ chức thường niên vào mỗi dịp Mùa vàng Tam Cốc đã góp phần tôn vinh các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc, tôn vinh hình ảnh vùng đất, con người Ninh Bình tươi đẹp, thân thiện, mến khách. Đây chính là động lực quan trọng để du lịch Ninh Bình phát triển bền vững trong thời gian tới, trở thành điểm đến thực sự hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Văn Mạnh, TUV, Giám đốc Sở Du lịch về vấn đề này.
Xây dựng
Bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa Tam Cốc. Ảnh: Minh Đường

Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí, Tuần Du lịch với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" được tổ chức từ năm 2018 đến nay đã trở thành hoạt động thường niên của du lịch Ninh Bình. Xin đồng chí cho biết sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với du lịch Ninh Bình? 

Đồng chí Bùi Văn Mạnh: Tuần Du lịch được tỉnh bắt đầu tổ chức từ năm 2018, đúng thời điểm cánh đồng lúa chín vàng bên dòng sông Ngô Đồng tại Tam Cốc - Tràng An, nhằm tôn vinh các giá trị cảnh quan thiên nhiên độc đáo, văn hóa đặc sắc của vùng đất và con người Cố đô Hoa Lư, cùng Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Đồng thời, sự kiện là hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch của Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế, tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn. 

Đến nay là năm thứ 6 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nên năm nay là lần thứ 4 tỉnh tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình. Song sự kiện này đã trở thành hoạt động du lịch thường niên, hấp dẫn, được nhiều du khách trong và ngoài nước mong đợi. Qua các lần tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" đã tạo hiệu ứng tích cực thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tham quan tại các điểm đến trên toàn tỉnh, góp phần kích cầu du lịch Ninh Bình vào mùa thấp điểm. Tuần Du lịch Ninh Bình 2 năm gần đây vừa là sự kiện quảng bá vừa là sản phẩm góp phần thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó các hoạt động trong Tuần Du lịch như Phototour đã đem đến cho du khách và cộng đồng nhiếp ảnh những bức tranh đẹp ngỡ ngàng góp phần lan tỏa, quảng bá du lịch Ninh Bình trên toàn thế giới. 

P.V: "Tuần Du lịch Ninh Bình" qua các năm đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Tuy nhiên, để tránh sự nhàm chán, gia tăng trải nghiệm và sức hấp dẫn hơn nữa ngành Du lịch đã có những đổi mới như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Bùi Văn Mạnh: Mục đích của Tuần Du lịch Ninh Bình là nhằm kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm nhưng đến nay đã tạo thành thương hiệu tốt, các hình ảnh như cánh đồng lúa vàng và giá trị văn hóa ở Tam Cốc nói riêng, Quần thể danh thắng Tràng An nói chung đã tạo ra một sức hút rất lớn đối với du khách trong và ngoài nước và trở thành sản phẩm độc đáo riêng có của du lịch Ninh Bình. 

Trên nền tảng các hoạt động đã có, phát huy những hiệu quả mà sự kiện Tuần Du lịch mang lại, qua các năm, ngành Du lịch đều tham mưu với UBND tỉnh có những đổi mới, sáng tạo để làm phong phú thêm các hoạt động trải nghiệm tạo ấn tưởng tốt đẹp với du khách, tránh sự nhàm chán và lối mòn bởi du lịch là khai thác cái mới, cái độc đáo. 

Điển hình từ năm 2022, chúng ta đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần Du lịch tại sân khấu thực cảnh trên cánh đồng lúa tại khu vực hang Hai - tuyến du lịch Tam Cốc, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Đặc biệt trên cánh đồng Tam Cốc được vinh danh là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam chúng ta đã tạo hình nên những cánh đồng lúa nghệ thuật. 

Năm nay, trên cánh đồng lúa Tam Cốc thơ mộng rộng hơn 9.500m2 đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh cá chép chơi trăng. Trong phong thủy, cá chép mang ý nghĩa rất lớn, gắn liền với hình ảnh "cá chép vượt vũ môn". Bởi vậy, bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công. Đặc biệt, hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp. Thông qua ý tưởng bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" được khắc họa bằng chính chất liệu cây lúa nước, người dân địa phương cầu mong cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đồng thời thể hiện niềm tự hào, tình yêu của mình với quê hương đất nước, đặc biệt thể hiện sự cam kết trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống, Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững. 

Tuần Du lịch Ninh Bình diễn ra từ ngày 27/5 đến hết ngày 4/6 năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch độc đáo, ấn tượng, mang đặc trưng riêng của vùng đất Hoa Lư kinh đô xưa, qua chương trình nghệ thuật đặc sắc sau Lễ khai mạc, ngắm cánh đồng lúa nghệ thuật, trải nghiệm trên phố đi bộ; trình diễn, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh bạn; Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình, triển lãm ảnh nghệ thuật; trưng bày, giới thiệu về dấu tích văn hóa thời Trần trong Di sản Tràng An qua các cuộc khai quật khảo cổ… Bên cạnh đó diễn ra một số chương trình nghệ thuật, biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, các làn điệu dân ca 3 miền. 

Xây dựng Sắc vàng Tam Cốc Tràng An trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng
Sân khấu thực cảnh tại Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2022. Ảnh: Minh Đường

 

P.V: Trong điều kiện nhiều địa phương có lợi thế về du lịch cũng đang không ngừng đa dạng hóa các sản phẩm thu hút du khách thì Ninh Bình làm thế nào để xây dựng Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, đủ sức cạnh tranh? 

Đồng chí Bùi Văn Mạnh: Tuần Du lịch Ninh Bình được tổ chức thường niên vào mỗi dịp mùa vàng Tam Cốc góp phần tôn vinh các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc tới các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, tôn vinh hình ảnh vùng đất, con người Ninh Bình tươi đẹp, khoan dung, thân thiện, mến khách. Chúng tôi chắc chắn rằng đây sẽ là chuỗi sự kiện tạo được ấn tượng tốt đẹp, lắng đọng trong trái tim mỗi người và được lan tỏa tích cực tới bạn bè trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, Ninh Bình đang tập trung xây dựng Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, đủ sức cạnh tranh, tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn. 

Để làm được điều này, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các ngành, địa phương liên quan khai thác tối đa hình ảnh cánh đồng lúa Tam Cốc- Tràng An. Do đó sẽ nghiên cứu kéo dài thời gian sinh trưởng của cây lúa để phục vụ du khách. Tiến tới xây dựng cả cánh đồng lúa Tam Cốc thành cánh đồng lúa nghệ thuật. Nếu như mùa hè, Tam Cốc rực rỡ với những cánh đồng lúa chín vàng còn bước sang mùa thu, đông, ngành đang xây dựng ý tưởng trồng hoa súng trên dòng sông Ngô Đồng. Đây là loài hoa bản địa, có khả năng sinh trưởng tốt, thời gian nở hoa kéo dài, màu hoa đậm nét tạo thành dòng sông hoa. Từ chính những sản phẩm nông nghiệp của người dân bản địa sẽ tạo nên một Tam Cốc "4 mùa", mang nét đặc trưng riêng, tránh trùng lắp với các sản phẩm du lịch khác. 

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp chúng tôi mong muốn có sự tham gia tích cực từ phía người dân nhằm tiếp tục kế thừa, phát huy các thành quả, giá trị cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống để phát triển du lịch. Tất cả nguồn lực ấy đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sử dụng hiệu quả tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội để Ninh Bình cùng cả nước vươn dậy trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. 

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH